Văn bản do ông Dương Tuấn Minh, tổng giám đốc Cửu Long CIPM gửi Bộ GTVT có nêu rõ tổng công ty đã cách chức giám đốc điều hành dự án đường cao tốc Trung Lương và điều chuyển công tác với ông Lã Chí Đức, khiển trách ông Đỗ Ngọc Dũng - phó tổng giám đốc Cửu Long CIPM (phụ trách dự án).
Ngoài ra, công ty cũng nghiêm khắc phê bình ông Nguyễn Huy Thao - giám đốc Trung tâm quản lý tạm thời đường cao tốc Trung Lương, khiển trách ông Lê Văn Ngoạn - phó giám đốc Trung tâm quản lý tạm thời đường cao tốc Trung Lương.
Theo báo cáo, các đơn vị liên quan đã xác định nguyên nhân mặt đường hư hỏng không phải do nền móng đường không đủ cường độ hoặc do thiết kế.
Nguyên nhân chính gây hư hỏng là trong quá trình sản xuất bêtông nhựa, dự án đã sử dụng trạm trộn bêtông cũ khiến chất lượng bêtông không đồng đều dẫn đến làm hư hỏng mặt đường tại một số vị trí. Thí nghiệm tại hiện trường cho thấy, hàm lượng nhựa trong hỗn hợp bêtông nhựa ở những nơi hư hỏng thấp bất thường.
Mặt đường cao tốc Trung Lương bị hư hỏng nặng
Đầu tháng 11, tổng công ty Cửu Long đã chỉ đạo các đơn vị sửa chữa triệt để bằng việc bóc các lớp bê tông hư hỏng để thi công lại. Chủ yếu số kinh phí sữa chữa sẽ do Cienco 5 trực tiếp thanh toán bởi đây là đơn vị đã có đoạn đường thi công bị hư hỏng nhiều nhất.
Cửu Long CIPM cho rằng “với lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp, trước tiên phải khẳng định việc hư hỏng cục bộ lớp mặt đường hoàn toàn không do cố ý hoặc giảm tiêu chuẩn, hàm lượng cốt liệu làm phát sinh hư hỏng mặt đường”. Đơn vị này cũng coi đây là bài học sâu sắc trong công tác quản lý và thi công các dự án tiếp theo.
Ngày 21/11, bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu chủ tịch Hội đồng thành viên, tổng giám đốc tổng công ty Cửu Long tạm đình chỉ công tác và tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với ông Lã Chí Đức, giám đốc điều hành dự án đường cao tốc Trung Lương sau khi phát hiện thực trạng xuống cấp và những vụ tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc này.
Xuân Hà