Đo váy giáo viên

Đo váy giáo viên

Trương Ngân Hà
Thứ 4, 06/09/2017 | 06:29
1
Phản ứng của số đông trước quy định cấm giáo viên nữ mặc váy của một trường THPT ở Hà Tĩnh cho thấy, những quan niệm cũ kỹ, lối tư duy áp đặt vẫn còn rất nhiều đất sống.
Đa chiều - Đo váy giáo viên

Trường THPT Lý Tự Trọng có văn bản cấm cô giáo mặc váy. (Ảnh: Dân trí).

Những người phụ nữ ít khi chọn quần tây do sợ bị lộ khuyết điểm cơ thể hoặc đơn giản do thích mặc váy hơn có thể thở phào nhẹ nhõm vì mình… không phải là thành viên của trường THPT Lý Tự Trọng (thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Thật vậy, trong bản nội quy mà nhà trường đề ra năm học 2017-2018 có quy định cụ thể về trang phục của giáo viên nữ như sau: “Quần tây, áo có cổ bẽ, không mặc áo bó quá sát người, vải quá mỏng, không mặc váy khi tham gia các hoạt động giáo dục của học sinh, dày hoặc dép phải có quai hậu".

Có thể nói, chi tiết “không mặc váy” đã làm lu mờ những lỗi chính tả trong văn bản trên và nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Những tưởng, số đông sẽ lắng nghe và ủng hộ nguyện vọng được “mặc váy công sở” khi giảng dạy của các cô giáo. Nhưng không, phần lớn ý kiến cho rằng quy định này hoàn toàn phù hợp với môi trường sư phạm, giúp các em học sinh nâng cao khả năng tập trung và kết quả học tập?! Một số người tỏ ra có tinh thần xây dựng hơn khi yêu cầu nhà trường bổ sung quy định về độ dài – ngắn, rộng – chật của chiếc váy.

Đa chiều - Đo váy giáo viên (Hình 2).

(Ảnh minh họa: Internet).

Về nguyên nhân cấm các cô giáo mặc váy, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng trường THPT Lý Tự Trọng nói rằng: “Không có luật nào quy định cấm giáo viên mặc váy đến trường nên nhà trường chỉ cấm giáo viên mặc váy khi lên lớp có học sinh. Vì bàn giáo viên không có chắn ngang nên nếu mặc sẽ gây phản cảm, thu hút sự chú ý của học sinh".

Tôi hiểu, mặc váy (nói chung) là đẹp hay phản cảm còn phụ thuộc vào gout thẩm mỹ của mỗi người. Vả lại, bất cứ bộ trang phục nào cũng có thể trở nên phản cảm nếu người mặc cẩu thả, thiếu tinh tế hoặc gặp phải người nhìn sở hữu lối tư duy không bình thường, thích thả trí tưởng tượng bay xa.

Nhưng thật lạ lùng khi người ta không nghĩ đến việc lắp thêm tấm chắn hay đơn giản hơn là phủ khăn trải bàn trước tiên thay vì mất công ép một người trưởng thành phải ăn mặc theo ý họ. Và thật lạ lùng, khi cộng đồng mạng không quan tâm đến phương pháp, kỹ năng dạy học mà lại nhọc lòng đo váy giáo viên… Hóa ra, không chỉ các paparazzi, mobirazzi (tay săn ảnh bằng điện thoại) mới quen “hạ thấp” điểm nhìn.

Chắc chắn, những người đứng trên bục giảng không thể mãi mơ hồ, mãi loay hoay điều chỉnh hành vi, cử chỉ, lời nói, trang phục… sao cho phù hợp. Bởi luôn có cả trăm cặp mắt phía dưới dõi theo và sẵn sàng phản ứng khi họ hớ hênh, mắc lỗi.

Dĩ nhiên, phản ứng như thế nào còn phụ thuộc vào góc nhìn và văn hóa của các em!

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

 

Cấm dạy thêm: 'Cái nghèo cao quý' đã giết chết giáo viên

Thứ 4, 07/09/2016 | 06:18
Kĩ sư lương 8 – 10 triệu một tháng không đủ sống. Giáo viên lương 3 – 4 triệu đã là thừa.

'Cấm' công chức xăm hình, mặc váy ngắn: Hà Nội có quá lo xa?

Chủ nhật, 25/12/2016 | 18:43
Các chuyên gia lĩnh vực văn hóa, luật sư đã đưa ra góc nhìn về “Bộ quy tắc ứng xử" mà Hà Nội đang dự thảo, trong đó có việc "cấm" cán bộ xăm hình, dùng nước hoa phù hợp.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.