Cám cảnh người mẹ già nuôi 8 con bị bệnh thận

Cám cảnh người mẹ già nuôi 8 con bị bệnh thận

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Suốt hai chục năm trời bà chưa có một giây phút nghỉ ngơi, vì phải lo kiếm tiền cho chồng và con chữa bệnh.

Bất lực nhìn những đứa con chết mòn

Đó là số phận nghiện ngã của gia đình bà Lê Thị Tuyết, xóm Liên Tiến, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Chồng bà Tuyết chết sớm với căn bệnh thận di truyền quái ác, còn tám người con đều mắc căn bệnh di truyền của bố, bà đang chứng kiến những đứa con của mình bị chết mòn vì suy thận.

Pháp luật - Cám cảnh người mẹ già nuôi 8 con bị bệnh thận

Những đồng tiền ít ỏi từ bán nông sản không đủ để bà Tuyết chạy chữa cho những đứa con của mình.

Cách đây một năm, con trai đầu tên là Lê Doãn Thắng (SN 1971) mất do bệnh di truyền của cha để lại người vợ trẻ với 4 đứa con côi cút. Hiện tại người con trai thứ 3 là Lê Doãn Thuyết bị nặng nhất, mỗi tuần anh phải bắt xe lên thành phố chạy thận hai lần. Bao nhiêu tiền trong gia đình mà người vợ hằng ngày bán ruốc, mắm ngoài chợ cũng không đủ cho một lần chạy thận của anh. Trong khi đó đứa con trai đầu của anh Thắng là Lê Doãn Thành bị u máu từ khi còn nhỏ. Vợ anh là Phan Thị Đào bị biếu cổ, thời tiết thay đổi chị lại đau không làm được việc.

Sau anh Thuyết có 2 người em là Lê Xuân Lưu (1977) và Lê Xuân Trung (1979) đều đã lập gia đình cũng bị căn bệnh di truyền quái ác này hành hạ. Gánh nặng đang đè lên vai những người vợ gầy gò và ốm yếu. Họ đi làm thuê làm mướn để có tiền điều trị cho chồng và nuôi những đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học.

Sau anh Trung có có ba người em chưa lấy vợ đó là Lê Xuân Sáng (SN 1983, Lê Xuân Trung (SN 1986) và Lê Xuân Hiếu (Sn 1989) đang sống cùng bà Tuyết. Ba người bắt đầu có dấu hiệu của căn bệnh quái ác này. Biểu hiện lâm sàng của thận đa nang thường xuất hiện ở tuổi tráng niên. Càng lao động nặng thì bệnh phát triển càng nhanh. Nhưng ba anh em đều không dám đi khám. Một phần ngại với xóm làng vì cả nhà bị bệnh, một phần sợ mẹ lo lắng và vất vả thêm. Mặc dù đặc thù của bệnh là không làm được công việc nặng nhưng ba người vẫn cố đi phụ hồ, để có tiền cho các anh trai điều trị và có tiền nuôi mẹ.

Cả nhà đang đứng trước lưỡi hái thần chết

Là gia đình làm nông, cuộc sống vất vả. Kiếm cơm ăn qua ngày đã khó khăn nay còn phải lo cho 8 đứa con bị bệnh thận đa nang. “Nhìn những đứa con chết dần chết mòn tui đau lòng lắm” bà nói trong nước mắt. Bệnh đa nang là một căn bệnh di truyền, biểu hiện của nó là có nhiều nang chứa dịch xâm lấn cả vỏ thận lẫn tủy thận. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc trị. Tuy nhiên, nếu hiểu biết về bệnh được chữa trị thì bệnh nhân vẫn có thể sống an toàn tới 70-75 tuổi. Giờ nguy kịch nhất vẫn là anh Thuyến. Bệnh tình của anh đang ở giai đoạn cuối phải chạy thận nhân tạo hoặc phải ghép thận, tốn rất nhiều kinh phí. Nếu không có tiền điều trị thì thần chết cướp mạng sống của anh lúc nào không hay.

Bà Lan hàng xóm cho biết: “Gia đình nhà bà Tuyết là gia đình khó khăn nhất vùng này. Từ khi mất chồng tới giờ bà Tuyết một mình nuôi 8 đứa con đã vất vả lắm. Giờ thêm căn bệnh quái ác này lại hành hạ bà ấy thì không biết bà Tuyết xoay sở như thế nào”.

Cuộc sống bên bờ vực thẳm

Cuộc sống gia đình bà Tuyết đang đứng trên bờ vực thẳm, rất mong bạn đọc gần xa mở rộng vòng tay nhân ái, giúp cho những đứa con của bà vơi bớt đi những cơn đau do bệnh thận hành hạ. Mọi đóng góp của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ: Lê Thị Tuyết, xóm Liên Tiến, xã Mai Phụ, Lộc Hà, Hà Tĩnh, số điện thoại 01695773908. Hoặc tòa soạn báo Đời sống & Pháp luật, tòa nhà A6, khu đô thị Nam Trung Yên, đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội. SĐT 0462810837 (nhánh 19) hoặc số đường dây nóng của chuyên mục Ước mơ thành sự thật 0978080388.

Hà Hằng - Kim Long


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.