Cám cảnh 'gia đình khổng lồ' từng được Công tử Bạc Liêu 'để mắt'

Cám cảnh 'gia đình khổng lồ' từng được Công tử Bạc Liêu 'để mắt'

Thứ 5, 13/06/2013 | 15:15
0
Sống một cuộc đời mặc cảm, bị cộng đồng xa lánh vì vẻ ngoài khác thường của mình.

Nỗi đau ấy giáng xuống gia đình gồm những người khổng lồ ở miền biển thuộc tỉnh Bạc Liêu. Bao thế hệ của gia đình, đời nào cũng có những con người với chiều cao vượt trội trên 2m. Khuôn mặt khắc khổ, có phần quái dị, đó là nguyên nhân khiến họ tự ti vì sự khác biệt quá lớn của mình với người thường.

Quá khổ vì “quá khổ”?!

Hàng chục năm nay, người dân ở  xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) đã khá quen thuộc với gia đình bà Trần Thị Láng (62 tuổi), bởi sự đặc biệt của gia đình này. Cả bà và một số người con của mình đều có chiều cao hơn 2m, mang những khuôn mặt khá kỳ dị, có phần khắc khổ, đôi mắt xếch lên thấy rõ, mũi tẹt, chân tay dài loằng ngoằng, giọng nói ngây ngây khác biệt với người thường.

Miền nam - Cám cảnh 'gia đình khổng lồ' từng được Công tử Bạc Liêu 'để mắt'

Bà Láng cùng chồng và con gái.

Trong ngôi nhà lụp xụp, nhỏ bé, bà Láng lim dim mắt kể về "sự tích" của dòng họ nhà mình. Bà Láng cũng không nhớ được tổ tiên của mình là từ vùng đất nào đến đây, chỉ biết từ khi chuyển về sống ở miền biển Bạc Liêu, cha ông của bà đã có vẻ bề ngoài khác thường như vậy. Những người dân bản xứ lần đầu gặp mặt, ai cũng hoảng hốt né tránh, phải trải qua một quá trình lâu dài, những "dị nhân" trong gia đình của bà mới phần nào tiếp xúc được với người thường. Cha của bà, ông Trần Là Hên, từng nổi danh khắp vùng với vẻ bề ngoài của mình. Người đời gọi cha của bà bằng đủ thứ tên quái dị như vẻ bề ngoài của ông.

Có một "sự tích" khiến cho người đời nhớ mãi về ông Hên là vào thời đó, khi công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy vang danh khắp vùng. Trong một lần gặp ông Hên đã mang ông theo lên Sài Gòn để tham dự hội chợ triển lãm. Lúc này, ông Hên tham dự một cuộc thi người cao nhất lúc đó với một người ngoại quốc. Khổ nỗi, ông Hên vốn làm nghề mò cua bắt ốc, quanh năm suốt tháng mặt cắm xuống đất, chiếc lưng dài hơn 1 thước của ông không thể đứng thẳng được, đành mất chức quán quân vào tay đối thủ khác. Bà Láng cười nói: "Lúc ấy, cha tôi mà đứng thẳng là đoạt giải rồi, chỉ thua đối thủ đúng 1 ly".

Bà Láng có tổng cộng 8 anh em. Vì cuộc sống mưu sinh trong nghèo khó, anh em tan đàn sẻ nghé hết cả. Mỗi người đi tha phương cầu thực mỗi nơi, chỉ còn bà Láng trung thành với mảnh đất của cha ông. Đến bây giờ, bà Láng cũng không biết anh em mình đi đâu hết. Bà chỉ biết duy nhất là người em thứ 4, tên Trần Văn Khén, sống cách nhà bà không xa. Bà Láng kể lại, so với những anh em trong nhà, bà chỉ thuộc hàng thấp bé nhẹ cân, thế mà bà vẫn cao hơn... 2m. Gia đình cao kều của bà, trở thành một hiện tượng lạ lùng trong vùng quê nghèo này.

Biết được vẻ bề ngoài khác biệt của mình, không giống như những người bình thường khác nên những người trong gia đình của bà mặc cảm, xa lánh mọi người. Hạnh phúc như người bình thường là điều mà chẳng ai dám nghĩ tới. Thế nhưng trời không tuyệt đường sống của con người. Năm bà Láng 19 tuổi, được người ta mai mối bà lấy được chồng, đó là ông Lê Văn Sụa, người chồng này thấp hơn bà những 40cm. Vợ chồng bà Láng lầm lũi sống bằng nghề mò cua bắt ốc, kiếm từng bữa ăn qua ngày. Cái đói, cái nghèo luôn đi theo, ám ảnh họ. Đến nay khi bà Láng đã 62 tuổi nhưng chưa bao giờ bà ăn được một bữa ăn ngon, một giấc ngủ yên bình.

