Cách công chức Mỹ 'tồn tại' qua các đời tổng thống

Cách công chức Mỹ 'tồn tại' qua các đời tổng thống

Thứ 2, 23/01/2017 | 15:23
0
Chính quyền của Donald Trump đang bị đặt câu hỏi liệu có tình trạng "trên bảo dưới không nghe" khi các nhân viên liên bang vốn không hề thích ông Trump làm tổng thống?

Trước và sau khi chính thức nhậm chức trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, tỷ phú Donald Trump vốn không phải người được lòng giới chính trị trong nước. Điều này đặt ra câu hỏi rằng liệu những nhân viên liên bang vốn không hài lòng với ông Trump có chịu phục tùng chính quyền mới hay không.

Tiêu điểm - Cách công chức Mỹ 'tồn tại' qua các đời tổng thống

Tổng thống Trump ký kết những sắc lệnh đầu tiên trên cương vị tổng thống.

Peter Van Buren là một cựu viên chức ngoại giao đã có kinh nghiệm 24 năm làm việc qua nhiều đời ông chủ Nhà Trắng nên ông là người rất hiểu rõ những trường hợp như vậy.

Hiện đang có nhiều tranh luận về những gì sẽ diễn ra trong 100 ngày đầu tiên của Tổng thống Donald Trump mà bao gồm cả việc bổ nhiệm hàng nghìn nhân viên mới. Các phương tiện truyền thông chỉ trích ông Trump bổ nhiệm những vị trí theo quyết định của cá nhân mình, trong khi kêu gọi các quan chức tình báo nên từ chức hàng loạt để phản đối điều này.

Nhiều người nói rằng nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ đi ngược lại với truyền thống, tuy nhiên Van Buren cho rằng sự thay đổi về nhân sự là một phần của cuộc bầu cử cũng như trong sự chuyển đổi về mặt ý thức hệ. Tuy nhiên, nhiều người dường như đang quá lo sợ quá trình này sẽ ảnh hưởng không tốt.

Ông cho rằng, sự hiểu nhầm bắt nguồn từ việc hầu hết các viên chức liên bang hiện tại đều thiếu kinh nghiệm. Tính chung, một nhân viên chính phủ có kinh nghiệm ít hơn 14 năm, có nghĩa là nhiều người trong số đó chưa từng làm việc cho bất kỳ đời tổng thống nào khác ngoài Barack Obama và chỉ có hơn một nửa là được chứng kiến thời kỳ chuyển giao quyền lực giữa đảng Dân chủ sang đảng Cộng hòa.

Trên thực tế, mỗi nhân viên liên bang có lời tuyên thệ phục vụ tận tụy với Hiến pháp nước Mỹ, không phải là lời hứa trung thành với riêng vị tổng thống mà họ đang làm việc cùng dù là Barack Obama hay Donald Trump.

Chính phủ là cơ quan thực thi các chính sách của tổng thống đại diện cho nước Mỹ. Do vậy những nhân viên đang phục vụ cho đất nước dưới hình thức "việc công" chứ không phải phục vụ cho cá nhân tổng thống. Điều này là nguyên do sẽ không có chuyện các nhân viên liên bang bất mãn với ông Trump sẽ từ chức hàng loạt.

Theo Van Buren việc "người đến kẻ đi" ở Nhà Trắng là việc bình thường và không có vị tổng thống nào tại vị mãi mãi. Cũng theo ông, ý tưởng chính sách được quảng bá trong chiến dịch tranh cử có thể thay đổi theo chiều hướng khác khi bộ máy nội các vào guồng quay.

"Một số người cảm thấy khó khăn khi làm việc dưới chính quyền mới thường tìm các công việc ở văn phòng mới với đặc thù ít va chạm giữa các đảng phái. Trong khi các nhân viên khác thường muốn thể hiện tiếng nói của mình trước các chính sách mà họ không hài lòng", Van Buren viết trên Reuters.

Những người phản đối mạnh mẽ để một chính sách hay chương trình nào đó của chính quyền còn lựa chọn một số cách thức không vi phạm pháp luạt như cung cấp thông tin với nhà báo để khuếch đại mối quan tâm trên truyền thông.

Đọc thêm>>> Nhà Trắng thừa nhận ông Trump không viết diễn văn nhậm chức


Trong vòng 15 năm qua, những khía cạnh xoay quanh cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ vẫn gây nhiều tranh cãi về mặt đạo đức. Điều này dẫn đến việc có nhiều nhân viên của chính phủ liên bang chống đối lại quyết định của tổng thống. Các cuộc gọi hoặc email cung cấp các nguồn tin dưới dạng giấu tên trước khi gửi đến các hãng truyền thông đều được sự tư vấn của luật sư có trình độ. Tuy nhiên các nguồn tin dưới dạng không chính thức như vậy thường làm mất lòng chính phủ liên bang và các nhân viên này cũng sẽ "không được đối xử một cách tử tế".

Một trong những sự kiện gây chia rẽ nhất trong Bộ Ngoại giao thời gian gần đây đó là quyết định gửi các nhân viên ngoại giao với số lượng lớn tới Iraq để hỗ trợ cho cuộc xâm lược hồi năm 2003.

Mâu thuẫn nội bộ dâng cao đến nỗi sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã đe dọa và ép buộc tất cả những người có tên phải làm việc ở Iraq, phá vỡ truyền thống lâu đời về việc chỉ chọn những người tình nguyện đối với các nhiệm vụ nguy hiểm.

Tuy nhiên trong lực lượng lao động lên tới hàng ngàn người tại Bộ Ngoại giao, chỉ có ba người từ chức vì cắn rứt lương tâm trong cuộc chiến Iraq, một người khác có liên quan đến cuộc chiến Afghanistan. Còn trong quá khứ cũng chỉ có một số ít nhà ngoại giao xin từ chức khi cuộc biểu tình chống chiến tranh ở Việt Nam lên cao.

Nói về việc liệu có chuyện hàng nghìn nhân viên chính phủ từ chức vì không muốn làm việc với Tổng thống Trump hay không - ông Buren cho rằng, rời bỏ công việc đáng giá ở chính phủ liên bang là một lựa chọn ảnh hưởng đến rất nhiều điều: mối quan hệ trong gia đình, an ninh, hợp đồng công việc trong tương lai, các khoản vay học tập và sức khỏe tinh thần. Lương hưu và các khoản trợ cấp hưu trí khác yều cầu 20 năm làm việc để đủ điều kiện, tuy nhiên vài người chỉ được 17 năm đã từ bỏ. Quyết định mạo hiểm này có tác động sâu sắc và thường không thể được thực hiện đồng loạt.

Van Buren là người không hài lòng với tình trạng gian lận và quản lý yếu kém trong chương trình tái thiết Iraq dưới thời Tổng thống Bush và Obama. Tuy nhiên khi mọi thứ vẫn ở trong giới hạn lương tâm, vị cựu viên chức ngoại giao này vẫn tham gia và hoàn thành công việc mình được giao phó. Nhưng sau đó, khi các chính sách dưới thời các tổng thống này không có gì tiến triển, Buren lựa chọn việc nêu quan điểm của mình thông qua các cuốn sách tự viết.

Chia sẻ trên Reuters, Van Buren nói ông đã phản đối một chính sách mà được cả hai nhà lãnh đạo nói trên theo đuổi, dù một người đã từng được ông ủng hộ thông qua việc vận động hàng lang. "Bộ Ngoại giao đã tống tôi vào nhà giam, cố gắng để sa thải và cuối cùng đẩy tôi về nghỉ hưu sớm", cựu viên chức ngoại giao cho hay.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.