Cấm dạy thêm: 'Cái nghèo cao quý' đã giết chết giáo viên

Cấm dạy thêm: 'Cái nghèo cao quý' đã giết chết giáo viên

Thứ 4, 07/09/2016 | 06:18
0
Kĩ sư lương 8 – 10 triệu một tháng không đủ sống. Giáo viên lương 3 – 4 triệu đã là thừa.

Có lẽ từ xưa đến nay, quan niệm "vô sản” đã ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người chúng ta đến mức ai ai cũng mặc định cứ “nghèo là cao quý”.

Dường như cặp đôi “nghèo”, “cao quý” luôn đi liền với nhau trên từng cây số nên cái nghề “cao quý” nhất trong tất cả những nghề cũng luôn bị mặc định phải “nghèo” và không được phép thoát nghèo.

Và đúng thế thật, bất cứ ai làm nghề giáo khi “được” lên báo, chỉ có hai trường hợp một là: “Cảm động giáo viên nghèo…”, “Xúc động trước tấm gương nhà giáo nghèo…”, “Rớt nước mắt trước hoàn cảnh khó khăn của thầy/cô giáo…” và hai là “Bức xúc trước hành động bạo lực của thầy/cô giáo…”, “Cư dân mạng phẫn nộ với hình ảnh thầy/cô giáo…”

Một là “về đỉnh cao” với tính từ “nghèo”, hai là “về vực sâu” với những hành động thiếu tính mô phạm chứ tuyệt đối không hề có một bài báo nào tôn vinh người giáo viên thoát nghèo, giàu có cả bởi dường như cái nghề này trong mắt mọi người cứ giàu là không chân chính.

Xã hội - Cấm dạy thêm: 'Cái nghèo cao quý' đã giết chết giáo viên

Quy định cấm dạy thêm, học thêm đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh minh họa: Internet.

Đương nhiên, việc dạy thêm để làm giàu của giáo viên cũng bị cấm đoán và đưa ra để mổ xẻ. Có người đồng tình, người phản đối, người thì “chẳng biết thế nào mà lần”. Nhưng sau tất cả, chỉ cần một câu nói đánh trúng vào sự “tự ái” của những bậc phụ huynh: “Thầy cô giáo dạy thêm chẳng khác nào lấy học sinh ra làm công cụ kiếm tiền” thì đồng loạt, những người đã từng đồng tình, những người “lưng lửng” hầu như đều quay ra phản đối việc để “bảo vệ những mầm non tương lai của đất nước” không bị “lợi dụng”.

Nhưng các bạn ơi, xét cho cùng thì bất cứ việc gì có thể làm ra tiền tựu chung lại cũng đều là “kinh doanh”. Và riêng với nghề giáo thì công cụ, mặt hàng để kinh doanh là kiến thức, khách hàng là những học sinh chứ học sinh không hề là công cụ kiếm tiền như ph

Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.