Cãi nhau, đập đồ, nói xấu... tạo chiêu trò bằng văn hóa độc hại?

Cãi nhau, đập đồ, nói xấu... tạo chiêu trò bằng văn hóa độc hại?

Thứ 2, 14/11/2016 | 22:01
0
Những chiêu trò phản cảm, thậm chí sử dụng cả chiêu trò văn hóa độc hại như chửi nhau, nói xấu, đập đồ… vẫn công nhiên chiếu trên truyền hình. Những chiêu trò này có nguy cơ tạo ra hệ lụy nguy hiểm.

Truyền hình thực tế khi đổ bộ vào Việt Nam đã tạo ra những món ăn tinh thần mới cho độc giả. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những chiêu trò, một phần của truyền hình thực tế đang đi quá đà khiến khán giả ngán ngẩm bởi sự phản cảm. 

TV Show - Cãi nhau, đập đồ, nói xấu... tạo chiêu trò bằng văn hóa độc hại?

 Cảnh đập đồ, tranh cãi không thiếu trên truyền hình

Câu chuyện đầu tiên cần nhắc tới là chương trình “Căn hộ trong mơ”. Chương trình có tên gốc là “The Apartment" - show thực tế đình đám của Starworld và được lên sóng HTV7 từ tháng 9 đến nay.

Đây là chương trình truyền hình thực tế đầu tư hoành tráng với mức chi được cho là lên đến hơn 40 tỷ. “Căn hộ trong mơ” là chương trình dành cho các thí sinh có đam mê, có khả năng làm việc nhóm, có sự sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế nhà ở. Giải thưởng của chương trình này cũng lên đến 1 tỷ đồng.

Thế nhưng trái với kỳ vọng về một chương trình khơi dậy tinh thần làm việc nhóm, ngay những tập đầu phát sóng, chương trình để lại những dấu ấn xấu đối với khán giả khi có những màn cãi nhau nảy lửa của các thí sinh chung đội.

Nếu như tập 5 là màn chửi nhau theo kiểu thô lỗ “ra đường đừng đi bằng 4 chân”, thì đến tập 10 khán giả lại chứng kiến màn đập đồ phản cảm. Với sự khác biệt về tính cách và phong cách làm việc đáng nhẽ các thí sinh phải dùng lý lẽ thuyết phục nhau để cùng đạt một mục đích thì họ lại chỉ tay thẳng mặt nhau và dùng lời lẽ khiếm nhã. Điều đáng nói là những điều này lại vô tư được phát sóng trên truyền hình khiến nhiều lúc người xem cứ ngỡ mình đang chứng kiến một cuộc xô xát của một nhóm anh chị nào đó.

Các thí sinh tham gia tranh tài dường như chỉ cố thỏa mãn cái tôi cá nhân mà gạt bỏ hết những cố gắng của đồng đội. Xem chương trình khán giả nhiều lúc cảm thấy bực tức vì các thí sinh ai cũng nghĩ là mình giỏi không chịu lắng nghe ý kiến của người khác. Cứ thử thách đưa ra là cãi nhau, là có hiềm khích.

TV Show - Cãi nhau, đập đồ, nói xấu... tạo chiêu trò bằng văn hóa độc hại? (Hình 2).

 Tranh cãi tay đôi như hàng cá hàng chợ, những thứ văn hóa độc hại này đang được công nhiên chấp nhận?

Không chỉ “Ngôi nhà trong mơ”, trước đó khán giả xem đài đã từng phản ứng với những chương trình truyền hình thực tế khác như “Cuộc đua kỳ thú”, “Việt Nam next top model”, "The Face",… những "màn kịch" của Phạm Hương, Lan Khuê hay Hà Hồ khiến khán giả ngán ngẩm. Những cuộc cãi vã trong ngôi nhà chung khiến khán giả hoảng vì cách xử lý của các thí sinh. Thậm chí ngay cả với chương trình "Vua đầu bếp nhí", chuyện chí chóe cãi nhau của con trẻ cũng được đưa vào trailer giới thiệu của chương trình.

