Cách làm điểm sàn là chưa rõ ràng minh bạch

Cách làm điểm sàn là chưa rõ ràng minh bạch

Thứ 3, 05/03/2013 | 08:45
0
Việc quy định điểm sàn cho một kỳ thi thực tế trên thế giới chỉ có mỗi nước ta, về một chuẩn mực nhất định, điểm sàn cũng đã làm cho chất lượng đào tạo được tốt hơn, nhưng cũng có ý kiến cho răng cách làm này là chưa rõ ràng, minh bạch.

TS Lê Viết Khuyến - nguyên phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học - cho rằng, không nước nào trên thế giới có khái niệm điểm sàn cho một kỳ thi chung. Việc định ra điểm sàn thực tế chỉ có ý nghĩa khi đề thi và cuộc thi đó mang tính chất khách quan, tính chuẩn mực. Cách làm điểm sàn của ta chưa rõ ràng, minh bạch.

“Ở chỗ, đề thi của ta ra theo phương pháp chuyên gia, tức mỗi năm tập hợp một số chuyên gia ngồi lại với nhau để soạn đề thi, do vậy không mang tính khách quan, tính tiêu chuẩn. Đề năm nay có thể dễ, năm sau vừa phải, năm sau nữa có thể lại khó” – ông Khuyến nhấn mạnh.

Xã hội - Cách làm điểm sàn là chưa rõ ràng minh bạch
Nhiều chuyên gia cho rằng cách tính điểm sàn hiện nay chưa phù hợp

Cũng theo ông Khuyến, cách để xác định một đề thi, cuộc thi có khách quan hay không nên căn cứ vào phổ điểm của từng môn thi và phổ điểm của tổng 3 môn thi. Nếu phổ là một đường cong úp xuống phân bố đối xứng, trong toán xác xuất thống kê là phân bố chuẩn. Nếu tổng 3 môn tối đa là 30 điểm thì đỉnh phổ phải rơi vào khoảng 15 – 16 điểm. Khi đó người ta lấy đỉnh phổ là điểm sàn.

Nhưng trong trường hợp đường phân bố không đối xứng, đối với ta chủ yếu là lệch trái. Ví dụ , năm 2012 đỉnh phổ rơi vào khoảng 7 - 8 điểm, nhưng ta vẫn lấy điểm sàn là 13 - 14. Điều đó  giải thích tại sao năm nay chỉ có 80% lọt được vào ĐH, với CĐ là 70%, TCCN là 60% so với tổng chỉ tiêu. Như vậy là không đạt được chỉ tiêu.

Đỉnh phổ không phải trung bình cộng của các môn thi. Đỉnh phổ là khoảng điểm mà phần lớn thí sinh đạt được trong kỳ thi. Ví dụ năm nay, số thì sinh có tổng điểm 10 chiếm nhiều nhất, thì 10 chính là đỉnh phổ. Nếu năm 2013 lên được phổ điểm đối xứng thì vấn đề điểm sàn lấy 15 hay 16 điểm cũng không thành vấn đề lắm. Nhưng trong trường hợp, phổ điểm không được đẹp như thế thì lấy điểm sàn từ đỉnh phổ. Ví dụ, đỉnh phổ là 8 sẽ lấy điểm sàn là 8, đỉnh phổ 12 điểm sàn là 12. Trong trường hợp đó, việc gọi thí sinh nhập học sẽ an toàn – ông Khuyến phân tích.

Để làm được một đề thi khách quan phải xây dựng được ngân hàng đề thi, rất công phu. Theo đó, từng đề thi phải đưa vào trong các cuộc thi lớn rồi lấy kết quả làm bài của thí sinh trong cuộc thi đó phân tích, đánh giá. Từ đó mới có công thức làm đề thi, ma trận đề thi như thế nào để đề thi của lần này hay lần khác mức độ khó là như nhau.

Ngân hàng đề thi khác với bộ đề. Ngân hàng đề thi có nguyên tắc là khi đã dùng chính thức một đề thi nào đó thì phải bỏ ra không cho vào ngân hàng đề thi nữa. Làm ngân hàng đề thi là làm rất nhiều các câu nhỏ, thường theo trắc nghiệm khách quan, có thể có 300 câu hỏi trên 1 đề. Khi đã dùng rồi sẽ được công khai để thí sinh thử sức chứ không dùng lặp lại. Nên làm đề thi kiểu này rất công phu, tốn kém.

Nguyên An

Cần nghiên cứu tính điểm sàn khoa học hơn

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:34
Nhiều chuyên gia cho rằng Bộ GD – ĐT cần nghiên cứu cách tính điểm sàn khoa học hơn.

Điểm sàn gây khó cho các đại học tư nhân

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
– Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của các trường tư thục về việc khó khăn trong công tác tuyển sinh nhằm kiến nghị lên Bộ GD & ĐT bỏ quy định điểm sàn.

Bỏ điểm sàn, tự quyết và "quên" chất lượng?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
GS.TS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học Cao đẳng ngoài công lập đã gửi thư lên Bộ Giáo dục & Đào tạo kiến nghị về việc bỏ điểm sàn chung, giao các trường tự đề xuất điểm sàn.

Hôm nay Bộ GD–ĐT công bố điểm sàn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Hôm nay 8/8, Bộ GDĐT sẽ họp Hội đồng điểm sàn năm 2011. Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga, trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh năm nay cho biết: “Dựa trên phổ điểm thi của thí sinh, sẽ có 3 phương án điểm sàn đưa ra để Hội đồng điểm sàn chọn 1”.