Cai nghiện game nhờ dân vũ quốc tế?

Cai nghiện game nhờ dân vũ quốc tế?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Thời gian gần đây, dân vũ quốc tế đang trở thành trào lưu nóng bỏng trong giới trẻ. Đặc biệt, tại các buổi sinh hoạt cộng đồng, lửa trại, biểu diễn sân khấu... dân vũ quốc tế đã trở thành nét văn hóa độc đáo. Nhiều bạn trẻ, thậm chí em nhỏ đều háo hức với điệu nhảy...

Nhảy để không bị lạc lõng

Đã từ lâu, dân vũ quốc tế - những vũ điệu đơn giản, vui tươi, thường mô tả những hoạt động sinh hoạt gần gũi hằng ngày hay phản ánh không khí lễ hội truyền thống của người dân bản xứ - có sức lan tỏa mạnh mẽ trong giới trẻ quốc tế bởi các điệu nhảy mang tính cộng đồng cao, ai cũng có thể tham gia, tạo cho các bạn trẻ sự gần gũi, thân thiện.

Xã hội - Cai nghiện game nhờ dân vũ quốc tế?

Các bạn trẻ hào hứng với các điệu dân vũ

Có mặt tại Việt Nam chưa lâu, nhưng dân vũ quốc tế có một sức hút lớn đối với các bạn trẻ Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng... Các tình nguyện viên "Mùa hè xanh" hay những bạn nhỏ tham gia "Học kỳ trong quân đội" không còn xa lạ gì với các điệu chu chu wa (Tây Ban Nha), rasa sayang (Malaysia), con nòng nọc (Hàn Quốc), té nước (Thái Lan), Dzaka (Brazil), Uy vũ (Việt Nam)... Những điệu dân vũ vui nhộn khiến giới trẻ say mê đến quên ăn quên ngủ quyện theo từng điệu nhạc.

Hồng Lam, một thành viên Câu lạc bộ Dân vũ Hà Nội cho biết: "Dân vũ quốc tế là những vũ điệu đơn giản, những động tác trong các điệu nhảy này rất nhí nhảnh, dễ thuộc trên một nền nhạc có khi hào hùng sôi động, có khi nhịp nhàng, điệu đà dễ thương".

Lam chia sẻ, cô thuộc rất nhiều điệu dân vũ và cảm thấy thích thú khi tham gia các hoạt động tập thể, ngoại khóa. Đó cũng là cách cô giảm stress trong áp lực học tập. Hàng tuần, cứ tối thứ 3, thứ 5 cô lại tới Nhà văn hóa phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) để học dân vũ. Hồng Lam nói: "Biết thêm một điệu dân vũ là biết thêm một nét văn hóa của một quốc gia, điều này thực sự thú vị và thu hút được sự hưởng ứng của mọi người. Nhiều người khi đến Câu lạc bộ phải thốt lên: "Tuyệt quá, tôi muốn học điệu nhảy này".

Theo PV ghi nhận, các điệu dân vũ không chỉ khiến các học viên tham gia lớp học cảm thấy thích thú mà còn lôi cuốn sự chú ý của rất nhiều người, kể cả những bậc trung niên. Cô Nguyễn Thị Hải, 47 tuổi, một học viên thường xuyên của Câu lạc bộ dân vũ quốc tế Hà Nội hào hứng nói: "Mới đầu cứ nghĩ các điệu nhảy đó chỉ dành cho các bạn trẻ. Nhưng rồi tham gia nhảy vài lần, tôi mê lắm. Dường như thấy trẻ ra khi nhảy các điệu dân vũ. Bây giờ, những lúc rảnh rỗi, tôi dành nhiều thời gian học các điệu dân vũ. Dân vũ giúp giảm stress rất hiệu quả".

Ông Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thanh niên Hà Nội (HanoiADC) cho biết: "Tôi có dịp tham gia các chương trình giao lưu thanh niên. Các bạn trẻ nhảy dân vũ rất giỏi, không chỉ dân vũ trong nước mà các điệu nhảy của các nước khác. Không khí giao lưu lúc nào cũng tràn ngập sự sôi nổi, hòa nhập, ai không biết nhảy sẽ thấy ái ngại và lạc lõng ngay".

