Cái chết của Anh hùng Gagarin có bàn tay một phi công khác

Cái chết của Anh hùng Gagarin có bàn tay một phi công khác

Thứ 3, 18/06/2013 | 11:28
0
Sau 40 năm im lặng, người đồng đội của anh hùng Liên Xô Yuri Gagarin mới lên tiếng tiết lộ về nguyên nhân gây ra cái chết của ông.

Nhà du hành vũ trụ Aleksey Leonov đã kể lại sự thật về những gì đã diễn ra trong ngày đau thương đó.

Suốt 20 năm qua, Aleksey Leonov đã không ngừng đấu tranh để được phép tiết lộ thông tin về những gì đã diễn ra với người anh hùng Yuri Gagarin huyền thoại vào tháng 3/1968.

Tiêu điểm - Cái chết của Anh hùng Gagarin có bàn tay một phi công khác

Gagarin (trái) và Aleksey Leonov

Vào thời điểm đó, Liên Xô đã thành lập một Ủy ban cấp nhà nước để điều tra vụ tai nạn và đưa ra kết luận rằng phi hành đoàn của chiếc Mig-15UTI là Yuri Gagarin và huấn luyện viên lão luyện Vladimir Seryogin đã cố tránh một vật thể lạ như đàn ngỗng hoặc một quả khí cầu nên bị xoay cánh đuôi và cuối cùng bị đâm xuống đất. Cả hai phi công đều tử nạn trong chuyến bay thử đó.

Nhưng ông Leonov cho hay: “Kết luận đó chỉ đáng tin với người thường thôi, không thể qua mặt được các chuyên gia". Ông luôn có lập trường kiên định về bí mật xung quanh cái chết của Gagarin và muốn gia đình của Gagarin biết được sự thật vì “mọi thứ trong thực tế diễn ra hoàn toàn khác.”

Nhiều năm sau cái chết của Gagarin, nhiều tin đồn vẫn tiếp tục lan truyền về nguyên nhân cái chết của ông, từ giả thuyết tự sát cho tới va chạm với UFO hoặc do van thông gió trong buồng lái không đóng kín.

Tiêu điểm - Cái chết của Anh hùng Gagarin có bàn tay một phi công khác (Hình 2).

Ông Aleksey Leonov tiết lộ về cái chết của An hùng Liên Xô

Tuy nhiên, theo một báo cáo vừa được giải mật, đằng sau vụ tai nạn thảm khốc này có bàn tay của con người, đó là một chiếc chiến đấu cơ SU-15 đã bay gần đến mức nguy hiểm với máy bay của Gagarin.

Leonov kể lại: “Trong trường hợp này, viên phi công đó đã không tuân thủ hướng dẫn trong giáo trình và hạ xuống độ cao 450 mét. Tôi biết điều đó vì tôi đã ở đó, tôi nghe tiếng máy bay và kể với các nhân chứng. Chiếc máy bay này đã giảm độ cao từ khoảng cách 10-15 mét từ trong mây, vượt qua Gagarin ở khoảng cách gần khiến máy bay của ông bị lộn nào và sau đó bị rơi vào vòng xoáy ở tốc độ 750 km/h.”

Tuy nhiên, họ tên của người đã gây ra cái chết của Gagarin vẫn còn là một bí mật. Để được phép kể lại vụ việc này, Leonov đã phải hứa là giữ kín danh tính của người đó, chỉ biết rằng viên phi công này giờ đã 80 tuổi và đang rất yếu.

Cái chết của Gagarin không chỉ là một thảm kịch mà còn là sự kiện đánh dấu chấm dứt sự nghiệp của Valentina Tereshkova, người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ khi nhà nước Liên Xô không cho phép bà tiếp tục bay vì sợ rằng sẽ mất nốt một hình tượng anh hùng chinh phục vũ trụ. Nhưng nỗi đau buồn lớn nhất của Tereshkova vẫn là cái chết của Gagarin. 

Tiêu điểm - Cái chết của Anh hùng Gagarin có bàn tay một phi công khác (Hình 3).

Valentina Tereshkova, người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ

Bà cố cầm nước mắt nghẹn ngào: “Tôi vẫn còn nhớ anh ấy. Đó là mất mát không chỉ với các phi hành gia mà còn với cả cộng đồng.”

Hải Minh

Nữ phi hành gia trẻ nhất Trung Quốc bị nghi gian lận tuổi

Thứ 5, 13/06/2013 | 09:00
Được ca ngợi là người trẻ nhất Trung Quốc bay vào vũ trụ, nhưng nữ thiếu tá Wang Yaping, người phụ nữ thứ hai của Trung Quốc bay vào vũ trụ, lại bị cộng đồng mạng nước này cho rằng cô không trẻ như tuyên bố.

Phi hành gia Mỹ từng đối mặt 'thảm họa' phân trôi nổi

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:46
Những bản ghi chép hội thoại mới được phát hiện từ sứ mệnh thám hiểm không gian Apollo 10 của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hé lộ, các phi hành gia từng gặp phải một số vấn đề không mong muốn và tiên liệu trước trong cuộc du hành này.

Những câu nói của nhà tiên tri soi xét cuộc đời bạn

Thứ 6, 31/05/2013 | 11:50
Ngay cả với những người không mê tín thì người đàn bà khiếm thị Vanga ở Bulgaria cũng là một nhân vật thú vị mà nếu có thể thì nên tìm gặp. Đơn giản là vì bà Vanga dù chỉ mới gặp bạn lần đầu và có thể chưa biết bạn là ai nhưng vẫn luôn tìm ra được những câu nói để bạn sau này soi xét chính cuộc sống của mình.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.