Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh truyền thống

Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh truyền thống

Chủ nhật, 08/09/2019 | 07:00
0
Để có một chiếc bánh dẻo ngon chuẩn vị cổ xưa quả không phải chuyện đơn giản. Nó cần sự tỉ mỉ, thời gian, công sức và cả sự yêu mến ẩm thực.
Đời sống - Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh truyền thống

Những nguyên liệu cần chuẩn bị để làm bánh trung thu dẻo bao gồm:

- Bột bánh dẻo: 200 gram

- Nước hoa bưởi: 1 thìa cafe

- Dầu ăn: 20 ml

- Đậu xanh chà vỏ: 300 gram

- Đường kính trắng: 250 gram

- Nước cốt dừa: 2 thìa cafe

- Muối ăn: 1/5 thìa cafe

-  Nguyên liệu khác: nước cốt chanh, nước lọc đun sôi để nguội, khuôn làm bánh…
Cách làm bánh trung thu dẻo

Đời sống - Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh truyền thống (Hình 2).

Bước 1: Nấu nước đường làm vỏ bánh

Để làm vỏ bánh ngon, trước tiên bạn cần nấu nước đường để nhào bột. Cho vào nồi nhỏ nước lọc + 120 gram đường kính + 1 thìa cafe cốt chanh. Đun sôi dung dịch từ 3 – 4 phút, khuấy đều cho đường tan rồi tắt bếp và để thật nguội.

Bước 2: Làm vỏ bánh

Cho vào tô nước đường nguội nước hoa bưởi + 10 ml dầu ăn rồi khuấy đều. Tiếp đến, bạn cho từng chút một phần bột bánh dẻo vào. Cho vào đến đâu, bạn dùng phới đánh đều đến đó để bột ngấm kỹ nước, không bị vón cục.

Thực hiện như vậy cho tới khi chỉ còn khoảng 2 thìa cafe bột làm vỏ bánh thì dừng lại. Lấy khối bột vừa trộn ra ngoài và nhào cho thật kỹ để được một khối mềm, dẻo mịn. Nhồi bột xong, để bột nghỉ chừng 30 phút trong túi nilon thực phẩm.

Đời sống - Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh truyền thống (Hình 3).

Bước 3: Làm nhân bánh trung thu dẻo

Ngâm nhân đậu xanh trước khi thực hiện từ 4 – 6 tiếng để đậu được no nước và mềm hơn. Ngâm xong, vo sạch đậu và cho vào đồ chín cùng với một chút muối. Đậu chín, bạn lấy đậu xanh và và nghiền thật nhuyễn.

Chuẩn bị một chiếc chảo chống dính. Đun nóng chảo và cho vào phần nước cốt dừa + 10 ml dầu ăn. Khi hỗn hợp này nóng già thì bạn cho phần đậu xanh đã nghiền nhuyễn vào xào. Đảo đều tay cho tới khi nhân nhuyễn mịn, dẻo, không còn chảy nước thì tắt bếp.

Bước 4: Hoàn thiện bánh trung thu dẻo

Đời sống - Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh truyền thống (Hình 4).

Chuẩn bị mặt bàn hoặc mặt mâm phẳng. Cho phần bột làm vỏ bánh đã ủ ra nhào lại từ 3 – 5 phút để vỏ được mịn dẻo, không khô. Tiếp đến, bạn rắc 2 thìa bột làm vỏ rồi cho khối bột lăn đều qua để tạo thành áo chống dính.

Lấy phần bột làm vỏ và phần nhân đậu xanh theo tỉ lệ 1:1. Dùng cán cán nhẹ và dẹt phần vỏ rồi đặt nhân đậu xanh vào giữa. Bao kín nhân bánh lại rồi vê tròn viên bánh trung thu sao cho phần nhân không bị lộ ra ngoài.

Đặt viên bánh trung thu vừa làm vào khuôn. Phủ một chút áo bột lên phía trên rồi tiến hành ép khuôn để tạo thành những chiếc bánh trung thu đẹp mắt. Làm lần lượt cho tới khi hết phần nguyên liệu.

Bí quyết để làm bánh trung thu dẻo ngon

Để làm bánh trung thu dẻo ngon, bạn cần hết sức chú ý tới khâu nấu nước đường và nhào vỏ bánh. Đây là hai công đoạn quyết định chính tới vị đầu tiên mà bạn cảm nhận. Do vậy, bạn cần tuân thủ đúng kỹ thuật khi thực hiện hai bước này.

Trong điều kiện thị trường nhiều hàng kém chất lượng, hàng chứa hoá chất độc hại như hiện nay thì việc lựa chọn cách làm bánh trung thu dẻo ngay tại nhà là quyết định sáng suốt của rất nhiều bà nội trợ. Hy vọng từ những chia sẻ trên đây, bạn và gia đình có thể yên tâm đón Trung thu trong niềm vui, sự yên tâm về những chiếc bánh an toàn.

Trang Dung (t/h)
 
 
 

Xu hướng bánh trung thu 2019: "Sang" thôi chưa đủ, còn phải "Sạch" và "Xanh"

Thứ 6, 23/08/2019 | 16:24
Giữa thị trường bánh trung thu muôn hình muôn vẻ năm nay, bánh trung thu phong cách “Eco” từ FLC Hotels & Resorts nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt dù mới lần đầu ra mắt nhờ truyền tải thông điệp “Sạch” và “Xanh”.

Bánh Trung thu "hàng xách tay Trung Quốc" ùn ùn về Việt Nam, hét giá cao gấp đôi, gấp ba

Thứ 7, 17/08/2019 | 14:10
50.000 - 60.000 đồng là giá gốc nhập từ Trung Quốc một hộp bánh Trung thu qua đường tiểu ngạch, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thế nhưng, với màn quảng cáo gây sốt trên chợ mạng, các Facebooker đã có thể kiếm lời gấp hai, gấp ba lần nếu qua mặt được lực lượng chức năng.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.