Cái chết của cụ 85 tuổi và tội phạm tháng “hoa mướp”

Cái chết của cụ 85 tuổi và tội phạm tháng “hoa mướp”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Mới đây, người dân cả nước xôn xao về vụ việc một cụ ông 85 tuổi bỗng dưng bị giết trong đám giỗ. Sự việc đau lòng nói trên phải chăng liên quan đến tội phạm mang tên tháng "hoa mướp"?

“Mùa hoa mướp” là cách dân gian gọi thời điểm giao mùa như hiện nay, từ mùa xuân mát mẻ sang mùa hạ oi bức. Thời điểm này, cơ địa con người chưa thích nghi được với môi trường, đặc biệt với những người có trạng thái thần kinh kém, hoặc bị bệnh tâm thần.

Vì vậy, rất dễ khiến người có tiền sử bệnh tâm thần bị kích động và gây ra những vụ án mạng đau lòng.

Pháp luật - Cái chết của cụ 85 tuổi và tội phạm tháng “hoa mướp”

Mới đây, người dân cả nước xôn xao về vụ việc một cụ ông 85 tuổi bỗng dưng bị giết trong đám giỗ. Theo đó, ngày 18/4/2012, cụ Trần Văn X. (85 tuổi, ở thôn Hạ, xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) làm giỗ mời khách khứa đến ăn cỗ, trong đó có Nguyễn Văn A.(35 tuổi người cùng thôn).

Khi cụ X đang ngồi tiếp khách trong nhà thì A. tay cầm con dao chọc tiết lợn hùng hổ chạy vào. Chưa kịp phản ứng lại, cụ X. đã bị A. đâm một nhát vào ngực. Nghe tiếng kêu của nạn nhân, người trong gia đình liền chạy đến nhưng cụ X. đã bất tỉnh và tử vong sau đó. Được biết, khi vụ án xảy ra, hai người không hề xích mích cũng như mâu thuẫn nào.

Theo thông tin mới nhất mà PV báo Người đưa tin điều tra, đối tượng Nguyễn Văn A. là người rất thân thiết với gia đình cụ X. Hơn nữa, hai gia đình lại có quan hệ thông gia với nhau (A. là cháu ruột của con dâu ông X – PV). A. đã có vợ và một con gái.

Cách đây 10 năm, A. đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, nhưng sang đó được vài tháng có biểu hiện bị bệnh tâm thần nên phải về nước. Mặc dù đã được điều trị nhưng bệnh tình của A ngày càng nặng. Cả làng quê nghèo không ai có thể ngờ rằng, hắn lại ra tay sát hại với chính người thường xuyên nói chuyện với minh.

Trao đổi với Người đưa tin, chị Xuân, một người dân thông Hạ cho biết, hàng ngày, A. vẫn thường sang nhà cụ X chơi. Gia đình cụ X. rất quý mến và coi hắn như người trong nhà.

Sự việc trên xảy ra khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ. Bởi vì, ở trong làng, A. chưa từng va chạm và lời qua tiếng lại với ai bao giờ. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho biết, nhiều khi trong cách ăn nói và các hành động hàng ngày, A. tỏ ra là người không bình thường .

Những vụ người tâm thần gây án mạng khôg còn cá biệt trong thời gian gần đây. Dù chưa có thống kê chính thức nhưng từ đầu năm đến nay, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ trọng án có liên quan đến người tâm thần.

Về vấn đề này, nhiều bác sĩ chuyên ngành tâm thần cho rằng, gia đình nào có người thân biểu hiện rối loạn tâm lý, cảm xúc, hành vi...cần phải đưa ngay đến bệnh viện điều trị. Nhiều trường hợp bị bệnh tâm thần phân liệt, có những dấu hiện hoang tưởng ảo giác, xui khiến bệnh nhân thực hiện hành vi phạm pháp. Thậm chí, họ sẵn sàng gây án với cả những người thân thiết nhất của mình.

Trao đổi với Người đưa tin, một cán bộ điều tra công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết: Xã hội, nhất là những người thân trong gia đình cần thận trọng với người có tiền sử bệnh tâm thần. Trên địa bàn quận Đống Đa từng xảy ra trường hợp, con riêng của vợ từng có tiền sử bệnh tâm thần giết chết bố dượng trong lúc nửa đêm.

Có trường hợp người bị tâm thần phân liệt, gây án không nghiêm trọng nên được thả về vài hôm lại đi gây án tiếp…Đau lòng nhất là ở những vụ án mạng mà ngay cả người bị hại họ cũng không thể ngờ rằng, kẻ gây án lại chính là người thân của mình.

Hàng loạt vụ án nghiêm trọng

Trước đó, đêm ngày 13/4, tại thôn Hoàng Dương, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội cũng đã xảy ra một vụ trọng án liên quan đến người tâm thần. Điều đau xót ở đây, trong lúc không chế ngự được mình, người cha điên loạn Nguyễn Văn H. đã bóp chết đứa con của mình khi cháu mới được 12 ngày tuổi.

Ngày 9-3, tại thôn Gia An (Bình Định), Lê Minh Nay (1976 ở địa phương trên) đã dùng cây đánh mẹ mình là bà Lê Thị Đôi cho đến chết. Được biết Nay bị bệnh tâm thần, năm 2010 điều trị tại Trung tâm người tâm thần Hoài Nhơn. Trước khi xảy ra vụ án, Nay đã bỏ nhà đi một thời gian dài.

Ngày 22/1/2012, tại xã Phú Thịnh huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, ông Lê Văn Túc (SN 1930) trong lúc đang ngủ tại nhà, bất ngờ bị Lương Quốc Hùng (SN 1984, người cùng thôn) dùng dao đâm nhiều nhát vào bụng dẫn đến tử vong. Được biết, trước khi gây án đối tượng Hùng thường có biểu hiện lạ, nói năng lảm nhảm nên công ty cho nghỉ việc để Hùng về nhà trữa trị.

Chí Công – Nguyễn Bắc


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương