Cái chết treo lơ lửng trên đầu một điệp viên Triều Tiên

Cái chết treo lơ lửng trên đầu một điệp viên Triều Tiên

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:34
0
Ngoài các lớp học làm bom tự tạo, điệp viên Kim Dong-sik còn phải học và xem hàng trăm bài hát nhạc pop, nhạc nhảy của Hàn Quốc.

Các chiến lược như vậy nhằm giúp các điệp viên Triều Tiên có thể thâm nhập vào xã hội Hàn Quốc, tạo vỏ bọc tốt để tránh sự nghi ngờ. Điệp viên Kim, 51 tuổi, đã bị bắt ở Hàn Quốc năm 1995 và bị thẩm vấn trong nhiều năm liền trước khi đào ngũ và trở thành một nhà phân tích thông tin tình báo của Seoul.

Năm 17 tuổi, Kim nhập học tại Đại học quân sự chính trị Kumsong ở Bình Nhưỡng, nơi hun đúc nên những đặc vụ hoạt động nằm vùng tại Hàn Quốc.

Kim là một trong số 200 sinh viên được tuyển mộ mỗi năm sau khi các nhà chức trách đã điều tra kỹ lưỡng về thân thế, gia đình, lực học và trên tất thảy là lòng trung thành vô điều kiện đối với đất nước.

Quân sự - Cái chết treo lơ lửng trên đầu một điệp viên Triều Tiên

Ông Kim Dong-sik nhớ lại những ngày tháng học trong trường đào tạo điệp viên Triều Tiên

Những học viên ưu tú tại ngôi trường này không được phép rời học xá hoặc liên lạc với bất kỳ ai bên ngoài bức tường rào của nhà trường, kể cả cha mẹ của họ.

Họ chỉ được phép gửi bưu thiếp chúc mừng năm mới cho gia đình, nhưng không được đề địa chỉ gửi lại.

Những ngày học là những buổi tập huấn các kỹ năng khác nhau, từ võ thuật cho tới sử dụng vũ khí, chế tạo bom cho tới kỹ năng 'vượt rào', địa chất học và kỹ thuật mật mã, hay ngành hàng hải.

Các buổi học cũng bao gồm bài giảng về hệ tư tưởng.

Kim kể lại, tất cả mọi học viên đều phải thấm nhuần tư tưởng họ có thể sẽ phải hy sinh vì đất nước trong khi thực hiện nhiệm vụ vào bất cứ lúc nào.

Nếu bị bắt, họ sẽ phải nuốt các viên thuốc độc cyanua, chứ không được để bị bắt sống và thẩm tra.

"Ý nghĩ về cái chết luôn nặng gánh trên vai của chúng tôi... đó thật sự là một gánh nặng cho những thanh niên 20 tuổi khi đó" - Kim nói.

Hàng chục người đã phải bỏ cuộc vì sức ép quá lớn từ các khóa học. Nhưng Kim vẫn kiên trì, với mong muốn sớm được thăng tiến trong hàng ngũ Đảng Lao động.

Sau khi tốt nghiệp, trọng tâm sẽ chuyển sang việc đào tạo các điệp viên Triều Tiên sao cho giống y như người dân Hàn Quốc.

Những người Hàn Quốc bị bắt cóc và giữ lại Triều Tiên đã dạy các điệp viên này cách nói như người Hàn, và hiểu được đời sống văn hóa, xã hội cũng như chính trị ở Seoul.

Quá trình 'địch hóa' này mang lại cho họ những cảm nhận đầu tiên về cuộc sống bên ngoài biên giới, khi hàng ngày họ được nghe, xem các bộ phim, tạp chí, sách báo và truyền hình Hàn Quốc.

Họ sẽ phải ghi nhớ các bản nhạc và điệu nhảy nổi tiếng tại Hàn Quốc, cùng với tên tuổi, sự nghiệp của những người nổi tiếng trên truyền hình và ngôi sao thể thao.

Nhưng những khác biệt này về đời sống tinh thần không làm lung lay những điệp viên của Triều Tiên.

"Chúng tôi quá trung thành nên không bị lung lay bởi những thứ đó" - Kim nói. "Họ nói với chúng tôi rằng chỉ có những kẻ tư bản giàu có mới có thể tận hưởng những điều hay ho ở Hàn Quốc, và chúng tôi không hề ngờ vực điều gì".

Sau gần 10 năm huấn luyện, Kim được giao nhiệm vụ đầu tiên và được điều tới Hàn Quốc năm 1990. Nhiệm vụ của ông là tuyển mộ các nhà hoạt động cánh tả, và giúp đưa điệp viên kỳ cựu Ri Son-Sil - người điều hành một mạng lưới rất rộng các điệp viên ở Hàn Quốc - về nước.

Hai năm sau đó, tên của Ri xuất hiện tràn ngập các mặt báo Hàn Quốc khi hàng chục nhà hoạt động cánh tả bị bắt và buộc tội hợp tác với Ri để làm gián điệp cho Triều Tiên trong thời gian những năm 1980.

Nhiệm vụ của Kim đã thành công và ông được trao thưởng huân chương 'Anh hùng' danh giá khi trở về Triều Tiên.

Năm 1995, Kim được cử trở lại Hàn Quốc trong nhóm gồm hai người để áp giải một điệp viên bị nghi là hai mang trở về Bình Nhưỡng. Điệp viên bị tình nghi này hoạt động trong vỏ bọc là một nhà sư, bị cho là bắt tay với cơ quan tình báo Hàn Quốc.

Tuy nhiên, hành tung nhóm của Kim bị lộ. Trong một cuộc đấu súng, đồng đội của Kim hy sinh, còn ông bị thương và bị bắt.

Kim từ chối tiết lộ bất cứ thông tin gì liên quan tới quãng thời gian bốn năm ông ở trong nhà giam tình báo quân đội, nói rằng đó là khoảng thời gian 'rất khó khăn'.

Sau cùng, ông không bị tù giam, nhưng lại được bổ nhiệm làm một nhân viên tình báo của Hàn Quốc và phải tuyên bố từ bỏ lòng trung thành với Triều Tiên.

"Có vẻ như họ nghĩ rằng, với những kinh nghiệm và thông tin mà tôi nắm được, tôi có nhiều giá trị cho họ hơn và là một nhà phân tích tình báo tốt hơn hẳn" - Kim nói về quyết định của chính quyền Soeul.

Điều duy nhất Kim biết về gia đình ông sau đó là cha mẹ ông đã bị 'thanh lọc'.

"Trong mắt họ (Triều Tiên), tôi đã hai lần thất bại - thứ nhất là không hoàn thành nhiệm vụ, thứ hai là không uống thuốc độc trước khi bị bắt" - Kim kể lại.

Cựu điệp viên Triều Tiên giờ đã bắt đầu cuộc sống mới tại Hàn Quốc, kết hôn và có hai cậu con trai. Ông trở thành Tiến sĩ với luận án về chiến lược tình báo của Triều Tiên.

"Cuộc đời tôi đầy những thăng trầm... có bao nhiêu ngày cái chết treo lơ lửng trên đầu tôi" - Kim nói.

"Nhưng tôi đã học cách trân trọng một cuộc sống bình dị và trầm lặng. Tôi chỉ mong mình có thể già đi và chết theo cách đó" - cựu điệp viên Triều Tiên nói.

Theo Lê Thu (Vietnamnet/Yahoo News)

Chuyện tình những nữ điệp viên ở cơ quan tình báo khét tiếng

Thứ 7, 17/08/2013 | 11:16
“Nữ điệp viên không được sử dụng tình dục để đạt mục đích. Chúng tôi tán tỉnh, nhưng dừng lại ở giới hạn không sex”, một nữ điệp viên của tổ chức tình báo Israel Mossad kể trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi gần đây với tạp chí bằng tiếng Do Thái Lady Globes.

Các điệp viên tận dụng sex như thế nào?

Thứ 2, 15/07/2013 | 16:47
Cựu tướng Nga KGB Oleg Kalugin (hiện định cư ở Mỹ) từng nhận được câu hỏi rằng, tại sao nhiều điệp viên Nga sử dụng sex trong công việc. Ông này trả lời: “Ở Mỹ, ở phương Tây, người ta thỉnh thoảng kêu gọi đàn ông đứng lên bảo vệ đất nước. Ở Nga hơi khác một chút, chúng tôi kêu gọi các cô gái trẻ nằm xuống”.

Cuộc đời nữ điệp viên dũng cảm nhất mọi thời đại

Thứ 2, 24/06/2013 | 07:55
Violette Szabo là một nữ điệp viên bí mật của đội tác chiến đặc biệt (SOE) trong thời kì chiếm đóng Pháp vào Thế chiến thứ hai. Cuộc đời bi kịch và những đóng góp của cô đã ghi danh một nữ điệp viên anh hùng

Quan hệ Nga-Mỹ và thân phận thật sự của một điệp viên CIA

Thứ 4, 15/05/2013 | 19:14
Chính quyền Nga vừa ra lệnh trục xuất Ryan C. Fogle, một nhà ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Ba khi bắt quả tang ông ta đang tìm cách tuyển mộ một nhân viên chống khủng bố Nga. Một bức ảnh được công bố bởi Nhà nước Nga trên một kênh truyền hình còn cho thấy vật chứng gồm: hai bộ tóc giả, ba cặp kính, đèn pin, điện thoại di động và một la bàn.

Uẩn khúc cuộc đời của 'điệp viên X' gây chấn động

Thứ 2, 15/04/2013 | 20:25
"Điệp viên X" (được coi là cựu nhân viên tình báo của Israel), đã chết trong tù hơn 2 năm trước đây. Những thông tin hiếm hoi về vụ án "Điệp viên X" được tiết lộ đã phần nào cho thấy những phương thức hoạt động của tổ chức tình báo Mossad của Israel.

Những điệp viên quyến rũ nhất hành tinh

Thứ 4, 20/03/2013 | 21:16
“Anh hùng không qua ải mỹ nhân”, đó là lý do tại sao từ xưa đến nay mỹ nhân kế luôn là phương thức hiệu quả được sử dụng trong hoạt động thu thập tin tức tình báo.

Điệp viên Anh phá hoại... bao cao su trong nhà thổ Đức

Thứ 2, 04/03/2013 | 00:01
Một tài liệu mật đã tiết lộ, trong Thế chiến thứ hai, các điệp viên của Anh đã thâm nhập thế giới nhà thổ của Đức và phá hoại các bao cao su của binh sĩ, dẫn đến việc rất nhiều binh sĩ Đức vẫn bị nhiễm các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Điệp viên ngoại cảm - chương trình bất khả của CIA

Thứ 7, 23/02/2013 | 20:27
Cục Tình báo trung ương (CIA) và Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) của Mỹ từng sử dụng một số nhà ngoại cảm trong chương trình gián điệp thử nghiệm để thử khả năng làm "gián điệp từ xa".

Những vũ khí hiểm độc không ngờ của các điệp viên

Thứ 2, 18/02/2013 | 13:32
Những vật dụng tưởng chừng vô hại nhưng có thể mang đến nguy hiểm chết người. Những vũ khí bất ngờ của các điệp viên là đề tài được các cơ quan tình báo các nước rất quan tâm.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.