Không ít những màn cắt xén thêm bớt được phát sóng trên truyền hình đã tạo ra những lùm xùm giải thích… Các thông điệp của chương trình đưa ra nghe có vẻ "đao to búa lớn" như đề cao sự mạnh mẽ, cá tính của thí sinh tham gia, nhưng thực tế lại không được như vậy. Các tập lên sóng đa phần được cắt xén, lắp ghép để đẩy kịch tính lên cao.

Không biết thông điệp mạnh mẽ của các nhà sản xuất là gì khi các thí sinh liên tục quát vào mặt nhau, la hét, đập đồ? Đây là mạnh mẽ hay cách ứng xử thiếu văn hóa?

Không hiểu những nhà sản xuất, những nhà quản lý có để ý đến đối tượng xem truyền hình thực tế có rất nhiều người trẻ? Các em đang tuổi ăn, tuổi lớn, việc tiếp nhận văn hóa độc hại như vậy sẽ làm ảnh hưởng lớn đến nhân cách các em. 

Vẫn biết truyền hình thực tế, chiêu trò là một phần không thể thiếu, tuy nhiên, cái gì cũng nên có giới hạn. Khoảng cách giữa gia vị để tăng sự hấp dẫn và những hành vi phản cảm rất mỏng manh. Chửi rủa, đập phá trên truyền hình thực tế… đang trở thành những thứ văn hóa độc hại đầu độc khán giả hàng ngày. Thiết nghĩ đã đến lúc cần nhìn nhận lại những giới hạn để tránh sự quá đà trên truyền hình.

Trần Phương

Vietnam's Next Top Model 2016 chọn ‘hoa hậu’ làm quán quân?

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:52
Nhiều người cho rằng, Ngọc Châu còn quá an toàn cho ngôi vị quán quân của Vietnam's Next Top Model 2016, không đúng với tiêu chí “Phá bỏ mọi giới hạn” của cuộc thi.

The Face: Hành trình khiến Lan Khuê 'trắng tay' của Phạm Hương

Chủ nhật, 28/08/2016 | 06:00
Bốn thí sinh của đội HLV Lan Khuê đều bị loại dưới tay HLV Phạm Hương khiến nhiều khán giả cảm thấy bất bình.

Ứng xử kém trên truyền hình là do gốc văn hóa 'ngắn'

Thứ 3, 05/11/2013 | 15:41
"Công chúng cũng có nhiều loại, và các ngôi sao sẽ giành được lợi thế nếu chiếm được cảm tình từ số đông. Ví dụ rõ nhất là về ông hoàng Đàm Vĩnh Hưng, nếu như thành công của một ngôi sao chỉ được tạo thành từ giới học thuật thì sẽ không có Đàm Vĩnh Hưng"

Vietnam's Next Top Model 2016 chọn ‘hoa hậu’ làm quán quân?

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:52
Nhiều người cho rằng, Ngọc Châu còn quá an toàn cho ngôi vị quán quân của Vietnam's Next Top Model 2016, không đúng với tiêu chí “Phá bỏ mọi giới hạn” của cuộc thi.

The Face: Hành trình khiến Lan Khuê 'trắng tay' của Phạm Hương

Chủ nhật, 28/08/2016 | 06:00
Bốn thí sinh của đội HLV Lan Khuê đều bị loại dưới tay HLV Phạm Hương khiến nhiều khán giả cảm thấy bất bình.

Ứng xử kém trên truyền hình là do gốc văn hóa 'ngắn'

Thứ 3, 05/11/2013 | 15:41
"Công chúng cũng có nhiều loại, và các ngôi sao sẽ giành được lợi thế nếu chiếm được cảm tình từ số đông. Ví dụ rõ nhất là về ông hoàng Đàm Vĩnh Hưng, nếu như thành công của một ngôi sao chỉ được tạo thành từ giới học thuật thì sẽ không có Đàm Vĩnh Hưng"
Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.