Cách công đức đúng văn hóa khi đi lễ chùa là như thế nào?

Cách công đức đúng văn hóa khi đi lễ chùa là như thế nào?

Thứ 5, 18/02/2016 | 06:45
0
Nhiều người có thói quen đổi tiền lẻ đi lễ chùa, thả vào các ban, bệ, thậm chí cài lên đĩa đặt nải quả. Tuy nhiên, theo chuyên đầu ngành văn hóa GS. Trần Lâm Biền thì đó là những việc làm phản văn hóa

Không thả tiền lẻ, không yên tâm?!

Tết Bính Thân 2016 đã qua giai đoạn chuyển giao năm cũ, năm mới, nhưng lại mở ra một mùa xuân mới, một năm mới, một mùa lễ hội mới. Đầu năm thường là thời điểm mọi người dành thời gian đi lễ chùa, cầu sức khỏe, bình an và những điều may mắn cho bản thân và gia đình.

Ghi nhận của phóng viên báo Người Đưa Tin tại một số điểm đến tâm linh của Hà Nội vào ngày 16/2 (tức ngày 9 Tết) như chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ… lượng người du xuân, lễ chùa đông đúc hơn bình thường. Do thời gian này, nhiều cơ quan, công ty mới tổ chức khai xuân và tiến hành việc đi lễ chùa đầu năm.

Mặc dù năm nay, tình trạng thả tiền lẻ một cách bừa bãi đã không còn xuất hiện nhiều. Tuy nhiên, do lượng người đông đúc và một phần do thói quen, nhiều người vẫn để tiền lẻ ở những nơi ngoài hòm công đức.

Xã hội - Cách công đức đúng văn hóa khi đi lễ chùa là như thế nào?

Nhiều người vẫn có thói quen rải tiền lẻ ở các ban, bệ ngoài hòm công đức. Ảnh chụp tại phủ Tây Hồ ngày 16/2.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Huệ (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) nói: “Mình định tiến vào phía hòm công đức để công đức chút lòng thành nhưng người người chen nhau đông quá, mình không vào đến tận nơi được. Thôi thì đành để chút tiền lẻ ở ban thờ bên ngoài này, mong rằng sự tâm linh của mình vẫn sẽ được ghi nhận. Còn nếu vào được tới hòm công đức thì mình sẽ công đức nhiều hơn”.

Còn anh Nguyễn Văn Hào (người Hà Nam, hiện sống và làm việc tại Hà Nội) cũng phân trần: “Tôi là dân làm ăn buôn bán nên đi chùa đầu năm như là một thói quen không thể thiếu, vừa là cảm ơn trời phật phù hộ cho một năm mua may bán đắt, vừa là mong năm mới công việc buôn bán hanh thông, rộn ràng hơn. Theo tâm lý đi chùa, tôi thường đổi tiền lẻ và đặt vào nhiều nơi, các ban bệ trong chùa. Nếu chỗ nào chưa đặt tiền lẻ lên được lại cảm thấy có chút bất an”.

Cùng chuyên mục

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.