Cách ôn tập và làm bài thi tốt nghiệp môn Toán

Cách ôn tập và làm bài thi tốt nghiệp môn Toán

Thứ 6, 12/04/2013 | 14:45
0
Toán là một môn thi cố định hàng năm, môn học này khó với nhiều học sinh, đặc biệt là các bạn theo học khối xã hội, nhưng toán luôn đem lại cho thí sinh những điểm số cao, để học hiểu được Toán học phải năm vững chắc kiến thức cơ bản.

Thầy Nguyễn Kim Cương, giáo viên Toán trường PTTH Đồng Lộc – Can Lộc (Hà Tĩnh) cho rằng, học Toán lưu ý với các học sinh, khi ôn tập một cách thật vững chắc tất cả các kiến thức cơ bản và các dạng bài tập cơ bản có trong chương trình. Tuỳ từng đối tượng học sinh để có phương pháp và cách dạy khác nhau.  Dựa vào tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp và ôn thi ĐH, giáo viên có thể phân phối chương trình theo tuần, mảng, dạy đại trà cho các lớp. Tuỳ từng lớp đi vào chuyên sâu, có kế hoạch cụ thể từng tuần, mỗi tuần một chuyên đề.

Xã hội - Cách ôn tập và làm bài thi tốt nghiệp môn Toán
Thí sinh đang làm bài thi (Ảnh: Phan Chính)

Đối với môn Toán hay bất cứ môn thi nào thì thí sinh cũng nên làm các câu câu hỏi từ dễ đến khó, tùy theo sở trường của mình. Mỗi câu dễ, tính toán đơn giản cần được làm trong khoảng thời gian ngắn hơn 18 phút, dưới 15 phút là hợp lí nhất - thầy Cương nói.

Theo thầy giáo Cương, thường những câu sau cần làm nhanh: vẽ đồ thị hàm số, bài toán phụ trong khảo sát hàm số, giải phương trình (lượng giác, đại số, vô tỉ, mũ - logarit), tính tích phân, giải hệ phương trình đại số, hình giải tích phẳng và đặc biệt là số phức. Cố gắng tính toán thật cẩn thận, tính đúng ngay từ lần đầu vì rất khó phát hiện sai sót trong bài làm của mình tại phòng thi vào lúc cuối giờ.

Mặc dù trọng tâm kiến thức thi tốt nghiệp tập trung ở chương trình lớp 12 nhưng phần lớn các bài toán THPT đều liên quan đến chương trình lớp 10, 11 như việc rút gọn một biểu thức, giải phương trình và bất phương trình bậc nhất, khảo sát, tích phân... Học sinh cần phải nắm vững các kiến thức, kĩ năng nói trên.

Thi tốt nghiệp chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản, ngoài kiến thức cơ bản đòi hỏi phải có kĩ thuật, tư duy biết phân tích tìm hướng đi. Ví dụ phần kiến thức nền tảng về Hình học không gian. Thực tế cho thấy rất đông thí sinh làm bài kém ở phần các câu hỏi ở nội dung này - thầy Cương cho biết thêm.

Cũng theo thầy giáo Cương, một số bài toán tìm điều kiện hay giải phương trình, hệ phương trình, thí sinh cần đặc biệt chú ý tới việc đặt điều kiện và kiểm tra. Trong đề thi toán, điều kiện chiếm khoảng 1 điểm, chưa kể nếu không kiểm tra kĩ điều kiện sẽ dẫn đến đáp số cuối cùng sai, làm mất điểm.

Để tránh mắc sai lầm khi bỏ sót hay làm hai lần một câu hỏi, thí sinh nên đánh dấu vào tờ đề thi những câu vừa làm xong, đồng thời ghi đáp số vào đó để dễ kiểm tra sau khi thi. Thí sinh cũng không nên dành quá nhiều thời gian cho một câu khó. Nếu sau khoảng 15 phút mà vẫn chưa tìm đúng hướng, nên dừng lại giải câu khác trước. Thí sinh cần làm ít nhất 7 câu đúng mới nên tập trung giải những câu khó.

Cuối buổi thi, khi còn khoảng 20 phút, với những câu khó không có khả năng giải ra được đáp số, hãy cố gắng kiếm thêm những điểm nhỏ. Chẳng hạn như đặt điều kiện, biến đổi một số bước của một phương trình, vẽ hình, tính một số yếu tố tạo ra đáp số như chiều dài đoạn thẳng, diện tích của hình, khoảng cách... Lưu ý rằng mỗi ý nhỏ được 1/4 điểm nên làm thêm được ý nào sẽ được thêm điểm của ý đó. Sau cùng, thí sinh rà soát lại toàn bộ xem có nhầm lẫn, thiếu sót nào không (bài làm, họ tên, số báo danh, tổng số tờ giấy thi...).

Nguyên An ghi

Các trường đại học dân lập 'tung chiêu' hút thí sinh

Thứ 7, 30/03/2013 | 16:10
Tuyển sinh đầu vào luôn là nỗi lo chung của đa phần các trường đại học ngoài công lập. Bên cạnh những phương pháp tuyển sinh truyền thống, các trường này còn có nhiều biện pháp khác nhau.

Giáo viên chấm thi môn Văn: “Bàn tay của Chúa"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Với nghi án "nới lỏng chấm thi", Bộ Giáo dục & Đào tạo đã quyết định không chấm thẩm định bài thi tốt nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long để tránh tạo tâm lý hoang mang với học sinh. Nhiều người lại ví giáo viên chấm thi môn Văn như “bàn tay của Chúa”.

Gợi ý giải và đáp án đề thi môn Hóa

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
– Sáng nay 05/04, thí sinh bước vào môn thi cuối cùng đợt I. Đáp án đề thi môn Hóa sáng nay do Hệ thống đào tạo CNTT Quốc tế BachkhoaAptech và BachkhoaNpower phối hợp với Nguoiduatin.vn thực hiện cùng với bài giải của các chuyên gia đến từ ĐH Sư phạm Hà Nội.

Cách học và làm bài thi tốt nghiệp Tiếng Anh

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:25
Để cung cấp cho các thí sinh những kinh nghiệm và cách làm bài thi môn Tiếng Anh, báo điện tử Nguoiduatin.vn xin giới thiệu bài tư vấn của thạc sỹ Nguyễn Thu Huyền một chuyên gia môn Tiếng Anh của hệ thống lập trình viên quốc tế Aptech.

Cách học và làm bài thi tốt nghiệp môn Địa lý

Thứ 5, 04/04/2013 | 08:38
Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang cận kề, báo Nguoiduatin.vn xin gới thiệu đến các em học sinh lớp 12 cách học và làm bài thi môn Địa lý, một trong 6 môn thi chính thức của kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.