Đề nghị giám định ‘tâm thần’ kẻ nổ mìn cướp tiệm vàng

Đề nghị giám định ‘tâm thần’ kẻ nổ mìn cướp tiệm vàng

Thứ 5, 23/05/2013 | 09:51
0
Trong phiên tòa xét xử vụ nổ mìn cướp tiệm vàng Hoàng Tín (Hà Nội), vị Luật sư bào chữa cho bị cáo Thanh bất ngờ đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được giám định tâm thần vì: “Gia đình bị cáo có chú ruột là người tâm thần. Bản thân bị cáo nói năng, cử chỉ, hành động không như người bình thường”.

Phiên tòa xét xử vụ án này diễn ra đúng 1 ngày. Các bị cáo bị truy tố 4 tội danh về hành vi giết người,hủy hoại tài sản, cướp tài sản và mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Pháp luật - Đề nghị giám định ‘tâm thần’ kẻ nổ mìn cướp tiệm vàng

Những giọt nước mắt muộn màng của bị cáo Thanh sau khi nghe Tòa tuyên án.

Riêng hai anh em ruột Tạ Văn Thanh (SN 1987) và Tạ Hải Hà (SN 1992) cùng ở huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, phải chịu trách nhiệm hình sự với cả bốn tội danh nói trên.

Bị cáo Phí Văn Mạnh (SN 1990) bị truy tố về tội Cướp tài sản và bị cáo Bùi Thanh Khá (SN 1987, ở huyện Nho Quan, Ninh Bình) tội Mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội, do lười lao động, muốn có tiền ăn chơi, Thanh nghĩ đến việc dùng thuốc nổ cướp tài sản.

Đầu tháng 2/2012, Thanh mua của Bùi Thanh Khá 36 kg thuốc nổ (công nghiệp) cùng 20 kíp nổ, giá 4 triệu đồng. Sau đó, Thanh về rủ em trai chế tạo thuốc nổ, kích hoạt bằng điện thoại di động và điều khiển từ xa từ đồ chơi ô tô của trẻ em, Thanh còn khai thêm “ học cách chế tạo kíp nổ ở trên mạng Internet”.

Sau khi thử nghiệm thành công, Thanh chế quả mìn 10 kg rồi rủ em họ Phí Văn Mạnh mang đi cướp tiệm vàng ở quận Cầu Giấy (Hà Nội). Song thất bại do chủ tiệm vàng phát hiện kịp thời, và vô hiệu hóa quả mìn.

Hai tháng sau (ngày 21/6/2012). Thanh chế thêm hai quả mìn (10 kg và 2,8kg) cùng em trai tiếp tục thực hiện vụ cướp táo bạo tại tiệm vàng Hoàng Tín trên phố Nguyễn Thái Học.

Vụ cướp thất bại, song do quả mìn bị đối tượng Tạ Hải Hà kích nổ đã làm15 người bị thương, thiệt hại về tài sản gần 400 triệu đồng. Vụ cướp đã gây trấn động trong giới kinh doanh vàng bạc, làm mất ANTT trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận. Vì nó được thực hiện công khai giữa ban ngày, trên con phố có rất đông người qua lại.

Trước Tòa bị cáo Tạ Văn Thanh đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và thừa nhận hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội vi phạm pháp luật. Đồng ý bồi thường vật chất, tinh thần cho những người bị hại liên quan đến vụ nổ ngày 21/6/2012 gây ra.

Tuy nhiên trong phần tranh luận, vị Luật sư bào chữa cho bị cáo Thanh bất ngờ đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được giám định tâm thần vì: “Gia đình bị cáo có chú ruột là người tâm thần. Bản thân bị cáo nói năng, cử chỉ, hành động không như người bình thường”.

Ngay sau khi đề xuất của Luật sư được đưa ra, đã gặp sự phản đối của nhiều người bị hại có mặt tại đó. Đặc biệt ý kiến này cũng không được Hội đồng xét xử chấp nhận. Do gia đình bị cáo không đưa ra được chứng cứ chứng minh có người nhà bị tâm thần. Hơn nữa tại phiên xét xử công khai bị cáo Thanh hoàn toàn tỉnh táo, minh mẫn, nói năng hoạt bát không có dấu hiệu của người bị bệnh tâm thần.

Điểm đáng chú ý trong vụ án này là: “Bị cáo là người chủ mưu, lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ, phương tiện, lôi kéo người khác để thực hiện hành vi phạm tội”. Như vậy không có cơ sở cho rằng bị cáo có dấu hiệu của người bị bệnh tâm thần. Người tâm thần thì không thể có được một chuỗi các hành vi logic, móc xích với nhau như thế.

Cuối cùng bản án tử hình tương xứng giành cho bị cáo của Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và được những người tham dự phiên tòa, dư luận đồng tình ủng hộ.

Ngân Hà

Các bị cáo nổ mìn, cướp tiệm vàng tại Hà Nội lĩnh án

Thứ 3, 21/05/2013 | 18:47
Hôm nay (21/5), TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bốn bị cáo liên quan vụ nổ mìn cướp tiệm vàng trên phố Nguyễn Thái Học (quận Ba Đình, Hà Nội) hồi tháng 6/2012. Chiều nay Hội đồng xét xử tiếp tục làm việc.

Thua lô đề, mang 'hàng nóng'... giả đi cướp tiệm vàng

Chủ nhật, 21/04/2013 | 16:00
Mặc dù đã có vợ và một đứa con nhỏ nhưng Trần Việt Dũng lại không chịu tu chí làm ăn, tối ngày say máu đỏ đen với lô, đề. Khi thua nhiều không có khả năng trả nợ, Dũng "đánh quả liều", ra chợ Trời sắm... súng phun nước để đe dọa, cướp tiệm vàng.

Làm gì để ngăn chặn các vụ cướp tiệm vàng?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Một cán bộ điều tra thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội nhìn nhận: Hiện nay, một số cơ sở kinh doanh vẫn chưa nhận thức được đầy đủ tầm quan trọng của công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm cướp có vũ khí tại các điểm kinh doanh mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý, thu đổi ngoại tệ...
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.