Cấm con đi học để phản đối nhà trường

Cấm con đi học để phản đối nhà trường

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Thực hiện chủ trương về việc chuyển học sinh từ điểm trường lẻ khu Động Lãm về điểm trường trung tâm trường Tiểu học Phú Lương I (đều thuộc phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) nhiều gia đình ở thôn Động Lãm đã phản đối bằng cách không cho con đến trường.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh (trú tại thôn Động Lãm, phường Phú Lương) nói: Tôi có con nhỏ đang học lớp 1 điểm trường lẻ đóng trên địa bàn. Ngày 27/7, tập thể phụ huynh học sinh nhận được thông báo của trường Tiểu học Phú Lương I về việc di chuyển trường lớp, yêu cầu đưa con em từ điểm trường lẻ dồn sang học tại khu tập trung. Việc di chuyển này khiến nhiều hộ gia đình trong thôn gặp khó khăn: Ngoài việc gia đình phải cắt cử người ngày 4 lần đưa đón con đi học còn phải lo khoản kinh phí tăng thêm khi chuyển chỗ học mới.

Chị Hàn Thị Lý ở thôn Động Lãm cho biết thêm: "Gia đình tôi có 3 cháu. Đứa lớn năm nay học lớp 7 còn một cháu học lớp 1 và một cháu học lớp 4. Nay chuyển địa điểm học mới không biết lấy ai để đưa đón các cháu đi học trong khi cả gia đình chỉ có mình tôi là lao động chính? Nếu tôi nghỉ ở nhà đưa đón con đi học thì sẽ không có thu nhập.

Cũng theo phản ánh của đa số người dân thôn Động Lãm (đa số người dân làm nông nghiệp - PV) nỗi lo chủ yếu của họ là muốn tới chỗ học mới, con em họ phải trải qua quãng đường trên dưới 2 km rất xấu và lầy lội. Cụ thể, ngày 22/8, cháu Dương Thế Long học sinh lớp 6 đã bị ngã đập mặt xuống đất, lệch quai hàm, gẫy răng do đi học trên đường trơn, lầy lội. Tình hình an ninh trật tự không được đảm bảo, tình trạng học sinh đánh nhau gây thương tích thường xảy ra (đã có trường hợp bị thần kinh, phải bỏ học), các cháu còn lại rất hoang mang và hoảng sợ khi đi học bị các bạn thôn khác chặn đánh... "Nếu tình hình này không được cải thiện chắc chắn chúng tôi sẽ không thể để các cháu đi học", chị Lý nhấn mạnh.

Trao đổi với Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Quang Hợp, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương, cho biết: Xóa các điểm trường lẻ là chủ trương chung của thành phố. Trên địa bàn đã triển khai thực hiện từ năm ngoái. Tuy nhiên, do hoàn cảnh kinh tế của các hộ dân ở thôn Động Lãm còn khó khăn nên chúng tôi đề xuất với UBND quận Hà Đông cho lùi thời gian chuyển trường lớp học về khu tập trung và bắt đầu thực hiện từ niên học 2011- 2012 để người dân chuẩn bị.

Trước đây, do địa hình rộng và chưa có quy hoạch tổng thể nên tất cả các thôn trên địa bàn phường đều có các điểm trường lẻ ở mỗi thôn. Sau khi quy hoạch lại chúng tôi đã chuyển các điểm trường lẻ ở 3 thôn đó là Văn Nội, Nhân Trạch và Trung Lương về học tại khu tập trung trường Tiểu học Phú Lương II. Hiện chúng tôi tiếp tục chuyển điểm trường lẻ ở thôn Động Lãm về khu tập trung trường Tiểu học Phú Lương I.

Để thực hiện chủ trương này, trường Phú Lương I đã tổ chức 3 lần họp phụ huynh học sinh để thông báo kế hoạch di chuyển trường lớp nhưng chỉ có 2 phụ huynh học sinh đến dự. Sau đó nhà trường đã có thông báo đến từng phụ huynh học sinh, hiện có 28 cháu chuyển sang học tại địa điểm mới còn lại 90 cháu học sinh chưa đi học.

Quỳnh Chi