Cám cảnh cháu bé sinh non mồ côi mẹ, mang nhiều bệnh lạ

Cám cảnh cháu bé sinh non mồ côi mẹ, mang nhiều bệnh lạ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Mới 7 tháng tuổi nằm trong bụng mẹ, cháu bé này “bị” chào đời sớm vì mẹ mắc chứng bệnh viêm màng não. Người mẹ qua đời, bé trở thành trẻ mồ côi và mang trong mình nhiều căn bệnh lạ.

Lời gửi gắm đẫm nước mắt

Chị Hồ Thị Mét (SN 1979), trú tại thôn Cân Tôm, xã Hồng Hạ, huyện A Lưới (Thừa Thiên- Huế), đang mang bầu sáu tháng rưỡi thì có triệu chứng sốt cao. Chị được gia đình đưa đi đến bệnh viện Trung ương Huế để khám và điều trị. Tại đây, các bác sĩ phát hiện chị bị bệnh viêm màng não và phải nằm điều trị 15 ngày và sinh non.

Sau cơn sốt mê man, chị Mét tỉnh dậy và biết mình khó có thể qua khỏi, nên chị vừa khóc vừa cầm tay người em dâu là chị Lê Thị Thanh Nữ gửi gắm: “Hai đứa con của chị, chị trông cậy cả vào em. Tội nghiệp đứa trẻ, vừa ra đời đã không có mẹ...”, rồi lịm dần.

Xã hội - Cám cảnh cháu bé sinh non mồ côi mẹ, mang nhiều bệnh lạ

Bé Minh Nhật khóc đau đớn vì những cục hạch sưng tấy

Nhắc lại lời gửi gắm của người phụ nữ bất hạnh đó, chị Lê Thị Thanh Nữ không cầm được những giọt nước mắt lặng lẽ ứa ra. Chị Nữ nói: “Chị Mét không hy vọng gì ở chồng là anh Hồ Văn Nhiên (SN 1974), vì anh này bị tâm thần, lúc mê lúc tỉnh và đi lang thang suốt ngày”.

Theo chị Nữ cho biết, trước khi lấy chị Mét thì anh Nhiên đã có vợ với hai con. Lúc còn sống, chị Mét đi làm thuê, nhiều lần cầm tiền công, chưa kịp mua đồ cho con thì bị chồng lấy đốt hết và đem đi cho bạn bè. Không chỉ tiền bạc mà đến cả áo quần của con cái và sổ đỏ, anh ta cũng đốt nốt! Mọi công việc đổ hết lên đầu chị Mét.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nữ đã trải lòng: Vợ chồng em dù còn rất khó khăn, vì cả nhà trông cậy vào hơn một sào ruộng, nhưng thương chị Mét quá, nên đôi lúc vẫn cố gắng giúp chị ít tiền. Khi chị ấy rơi vào hoàn cảnh éo le và gửi gắm cháu cho chúng em, vợ chồng em đã tự hứa với nhau, dù cực khổ cỡ nào đi chăng nữa, vẫn cố gắng nuôi cháu trưởng thành, để chị Mét ở cõi vĩnh hằng được yên tâm. Vậy nhưng, đứa trẻ sinh ra chỉ nặng 1,3 kg, phải nằm lồng kính một tháng, sức khỏe rất yếu. Sau nửa tháng được đưa về nhà chăm sóc, chị Nữ phát hiện Minh Nhật có rất nhiều hạch ở cổ và chảy máu tai. Lo lắng trước những biểu hiện bất thường đó, chị Nữ ôm cháu quay lại bệnh viện Trung ương Huế.

Những bệnh lạ và tiếng khóc xé lòng

Những ai chứng kiến hoàn cảnh của bé Minh Nhật đều lặng người xót xa. Đứa trẻ hơn 6 tháng tuổi nhưng chỉ vỏn vẹn 5kg, ở hai bên cổ của Minh Nhật xuất hiện nhiều cục hạch đỏ tấy. Trong vòng tay mẹ Nữ, thỉnh thoảng bé lại bật khóc vì vết thương đau đớn.

Đưa tay quệt nước mắt, chị Nữ cho hay: “Tội nghiệp bé lắm, cái cơ thể nhỏ nhoi, gầy gò vậy mà phải hứng một đống bệnh tật. Lúc mới phát hiện bị hạch và chảy máu tai, cháu được đưa đến bệnh viện điều trị, thế nhưng hơn một tháng nay, bệnh viêm tai giữa vẫn không hết, tai cháu vẫn tiếp tục chảy máu. Không có tiền, gia đình đưa cháu vào bệnh viện huyện A Lưới nằm gần 1 tháng, thấy cháu đỡ nên đưa về nhà tự điều trị. Sau đó không lâu, hạch trên người cháu sưng to trở lại và cháu bị sốt li bì cả ngày. Gia đình lại đưa Nhật vào bệnh viện Trung ương Huế”.

Theo bác sĩ khoa nhi bệnh viện Trung ương Huế cho biết, cháu Hồ Minh Nhật bị viêm lao hạch toàn thể (nhiều cục hạch trên cổ, mặt và trong ruột), u tủy, u phổi. Đáng thương hơn, cháu còn bị liệt dây thần kinh số 7 và mắt phải không nhắm được. Bệnh cháu muốn điều trị phải nằm viện lâu dài, có khi là cả năm.

Đón nhận bé Hồ Thị Minh Nhật từ lời trăn trối tha thiết của người mẹ xấu số bao nhiêu ngày, là từng ấy thời gian vợ chồng chị Nữ phải bươn chải, vay mượn khắp nơi để chữa bệnh cho cháu. Nhưng để đồng hành dài lâu và làm dịu bớt nỗi đau, bất hạnh của cháu bé này, lại rất cần sự sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm, mọi cá nhân, tổ chức trong xã hội.

Hoàng Ngọc