Cái Tết đổi đời của “kỳ nhân” leo dừa đất Giồng Trôm

Cái Tết đổi đời của “kỳ nhân” leo dừa đất Giồng Trôm

Thứ 3, 27/12/2016 | 16:50
0
“Em đang cố gắng thu xếp công việc để xin về sớm, mua sắm Tết cho hai đứa nhỏ và gia đình. Mấy năm rồi tất bật nợ nần, cơ cực quá, có khi nào tụi nhỏ có tết đâu…”.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin qua điện thoại khi được hỏi về Tết, chị Em vui vẻ trả lời như trên, có thể thấy, niềm vui đã Tết đã đến với gia đình chị sau bao nhiêu năm đằng đẵng cơ cực, đói nghèo.

Lênh đênh với bệnh tật, đói nghèo

Anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1973, xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) mưu sinh bằng nghề hái dừa nổi tiếng trong vùng. Tuy nhiên, gần đây anh Thắng phát bệnh lao phổi nên sức khỏe yếu dần, không thể làm nhiều như xưa, gánh nặng mưu sinh đè lên vai chị Nguyễn Thị Lo Em (SN 1982), vợ anh Thắng.

Xã hội - Cái Tết đổi đời của “kỳ nhân” leo dừa đất Giồng Trôm

Tương lai của rất nhiều hộ nghèo trở nên tươi sáng và bền vững hơn nhờ các cặp bò của Lục Lạc Vàng.

Dù bệnh tật, anh vẫn ráng cùng vợ đi làm nuôi 2 con nhỏ. Mỗi ngày anh chị phải trèo vô số ngọn dừa cheo leo để hái trái mà thu nhập không được bao nhiêu. Anh kể: “Ngày công được nhiều hay ít còn phụ thuộc vào giá dừa trên thị trường, chủ vườn có cần công nhiều hay không. Một ngày công có khi chỉ kiếm được 40 đến 50 ngàn đồng đắp đổi qua ngày cho con cái”.

Cuộc sống tưởng chừng đã khổ lắm rồi. Không ngờ năm 2006, căn nhà xiêu vẹo của anh chị bị bão quật sập. Để có chỗ cho con tránh mưa nắng, vợ chồng anh phải đi vay mượn hơn 5 triệu đồng dựng lại căn nhà mà làm hoài không trả hết nợ, khó khăn chồng chất khó khăn.

Cuộc sống ngày một bế tắc đến nỗi đầu năm 2012, vợ chồng anh phải bỏ quê lên Sài Gòn làm công nhân. Nhưng vì sức khỏe quá yếu, không trụ nổi với công việc trong nhà máy, anh Thắng đành về quê chăm con, tiếp tục hái dừa. Còn chị Em bám trụ một mình trên thành phố.

Chị kể: “Mỗi ngày trôi qua với những mong ngóng, nhọc nhằn nhiều lúc tôi chùn bước, buồn tủi, không ít lần muốn buông xuôi... Nhưng khi nghĩ đến chồng con, tôi lại cố gắng bám trụ lại”.

Tết năm nay đã khác

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Thắng và sự giới thiệu của chính quyền địa phương, nhãn hàng Trà thảo mộc Dr Thanh, thông qua chương trình Lục Lạc Vàng đã quyết định trao tặng cho gia đình anh 1 cặp bò. Kể từ đó, cuộc sống của anh chị được cải thiện đáng kể.

Xã hội - Cái Tết đổi đời của “kỳ nhân” leo dừa đất Giồng Trôm (Hình 2).

 Niềm vui trong ngày nhận bò và quyết tâm vượt khó, tạo dựng tương lai tươi sáng hơn của các hộ nghèo.

Chị Em cho biết: “Vui lắm anh, sức khỏe chồng em yếu nên việc chăm sóc cặp bò là rất phù hợp. Nhìn 2 con bò lớn trị giá mấy chục triệu đồng mà em có thêm niềm tin và động lực để cố gắng làm tốt công việc của mình. Khi cặp bò sinh con, em sẽ để dành nhân đàn dần để có cái căn cơ lo cho các con sau này. Chưa bao giờ em thấy tự tin vào tương lai như khi nhận cặp bò quý giá đó”.

Tết năm nay đối với gia đình anh vui hơn hẳn mọi năm. Bởi không chỉ vì gia đình có động lực làm ăn mà còn vì đã có một bò mẹ sinh bê, bò mẹ thứ hai cũng đã có bầu được hơn 4 tháng.

Anh Thắng kể lại cảm xúc lúc bò mẹ lần đầu tiên sinh bê con: “Vào chuồng thấy nó đẻ mừng quá mừng. Tôi điện kêu vợ, nói: “Bò nó đẻ con rồi”. Vợ mừng khóc mếu máo qua điện thoại”.

Anh chị mừng đến thế vì dự tính tương lai tươi sáng đang dần trở thành hiện thực, cặp bò nghĩa tình đang sinh sản và gia tài lớn đầu tiên của cả nhà đang được nhân lên. Từ đó, chị như thấy được đàn bò trong tương lai, thấy được khả năng trả nợ và có tiền cho con tiếp tục ăn học...

Trao đổi với PV qua điện thoại, chị Em cười bảo: “Chỉ nhìn thấy đàn bò là đã vui rồi, đâu cần gì đợi tết. Tuy nhiên em đang cố gắng thu xếp công việc để xin về sớm, mua sắm Tết cho hai đứa nhỏ và gia đình. Mấy năm rồi tất bật nợ nần, cơ cực quá, có khi nào tụi nhỏ có tết đâu…”.

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, đại diện nhãn hàng Trà thảo mộc Dr Thanh, một trong những thương hiệu tài trợ chính cho chương trình Lục Lạc Vàng ngay từ những ngày đầu cho biết: “Chúng tôi luôn mong muốn mang đến niềm vui và thay đổi phần nào cuộc sống của các hộ nông dân nghèo. Nhìn thấy bà con từng bước thoát nghèo bền vững, có một cái Tết Bính Thân hạnh phúc, ấm áp, đủ đầy chúng tôi càng hiểu được giá trị nhân đạo nhân văn của chương trình Lục Lạc Vàng. Đó cũng là lý do khiến chúng tôi và nhiều doanh nghiệp khác gắn bó với chương trình lâu dài như vậy”.

THIỆN LỘC

Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...