Viễn cảnh đáng mừng của cách mạng công nghiệp 4.0 nhìn từ... iPhone X

Viễn cảnh đáng mừng của cách mạng công nghiệp 4.0 nhìn từ... iPhone X

Thứ 2, 18/09/2017 | 05:00
0
Từ sự kiện ra mắt iPhone X với tính năng nhận diện khuôn mặt người dùng FaceID bằng chip trí tuệ nhân tạo, tôi thấy viễn cảnh một cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tương đối đáng sợ, nhưng tôi cũng thấy ở đó một khía cạnh tích cực khác…

Tính năng đáng chú ý nhất ở iPhone X là FaceID. Tính năng này sử dụng camera hồng ngoại và thiết bị quét chuyên dụng ở phía trước máy để xây dựng "bản đồ" gương mặt người dùng. Khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, tính năng này tăng mức độ chính xác của việc nhận diện người dùng lên 200 lần so với phương pháp vân tay trước đây.

Điểm rất đáng chú ý là để triển khai tính năng này, Apple đã lần đầu tiên đưa vào phần cứng máy một con chip dành riêng để xử lý thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Đa chiều - Viễn cảnh đáng mừng của cách mạng công nghiệp 4.0 nhìn từ... iPhone X

iPhone X với tính năng nhận diện khuôn mặt FaceID vừa ra mắt đã được chú ý. 

 

Việc một ông lớn như Apple sử dụng chip trí tuệ nhân tạo trong thiết kế của một sản phẩm tiêu dùng như điện thoại, sẽ là một cú hích lớn đối với xu hướng áp dụng trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm. Trong tương lai không xa, rồi sẽ có những máy quay tự động chỉnh khuôn hình phù hợp, những chiếc tivi gợi ý chuyển kênh dựa trên việc học tập sở thích của người dùng, những bóng đèn thay đổi nhiệt độ, màu theo múi giờ... và hàng trăm những ứng dụng mà trước đây con người chỉ có mơ đến.

Đó là mặt tốt của vấn đề, vì con người sẽ có nhiều tiện nghi hơn. Nhưng nó cũng cho thấy Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với tốc độ rất nhanh. Mà bản chất của cuộc cách mạng này là dùng robot thay thế con người, nên nó diễn ra nhanh, cũng có nghĩa là viễn cảnh đáng sợ khi hàng loạt nghề nghiệp trở nên lỗi thời và hàng triệu người chịu cảnh thất nghiệp cũng đang đến gần.

Tương lai này tương đối đáng sợ. Tuy nhiên tôi lại thấy ở đó một khía cạnh tích cực, đó là những kiểu làm ăn bất lương, chộp giật... rồi sẽ không thể tồn tại được nữa vì không thể cạnh tranh nổi về hiệu suất so với hình thức cộng tác quy mô lớn của robot. Con người khi ấy muốn tồn tại chỉ có thể làm những công việc mà robot còn xa mới có thể theo kịp, đó là: tính tò mò, ưa khám phá, khả năng học tập và thích nghi nhanh chóng, khả năng tưởng tượng và sáng tạo, khả năng xác định và sống theo các giá trị, khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc. Và tất cả những điều đó đều là những giá trị nhân bản nhất của con người.

Vì thế tôi tin là rồi xã hội tương lai sẽ buộc phải tốt đẹp hơn. Và niềm tin này khá chắc chắn, vì đã có mồi lửa kinh tế rồi. Mọi thay đổi bắt nguồn từ kinh tế thì đều hiệu quả và bền vững cả.

Hải Lộc

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Những tính năng đặc biệt có trên iPhone nhưng thường bị bỏ qua

Thứ 6, 15/09/2017 | 09:38
Theo đánh giá của chuyên môn thì trên thực tế, hầu hết người dùng iPhone chưa biết cách tận dụng hết khả năng của thiết bị mà mình đang sử dụng.

So sánh cấu hình chi tiết iPhone X và Galaxy Note 8

Thứ 6, 15/09/2017 | 07:13
iPhone X và Note 8 hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc đua tranh quyết liệt trong mùa mua sắm cuối năm. Hãy cùng đặt hai siêu phẩm công nghệ này lên bàn cân để xem sản phẩm nào "đáng đồng tiền bát gạo" nhất?

Thông số, cấu hình chính thức iPhone 8/8 Plus và iPhone X vừa ra mắt

Thứ 4, 13/09/2017 | 06:17
Đúng như thông tin rò rỉ trước đó, bên cạnh 2 dòng iPhone 8/8 Plus kế tiếp người tiền nhiệm iPhone 7/7 Plus, Apple đã trình làng thêm một phiên bản đặc biệt iPhone X với màn hình Super Retina, thiết kế tràn viền, loại bỏ nút Home.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.