Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua

Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua

Thứ 4, 13/10/2021 | 06:00
0
Thịt heo là thực phẩm quen thuộc đối với mỗi gia đình tuy nhiên làm sao để phân biệt các loại thịt heo cho đúng thì không phải ai cũng rõ.

Thịt heo là một trong những loại thịt phổ biến nhất thế giới. Thịt heo có nhiều protein, vitamin, khoáng chất và là món cần thiết cho một chế độ ăn lành mạnh. Ước tính 100 gram thịt heo nấu chín chứa 297 calo, với các thành phần gồm nước chiếm 53%, còn lại là protein (25,7 gram), mỡ (20,8 gram) và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác. 

Không những giàu protein thịt heo còn có đủ 9 loại axit amin cần thiết cho việc phát triển và duy trì cơ bắp. Do đó, thịt heo đặc biệt có lợi cho những người tập gym, vận động viên đang trong quá trình hồi phục, người sau phẫu thuật cũng như mọi trường hợp cần phục hồi và phát triển cơ.

Đời sống - Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua

Tuy nhiên mỗi phần thịt của con heo sẽ có đặc điểm khác nhau và sẽ phù hợp để chế biến các món khác nhau. Các bà nội trợ có thể tham khảo thông tin sau đây để áp dụng trong việc đi chợ và chế biến những món ăn bổ dưỡng cho gia đình:

Thịt nạc vai

Đời sống - Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua (Hình 2).

Thịt nạc vai là phần thịt nằm ở vị trí vai của con heo. Phần thịt này thường dày, đầy đặn, có độ dai và giòn, tỷ lệ nạc mỡ cân bằng nhau nên đây cũng là khúc thịt heo rất ngon được nhiều người lựa chọn. Thịt nạc vai được dùng phổ biến trong các món kho, xào, chiên rán, nướng, xay cùng mỡ để chế biến các món nhồi, dồn,...

Giá tham khảo: 132.000 đồng/kg

Thịt nạc thăn

Đời sống - Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua (Hình 3).

Nạc thăn là miếng thịt cắt từ bắp thịt, nằm phía trước và chạy dọc cột xương sống của con heo gần dưới phía chân sau. Đây là phần thịt rất ít mỡ và mềm nhất trên con heo, có lượng protein khá cao lên đến 21g và 143g calo trên 100g thịt heo. Vì nó mềm và thơm nên thường được sử dụng để làm chả lụa, ruốc, luộc hoặc xào. Đối với phần thịt nhiều nạc, bạn không nên nấu quá kỹ sẽ khiến thịt bị khô và khó ăn.

Giá tham khảo: 129.000 đồng

Thịt thủ heo

Đời sống - Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua (Hình 4).

Thịt thủ (thủ heo, đầu heo) là phần thịt từ đầu heo. Phần thịt này có đặc điểm là giòn, có mỡ và bì nhưng phần mỡ này ăn không ngấy. Thịt thủ thường được dùng làm giò xào, hay còn gọi là giò thủ. Sự kết hợp của thịt thủ với mộc nhĩ, tai heo, thịt mũi heo, thịt chân giò và tiêu xay tạo thành món ăn có hương thơm dậy mùi, giòn ngon và không ngán.

Giá tham khảo: 110.000 đồng/kg

Thịt ba chỉ (thịt ba rọi)

Đời sống - Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua (Hình 5).

Thịt ba chỉ hay còn gọi là thịt ba rọi là phần thịt nằm ở bụng con heo. Cái tên này bắt nguồn từ việc miếng thịt gồm các lớp thịt, mỡ xen kẽ nhau và ngoài cùng là lớp da. Phần thịt này có thể dùng để chế biến món luộc, kho, rim, chiên, nướng, xông khói hoặc quay giòn.

Giá tham khảo: 130.000 đồng/kg

Thịt đầu rồng heo

Đời sống - Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua (Hình 6).

Thịt đầu rồng heo là phần thịt nối giữa thịt mông và thịt thăn. Đây là phần thịt rất mềm, không quá mỡ không quá khô, có cả lớp da và nạc đi kèm. Phần thịt này gần giống như ba chỉ, bà nội trợ có thể làm món thịt đầu rồng chiên, nướng hoặc thái ra làm thịt rang đều khá ngon. Khi chế biến, nên thái dải và dày 1 chút khi ăn sẽ ngọt.

Giá tham khảo: 150.000 đồng/kg.

Thịt chân giò

Đời sống - Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua (Hình 7).

Thịt chân giò hay còn gọi là bắp giò heo là thịt nằm ở đùi heo được cắt bỏ phần móng giò, có nhiều thớ bắp thịt cuộn tròn lại cùng nhau. Có thể dùng giò heo để chế biến các món như luộc, kho, thịt giò hun khói, chân giò muối, chân giò nhồi,… Giá thịt chân giò cũng khá cao bởi độ ngọt của bắp giò khi hầm cùng với lượng dinh dưỡng của bắp giò lên đến 21g Protein, cung cấp 137 calo trên 100g thịt heo.

Giá tham khảo: 145.000 đồng/kg.

Sườn heo

Đời sống - Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua (Hình 8).