Vợ chồng của bà Láng có đến 8 người con, lạ kì thay bốn người con trong số đó, có  chiều cao bình thường nhưng bốn người con còn lại thì giống mẹ, có chiều cao "đụng đến mái nhà". Bà Láng nhớ lại, hai vợ chồng sinh được đứa con gái đầu lòng, đặt tên Lê Thị Ánh Vàng, chị Vàng lớn lên từng ngày như người bình thường khiến hai vợ chồng mừng rỡ khấp khởi. Nhưng đến khi sinh đứa con gái con tiếp theo là chị Lê Thị Ánh Hồng thì lại có chiều cao vượt trội. Bà kể lại, lúc mới sinh con ra thấy chân tay dài bất thường, người ta khuyên bà đem con đi cho người khác làm con nuôi thì con mới sống được, bà Láng cùng chồng bấm bụng đem con cho một nhà khá giả, nhưng khi lớn lên thì chị Hồng lại bỏ nhà cha mẹ nuôi để về sống với cha mẹ ruột.

Miền nam - Cám cảnh 'gia đình khổng lồ' từng được Công tử Bạc Liêu 'để mắt' (Hình 2).

Ông Sụa ngồi trong căn chòi xiêu vẹo trăn trở về cuộc sống khốn khó của gia đình mình.

Nghèo 3 họ, khó 3 đời

Khi bà Láng sinh được đứa con trai đầu tiên, em của chị Hồng đặt tên là Ánh Đại. Đại có chiều cao bình thường, nhưng đến hai em trai sau của Đại là Lê Văn Lắm và Lê Văn Lem lại có chiều cao vượt trội. Tiếp theo hai người con nữa là Lê Văn Sáu, Lê Văn Bảy cũng chỉ có chiều cao tầm 1,6m. Đến cô con gái út Lê Thị Tám thì lại giống mẹ, có chiều cao lêu khêu và khuôn mặt của "tổ tiên".

Cuộc sống tạm bợ

Ngôi nhà xiêu vẹo của gia đình bà Láng dựng đi dựng lại đã mấy lần nhưng đều không đương đầu nổi với những cơn gió biển. Thời gian trước, gia đình bà Láng sống trong căn chòi lụp xụp ra, vô là đụng đầu, nay căn chòi ấy đã bị gió đánh sập. Gia đình bà lại tất tả chạy ngược chạy xuôi vay mượn xây lại căn chòi khác. Mảnh đất mà nhà bà đang ở cũng chỉ là ở nhờ trên đất chân đê, chính quyên địa phương cũng nhiều lần nhắc nhở nhưng lại không nỡ đuổi đi

Trong những người con khổng lồ của bà Láng, chỉ có chị Ánh Hồng năm nay 40 tuổi là có chồng ở Cà Mau. Tuy nhiên, hai vợ chồng của chị Hồng cũng nghèo xơ xác nên cũng dựng một căn chòi nhỏ ở cạnh bên nhà bà. Vợ chồng chị Hồng cũng đã có 4 người con, và trong số đó, cô con gái 10 tuổi cũng đã "kịp" thừa hưởng chiều cao di truyền của mẹ và bà ngoại. Bà Láng buồn bã kể lại, trong những đứa con của bà, khổ nhất là anh Lê Văn Lắm (33 tuổi). Tính tình của anh Lắm thất thường, yêu thích ca hát nên anh thường bỏ trốn đi theo các đoàn hát. Trong một lần đi diễn ở tận quận Ô Môn (Cần Thơ), anh Lắm bị khán giả trêu chọc, ông bầu lại lấy đó làm điều thu hút khán giả. Giận quá, anh bỏ đi bộ về nhà, đi suốt 7 ngày vượt qua hơn 200 cây số anh cũng về tới được nhà. Nhưng sau đó không lâu anh lại bỏ nhà đi lang thang nữa, đến nay cả nhà bà Láng cũng không biết anh đang ở đâu.

