Cách ôn tập làm bài thi tốt nghiệp môn Hóa

Cách ôn tập làm bài thi tốt nghiệp môn Hóa

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:46
0
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là hàng vạn thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Hóa học là một môn học tương đối khó cho thí sinh, với hình thức thi trắc nghiệm việc làm bài hợp lý là một phương pháp quan trọng.

Để giúp học sinh nắm một cách cơ bản nhất kiến thức môn Hóa học, giáo viên cần có giáo án hợp lý (phù hợp với đối tượng học sinh, cô đọng kiến thức, không dàn trải, có các ví dụ tương tự để HS áp dụng làm quen và phát triển...), quản lý giờ dạy nghiêm túc (yêu cầu HS làm bài, không ỷ lại, tự giác làm các bài tập về nhà...), sử dụng phương tiện dạy học để gây hứng thú với học sinh (máy chiếu, thí nghiệm...)

Khi ôn tập kiến thức Hóa học, điều tối quan trọng là học sinh phải hệ thống, xâu chuỗi được nội dung mình đang ôn tập với các phần kiến thức có liên quan khác.

Xã hội - Cách ôn tập làm bài thi tốt nghiệp môn Hóa
Để làm tốt bài thi thí sinh cần phải phân bố thời gian hợp lý (Ảnh minh họa)

Thầy giáo Trương Minh Lương (ĐH Sư phạm Hà Nội) đưa ra một số ý kiến tư vấn làm bài thi môn Hóa học cho các thí sinh như sau:

Chú ý, phân bố thời gian hợp lý cho các câu hỏi (làm nhanh câu hỏi lý dễ để dành thời gian cho các câu hỏi khó). Lựa chọn những câu dễ đối với thí sinh làm trước và dành thời gian cho các câu hỏi khó hoặc tính Toán phức tạp

Trao đổi với Nguoiduatin.vn về cách làm thể nào để đạt điểm cao môn Hóa học, thầy giáo Trương Minh Lương cho rằng: “Cần nắm vững kiến thức của môn Hóa, vận dụng linh hoạt các kiến thức và kỹ năng vào các câu hỏi cụ thể. Vận dụng linh hoạt kiến thức về tính chất Hóa học, cấu trúc, phương trình Hóa học, thứ tự các chất tham gia phản ứng trong một thí nghiệm ... để đánh giá phán đoán nhanh kết quả. Cần chú ý những tính chất đặc biệt nằm ngoài quy luật chung đối với từng chất cụ thể.

Thầy Lương cũng cho biết, đối với các bài toán thì cố gắng sử dụng các phương pháp tính nhanh nếu có thể như: bảo toàn khối lượng, bảo toàn nguyên tố, bảo toàn electron, đại lượng trung bình, xác định đồng đẳng dựa trên đánh giá lượng CO2 và lượng H2O, phương trình ion. v.v. để nhanh chóng tìm kết quả chính xác, tránh sa vào những biểu thức toán học phức tạp, đồng thời tiết kiệm thời gian.

Lý thuyết của Hóa học không cứng nhắc và cũng không giản đơn, không thể ôn tập bằng cách “đọc chay” hay “học vẹt” mà phải bằng cách luyện tập, thường xuyên ghi chép, viết ra vở thì mới hiểu và nhớ lâu được.

Với đặc trưng là môn thi trắc nghiệm, nội dung ôn thi rộng, để bài thi đạt điểm cao, HS phải có kiến thức vững vàng; làm nhiều đề thi để có kỹ năng, kỹ xảo tính toán. HS cũng cần phải kết hợp tốt việc tính toán cụ thể (định lượng) để đưa ra kết quả với việc dự đoán (định tính) kết quả, giúp cho việc đưa ra đáp án chính xác và nhanh chóng. 

Khi giải một bài tập trắc nghiệm, nhất thiết phải bám sát và đối chiếu liên tục với 4 đáp án mà đề bài đưa ra, để từ đó có những nhận định đúng đắn và phù hợp…

Nguyên An

Định hướng nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:24
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 sẽ diễn ra. Vụ giáo dục trung học - Bộ GD – ĐT vừa có công văn chỉ đạo các sở GD – ĐT việc tổ chức ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT.

Đề thi tốt nghiệp nằm trong chương trình sách giáo khoa

Thứ 2, 01/04/2013 | 16:58
Sau khi Bộ GD –ĐT công bố chính thức 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013, nhiều độc giả băn khoăn việc đề thi tốt nghiệp sẽ thế nào, liệu có gì khó khăn cho thí sinh?

Công bố chính thức 6 môn thi tốt nghiệp THPT 2013

Thứ 6, 29/03/2013 | 17:30
Trưa nay, 29/3, Bộ GD-ĐT chính thức công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012: Có 8 cán bộ vi phạm quy chế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo thi, Bộ GDĐT, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 cả nước có: 08 giám thị vi phạm quy chế thi; 27 thí sinh vi phạm quy chế thi.