Sườn heo là phần được lóc ra từ xương sườn của con heo và có dắt thịt. Đây là phần hấp dẫn nhất bởi nó có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Sườn heo được chia thành nhiều dạng:

- Sườn non là phần xương nhỏ, xương hình dẹt, nhiều thịt, thường có sụn. Loại thịt thường sử dụng chế biến các món như nướng, sườn rim, sườn xào chua ngọt,...

Giá tham khảo: 170.000 đồng/kg.

Đời sống - Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua (Hình 9).

- Thịt sườn cốt-lết là phần thịt lưng heo, rất ngon nhưng cũng khá đắt. Phần thịt này nhiều nạc và rất ít mỡ. Chính vì thế nó được dùng để làm ruốc, các món thịt rim, áp chảo hay thịt nướng cho món cơm tấm.

Giá tham khảo: 154.000 đồng/kg.

- Dẻ sườn là phần thịt cứng, chắc và nhiều thịt thường được dùng để nướng.

Giá tham khảo: 110.000 đồng/kg

- Sườn già là phần sườn có xương to, cứng và dài hơn, ít thịt. Cần thời gian nấu lâu thường để hầm canh lấy nước ngọt.

Giá tham khảo: 90.000 đồng/kg

Thịt mông

Đời sống - Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua (Hình 10).

Thịt mông là thịt nằm ở mông con heo, bao gồm cả thịt và mỡ lẫn nhau. Phần thịt này thì lớp bì, mỡ và thịt được phân tách rõ ràng, phần thịt nạc rất dày, không còn các phần gân, xương hay sụn. Thịt mông thường được dùng làm món luộc, kho.

Giá tham khảo: 129.000 đồng/kg

Thịt nạc dăm

Đời sống - Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua (Hình 11).

Thịt nạc dăm là phần thịt có các lớp mỡ xen kẽ vào bên trong miếng thịt. Thông thường người ta sử dụng thịt này để làm món kho, rán vì khi nấu thịt không bị quá khô và cũng không bị béo ngấy.

Giá tham khảo: 140.000 đồng/kg

Cách chọn thịt heo tươi ngon:

Để lựa chọn được các phần thịt của heo tươi ngon, an toàn cho sức khỏe, bạn cần lưu ý những điểm sau:

- Màu sắc, mùi: Thịt tươi sẽ có lớp màng khô, màu sắc đỏ tươi, bề mặt hơi se lại. Phần mặt cắt của miếng thịt có màu hồng sáng, mềm mại. Phần mỡ có màu sáng, chắc thịt, có mùi thơm đặc trưng. Đối với miếng thịt không ngon, để lâu ngày sẽ có màu nhợt nhạt, bốc mùi khó chịu và tanh hôi.

- Kết cấu phần da, mỡ của thịt: Cần lưu ý chỗ liên kết giữa phần nạc và phần mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có dịch vàng rỉ ra thì đó là heo nuôi bằng chất tạo nạc. Trường hợp nhìn bên ngoài thấy thớ thịt săn, bề mặt khô, không dính,… nhưng cắt sâu vào bên trong thấy nhũn, rỉ dịch và có mùi thì thịt đó nhiều khả năng đã bị tẩm hàn the.

- Độ đàn hồi của thịt: Khi mua bạn nên lấy ngón tay ấn vào thịt rồi buông ra. Nếu không để lại dấu tay, thớ thịt đàn hồi nhanh và có màu đỏ hồng thì đó là thịt tươi, nếu miếng thịt còn để lại dấu tay thì đã ôi. Trường hợp thớ thịt nhão và da dày thì đó là heo nái. Còn thớ thịt nhão và lớp mỡ vàng thì có thể heo đã bị bệnh.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo hay chọn dưa lê ngon ngọt không bao giờ bị đắng

Chủ nhật, 19/09/2021 | 06:13
Dưa lê có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, khi chọn mua loại quả này chị em cần lưu ý những điểm sau đảm bảo sẽ có loại quả ngon ngọt, không lo chất bảo quản.

Muốn chọn măng cụt ngon, không bị sượng cần nhớ kỹ 5 mẹo này

Thứ 4, 25/08/2021 | 06:33
Nhiều người không biết cách chọn , 10 quả măng cụt mua về chỉ ăn được 4-5 trái. Để tránh gặp phải tình trạng tương tự bạn có thể áp dụng các mẹo đơn giản dưới đây.

Mẹo hay giúp bạn chọn dưa hấu ngon ngọt, không cần gõ vào vỏ

Thứ 7, 08/05/2021 | 16:00
Chọn dưa hấu chỉ cần tinh mắt và biết được mẹo sau thì bạn hoàn toàn có thể chọn được quả dưa ngon chẳng thua gì bác nông dân chính hiệu.

Mẹo chọn lá dong gói bánh chưng dành cho nàng dâu mới

Thứ 7, 30/01/2021 | 14:54
Để có 1 chiếc bánh xanh vỏ, thơm nồng, lúc luộc không bị vỡ nếp trồi ra ngoài, khâu quan trọng nhất chính là chọn lá dong sao cho chuẩn.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.