Còn câu chuyện của em trai Lắm, là Lem thì lại như trong câu chuyện cổ tích "Cây tre trăm đốt" nhưng kết cục của nó lại không được đẹp như thế. Lúc trước, Lem có đem lòng để ý tới một cô con gái ở huyện Vĩnh Hưng. Thấy sức vóc Lem to khỏe, làm việc hơn người, cha mẹ của cô gái thường kêu Lem lại làm việc rồi hứa gả con gái cho. Thế nhưng khi anh Lem về nhà thưa chuyện với cha mẹ vay mượn tiền bạc để mua sắm sính lễ qua trò chuyện với nhà gái thì anh bị từ chối vì gia cảnh quá nghèo khó. Bất mãn với cuộc đời, Lem theo tàu đi biển biền biệt, lâu lâu mới về thăm nhà và dúi vào tay mẹ ít tiền thuốc thang, bồi bổ.

Cô con gái út Lê Thị Tám (23 tuổi) thì lại có cái tật không chịu tiếp xúc với người lạ bên ngoài. Bà Láng chua xót cho biết, Tám rất mặc cảm với vẻ bề ngoài của mình. Cả gia đình bà sống lầm lũi, không màng tới thế sự bên ngoài. Cả nhà của bà không ai được đi học nên chẳng ai biết chữ, lúc nhỏ phần nhà nghèo, phần những đứa con của bà không giám đến trường sợ bị chọc phá. Riêng chị Hồng thì lúc được nhận làm con nuôi, chị được đi học đến lớp 3, đến nay chữ nghĩa chị cũng quên gần hết rồi. Miếng ăn trong gia đình khổng lồ cũng là một vấn đề nan giải.

Bà Láng cho biết những đứa con của bà lúc trước mỗi ngày ăn hết 5- 6kg gạo là chuyện thường. Hai vợ chồng làm quần quật mới mong đủ cho con ăn, còn những ngày khó khăn, thì bữa cháo, bữa rau lúc thì nhịn đói qua ngày là chuyện thường. Cuộc sống chật vật khó khăn, ăn uống thiếu thốn nên gia đình bà ai nấy đều mang bệnh tật trong người, nhưng giải pháp duy nhất là sống chung với bệnh tật. Với họ, ước mơ đơn giản chỉ là ngày được bữa cơm no, được sống trong một ngôi nhà cao hơn đủ sức chống chọi với gió biển.

Mong các cơ quan y tế vào cuộc tìm nguyên nhân

Đại diện chính quyền địa phương xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) cho biết gia đình bà Trần Thị Láng (62 tuổi) có nhiều người cao trên 2m là chuyện có thật tại địa phương. Cuộc sống của các thành viên gia đình bà Láng thường tách biệt với cuộc sống thường nhật của người dân. Địa phương đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình đặc biệt này. Chính quyền địa phương mong các cơ quan y tế vào cuộc để giải thích về căn bệnh kỳ lạ của "gia đình khổng lồ" này.

NGUYÊN VIÊT

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Cám cảnh những 'phu đá' nữ kiếm bạc lẻ ở bãi đá Cô Tô

Thứ 6, 15/03/2013 | 16:15
Công việc gánh đá nặng nhọc những tưởng chỉ dành cho cánh đàn ông khỏe mạnh với thân thể cường tráng. Thế nhưng, đến với bãi đá Cô Tô (xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ nhỏ bé với gánh đá oằn trên vai, bước đi những bước khó nhọc dưới cái nắng chói chang như thiêu đốt.

Cám cảnh người mẹ nhốt con đẻ suốt 8 năm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Mối lần dùng khóa nhốt con lại, bà như đứt từng khúc ruột. 8 năm qua, đã hàng ngàn lần bà phải cắn răng làm việc đau lòng đó để bảo vệ tính mạng của bản thân và người dân trong thôn xóm mỗi khi con trai bà lên cơn điên!

Cám cảnh cháu bé sinh non mồ côi mẹ, mang nhiều bệnh lạ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Mới 7 tháng tuổi nằm trong bụng mẹ, cháu bé này “bị” chào đời sớm vì mẹ mắc chứng bệnh viêm màng não. Người mẹ qua đời, bé trở thành trẻ mồ côi và mang trong mình nhiều căn bệnh lạ.

Cám cảnh vợ chồng nghèo bán nhà chữa bệnh cho con

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Để chạy chữa cho con, vợ chồng anh Nguyễn Văn Thắng và chị Nguyễn Thị Lan phải bán cả nhà và vay mượn tiền, nhưng bệnh tình của con vẫn không thuyên giảm.

Cám cảnh người mẹ 23 năm nhốt con trong kho thóc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
23 năm trời xích đứa con trai tâm thần trong kho thóc. Giờ đây, khi người mẹ ở độ tuổi thất thập cổ lai hi, phải cầu xin sự giúp đỡ từ ai đó chăm sóc đứa con trai khi bà ngắm mắt xuôi tay.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.