Cám cảnh gia đình nghèo nhất xã không được cấp sổ hộ nghèo

Cám cảnh gia đình nghèo nhất xã không được cấp sổ hộ nghèo

Chủ nhật, 28/06/2015 | 14:13
0
Gia cảnh khó khăn nhất xã, vợ chồng tật nguyền, sức lao động gần như bị mất, bữa đói bữa no, nhưng gia đình anh Hà Văn Phượng, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) vẫn không thuộc diện hộ nghèo.

Men theo con đường dốc núi gập ghềnh, chúng tôi dừng chân dưới một quả đồi để lên nhà anh Hà Văn Phượng ở thôn Tân Vinh, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh (Thanh Hóa). Tận mắt chứng kiến, mới hiểu được sự ái ngại của người dân trong bản khi nghe chúng tôi hỏi đến gia đình anh Phượng. Căn nhà mái lá lụp xụp nằm trên một ngọn đồi thưa vắng người ở, trong nhà không có một vật dụng gì có giá trị hay cho thấy chủ nhân đang sống ở một xã hội hiện đại.

Xã hội - Cám cảnh gia đình nghèo nhất xã không được cấp sổ hộ nghèo

Ngôi nhà mái lá ọp ẹp của vợ chồng anh Phượng nằm heo hút trên đồi cao

Vợ chồng anh Hà Văn Phượng và chị Phạm Thị Diễn đều mang tật nguyền. Trong mái tranh vách đất, anh Phượng tâm sự: “Hai vợ chồng đều hoàn cảnh nghèo đói cả, tôi lại còn có bệnh từ nhỏ nên khi đến với nhau, chúng tôi đều mong muốn cùng nhau cố gắng để có cuộc sống khấm khá hơn cho con cái sau này đỡ khổ. Thế nhưng, trong một lần về thăm quê ngoại thì bị tai nạn, chiếc ô tô cán vào cả hai vợ chồng, dù may mắn không mất mạng nhưng để lại tật nguyền cho đến giờ. Vợ tôi thì bị vỡ nát hết phần xương đùi, tôi thì hỏng mất một cánh tay”.

Sau tai nạn đó, nợ nần chồng chất, cơm ăn lại bữa đói bữa no nên không đủ khả năng trả nợ. Từ chỗ hăm hở cùng nhau tạo dựng tương lai thì cuộc sống mới của hai người càng thêm khốn khó, nhất là từ khi có đứa con, nay đã 3 tuổi. Nhìn xuống cái bụng 8 tháng sắp sinh của mình, chị Diễn thở dài: “Từ nhỏ, anh Phượng đã mắc căn bệnh vẩy nến khắp toàn thân, sức yếu đã đành, trời nắng nóng thì ngứa ngáy, bỏng rát, trời lạnh thì đau thấu xương. Vốn đã không thể làm được nhiều việc nặng nhọc, giờ bàn tay lại thêm tật nên muốn làm thuê cũng khó, vì đi đâu người ta cũng không dám nhận. Thế nhưng vì thương vợ con chết đói, anh vẫn đi khắp nơi để xin làm việc, làm keo, làm nương rẫy, có chỗ cũng thương tình nên đôi khi cũng được làm việc. Tôi thì chỉ quanh quẩn ở quanh vườn nhà t

Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.