Cai nghiện game nhờ... dân vũ

Trong dịp theo chân Hồng Lam tham gia lớp học dân vũ, tôi tình cờ được nghe kể về trường hợp một bạn nhỏ tên Hoàng (học lớp 6- Lĩnh Nam, Hà Nội) là một trong những học viên nhí của lớp dân vũ. Ít ai ngờ được rằng, cậu học sinh giỏi này từng là một game thủ có hạng, từng sa sút trong học tập vì mải mê chơi game.

Xã hội - Cai nghiện game nhờ dân vũ quốc tế? (Hình 2).

Đó là năm học lớp 5, cứ tan học là em lại sà vào quán net, vùi đầu vào những trò chơi trên mạng. Đi làm về, không thấy em ở nhà, bố mẹ lại tất tưởi đi tìm, lôi em từ quán net về đánh thừa sống, thiếu chết. Mỗi lần như vậy, mẹ đều bắt em làm bản kiểm điểm. Chỉ trong năm học lớp 5, Hoàng đã phải làm 9 bản kiểm điểm vì chơi game online. Năm học đó, từ một học sinh giỏi, Hoàng tụt xuống loại trung bình. Sau buổi tổng kết năm học, Hoàng trở nên ủ rũ, suốt ngày bó gối trong phòng vì tự ái bởi những lời mắng nhiếc của ba mẹ. Thế là, sau lần đó, Hoàng quyết tâm đoạn tuyện với game online bằng cách theo chân chị gái đi học dân vũ.

Hồng Lam kể rằng, một năm qua, Hoàng là một học viên cừ khôi của môn dân vũ. Hoàng thuộc rất nhiều điệu dân vũ quốc tế. Thậm chí các anh chị sinh viên phải tôn Hoàng là "thầy dân vũ".

Theo tìm hiểu của PV, ban đầu, dân vũ quốc tế chỉ được phổ biến trong một nhóm nhỏ những bạn trẻ yêu thích cái mới, nhưng sau đó, sức hấp dẫn của loại hình nghệ thuật này đã nhanh chóng lan tỏa rộng rãi. Sức hút của dân vũ quốc tế đã khiến nhiều bạn trẻ "cai" được các trò chơi bạo lực, game online...

Thời gian qua, tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng... những câu lạc bộ dân vũ thường xuyên được tổ chức với những chủ đề thiết thực với cuộc sống, quá trình học tập của giới trẻ. Ông Vũ Ngọc Quý, hội viên Hội nghệ sỹ múa Việt Nam, người đặc biệt say mê các điệu dân vũ và luôn tìm kiếm, sưu tầm thêm các điệu nhảy của nhiều quốc gia để đưa vào các hoạt động giao lưu, dạy kỹ năng mềm cho các cơ sở Đoàn, các trường học ở Hải Phòng chia sẻ: "Các điệu dân vũ luôn luôn tạo được không khí trẻ trung, sôi nổi, hòa nhập trong các buổi giao lưu thanh niên. Không những thế, dân vũ quốc tế là một hình thức tập hợp thanh niên mới và cũng là một trong những liệu pháp thuộc chương trình cai nghiện game bạo lực: Liệu pháp thay đổi đam mê cũ bằng một đam mê mới. Đã có nhiều trường hợp các em nhỏ đã "cai" được game nhờ học dân vũ".

Ông Nguyễn Như Hoan- Cán bộ Phòng Đào tạo Kỹ năng (Câu lạc bộ dân vũ Quốc tế Hà Nội) cho biết: “Tất cả các học viên đã thực sự bị cuốn hút, tích cực tham gia và cố gắng hoàn thiện từng động tác của mình. Nhưng điều quan trọng nhất chính là các học viên đã biết nhảy để thư giãn nhưng không thiếu niềm đam mê. Tôi hy vọng những học viên sẽ là những người biết truyền lửa trong từng bài dân vũ, khiến dân vũ sẽ không còn là kiểu nhảy theo phong trào mà là một điệu nhảy thật sự đem lại những giá trị cao quý cho cuộc sống của chính mình".

Một bạn gái tên Hải Hòa (Hà Nội) khi tham gia khóa học dân vũ chia sẻ: "Nghĩ lại, trong cuộc sống xung quanh, có biết bao điều mới nhìn thoáng qua mình nghĩ là rất dễ, nhưng khi bắt tay vào thực hiện, mình mới biết là rất khó. Ngược lại, có biết bao việc ban đầu cứ nghĩ rằng rất khó nhưng thật ra khi làm rồi mới biết dễ hơn rất nhiều. Học dân vũ cũng vậy: Dễ mà khó, khó mà dễ".

Ngân Giang