Cải tiến

Cải tiến "tiếq Việt": Bác sĩ cũng không đọc nổi tên mình

Thứ 3, 28/11/2017 | 09:46
7
PGS.TS Bùi Hiền với đề xuất cải tiến tiếng Việt đang khiến chính các chuyên gia ngôn ngữ, bác sĩ cũng “hoang mang style” vì với ngay cả tên của chính mình, họ cũng không thể đọc nổi.

Những ngày qua, câu chuyện về công trình nghiên cứu cải tiến tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền đang “đốt cháy” các mặt báo, timeline của hàng nghìn facebooker.

Đa chiều - Cải tiến 'tiếq Việt': Bác sĩ cũng không đọc nổi tên mình

Một đoạn văn được viết theo cải tiến tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền.

Họ có thể chỉ trích, "ném đá" ý tưởng của ông nhưng cá nhân tôi cho rằng nghiên cứu khoa học thì khoảng cách giữa sáng kiến và tối kiến thật chẳng bao xa. Khoan nói đến những hệ lụy mà dư luận đang ồn ào nếu nghiên cứu này được áp dụng, quả thực cải tiến của ông đang là một thử thách không dễ vượt qua với hàng nghìn người.

Và tuyệt vời thay, việc cải tiến “tiếq Việt” của ông còn có thể kéo cả những vị bác sĩ suốt ngày chỉ biết đến thuốc, dao kéo, phòng phẫu thuật tham gia vào thử thách luyện lưỡi, uốn họng, đọc và phát âm theo theo cải tiến này.

Thất vọng thay, vị bác sĩ, bạn tôi khẳng định: “Tôi chẳng phải bảo thủ, cũng chẳng phải bằng cấp rởm và cũng chẳng phải học sinh, sinh viên vào loại làng nhàng, nhưng nói thật là tôi không thể đọc trôi chảy chỉ một đoạn ngắn: Tiếq Việt là qôn qữ cín’ wứk zùq coq n’à cườq và kơ sở záo zụk xák. Kăn kứ vào mụk tiêu záo zụk và yêu kầu kụ wể về nội zuq záo zụk, Wủ tướq cín’ fủ kuy dịn’ việk zạy và họk bằq tiếq nướk qoài coq n’à cườq và kơ sở záo zụk xák….”. Như vậy có thể ước lượng cả nước, số người đọc trôi chảy ngay lần đầu loại chữ của PGS.TS Bùi Hiền chắc chỉ "đếm trong một bàn tay”.

Đắng cay hơn, theo như bác sĩ này, với chính tên của mình, anh cũng phát âm trẹo lưỡi mà không sao đọc cho đúng “Cần Dan Án!” (tên đúng là Trần Danh Ánh). Dự là nếu bác sĩ không đọc nổi tên chính mình thì rất có thể tương lai 90% dân số Việt Nam có thể tái mù chữ!

Trong cơn “bĩ cực”, nhiều bác sĩ có thể nhìn thấy cơ hội cho các bác sĩ ngành răng hàm mặt. Họ có thể sẽ hái bộn tiền khi số lượng bệnh nhân trẹo quai hàm tăng lên nhanh chóng trong nỗ lực xóa mù chữ “tiếq Việt”.

Thất bại của rất nhiều người trước thử thách đọc được văn bản theo cách cải tiến tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền khiến các bậc phụ huynh có con chuẩn bị đi học tha thiết nhờ tôi gửi tới PGS lời nhắn: “Các con đã quá mệt mỏi với rất nhiều cuộc thử nghiệm trong ngành giáo dục. Thầy hãy cứ tiếp tục nghiên cứu và hãy giữ nghiên cứu đó cho riêng mình, thầy nhé!".

Hoàng Mai

Đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt: Không có thứ chữ nào như thế

Thứ 2, 27/11/2017 | 18:18
Các chuyên gia đánh giá: dù đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền rất khó có cơ sở để thực hiện, tuy nhiên cũng không nên vội "ném đá" mà ghi nhận những nỗ lực nghiêm túc về khoa học.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.