Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ

Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ

Thứ 5, 22/12/2016 | 12:06
0
Mặc dù ở tuổi gần đất xa trời, thế nhưng cụ bà 80 tuổi ở Trà Vinh vẫn miệt mài mò cua, bắt ốc, hái rau bán kiếm tiền mua gạo nuôi 2 người con đang mang căn bệnh lạ.

Từ nhiều năm qua, người dân địa phương không còn lạ hình ảnh cụ bà Nguyễn Thị Hai (80 tuổi, ngụ ấp Ngãi Nhì, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) lụm khụm đi hái từng cọng rau, cắt từng miếng lá chuối, lặn ngụp mò cua, bắt ốc rồi mang ra chợ xã bán kiếm tiền mua gạo để nuôi 2 người con đang mang trong người căn bệnh lạ.

Xã hội - Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ

Cụ Hai cho biết hôm nay vừa hái rau bán được 5.000 đồng. Số tiền này không để mua 1 kg gạo (Ảnh Thanh Lâm).

Xã hội - Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ (Hình 2).

Trong một lần đi nhặt củi đem bán, cụ Hai bị nhành cây khô chạm vào mắt gây tổn thương. Do không có tiền chữa trị nên một bên mắt của cụ hiện không nhìn thấy ánh sáng (Ảnh: Thanh Lâm).

Cụ Hai kể, gia đình cụ có 5 người con, nhưng tất cả những người con này đều mắc bệnh, toàn thân nổi chi chít những cục thịt thừa.

Do không có tiền chữa chạy nên một người con của cụ đã mất trước đó nhiều năm. “Ông nhà tui cũng bị bệnh này và đã qua đời. Đến giờ vẫn không ai rõ căn bệnh quái ác kia là bệnh gì, bởi nhà còn không có tiền mua gạo ăn thì làm sao dám nghĩ đến chuyện đi khám bệnh”, cụ Hai nói.

Xã hội - Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ (Hình 3).

Căn bệnh lạ khiến 2 người con của cụ Hai đi lại khó khăn, thường phải nằm một chỗ và mất sức lao động (Ảnh: Thanh Lâm).

Xã hội - Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ (Hình 4).

 Khắp cơ thể của người con trai cụ Hai nổi chi chít những cục thịt thừa mà chưa một lần đến bệnh viện thăm khám vì không tiền (Ảnh Thanh Lâm).

Xã hội - Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ (Hình 5).

Và 2 chân cũng nổi đầy những cục thịt thừa (Ảnh: Thanh Lâm).

Hiện cụ Hai còn 4 người con, 2 người con là Lê Văn Diễm (54 tuổi) Lê Thị Đoàn (48 tuổi, em gái Diễm) đang được cụ nuôi dưỡng, chăm sóc. Còn 2 người con kia, do sức khỏe khá hơn nên đã tứ tán đi làm thuê, làm mướn kiếm sống qua ngày.

Theo lời cụ Hai, hằng ngày cụ phải thức dậy từ sáng sớm làm vệ sinh cá nhân cho Diễm và Đoàn. Sau đó, cụ Hai men theo các con rạch nhỏ trong vùng để hái rau, mò cua bắt ốc.

Thấy vậy, nhiều người dân địa phương thương tình cho cụ vào vườn của họ để cắt lá chuối đem ra chợ bán. Trung bình mỗi ngày, cụ Hai kiếm được từ 5.000 đến 15.000 đồng. Số tiền này, cụ Hai chỉ dành để mua gạo cho cả nhà ăn.

Xã hội - Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ (Hình 6).

Xung quanh nhà cụ Hai là mương nước đầy rác thải, cũng là nơi lấy nước dùng để sinh hoạt cho cả gia đình (Ảnh: Thanh Lâm).

Xã hội - Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ (Hình 7).

Lu chứa nước chờ sau khi lắng sẽ dùng nấu cơm (Ảnh: Thanh Lâm).

Xã hội - Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ (Hình 8).

Khu vực bếp của cụ Hai với mỗi cái nồi nấu cơm mà không có nắp đậy (Ảnh: Thanh Lâm).

Xã hội - Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ (Hình 9).

Chiếc bàn gỗ kê tạm để mọi người ăn cơm (Ảnh: Thanh Lâm).

Bà Phan Thị Hương (57 tuổi, ngụ cùng địa phương) cho biết, hoàn cảnh đáng thương của cụ Hai thì ai cũng rõ nên người dân trong vùng đều giúp đỡ cụ, khi thì cho tiền, cho gạo và thức ăn. Tuy nhiên, điều mà nhiều người trăn trở khi cụ Hai tuổi cao sức yếu, thì ai sẽ là người chăm sóc các con của cụ (!?).

Xã hội - Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ (Hình 10).

Bà Thơ (hàng xóm cụ Hai) chỉ tay vào chiếc giường cũ mà gia đình bà vừa mang qua cho cụ Hai nằm (Ảnh: Thanh Lâm).

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thơ (54 tuổi, hàng xóm cụ Hai) bày tỏ: “Dù cụ Hai đã 80 tuổi, nhưng hiện cụ vẫn là trụ cột chính trong gia đình. Gần đây, sức khỏe của cụ không còn như trước, rất mong bạn đọc, các nhà hảo tâm gần xa chung tay giúp gia đình cụ vượt qua cơn khốn khó”.

Xã hội - Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ (Hình 11).

Ánh mắt đượm buồn, cụ Hai mong muốn mình có được sức khỏe tốt để hằng ngày lặn lội hái rau, bắt ốc bán kiếm tiền mua gạo nuôi 2 con bệnh tật (Ảnh: Thanh Lâm).

Xã hội - Cảm động cụ bà 80 tuổi hái rau, mò cua nuôi 2 con mắc bệnh lạ (Hình 12).

Nhiều năm qua, nhà cụ Hai vẫn chưa có điện khiến việc sinh hoạt thường ngày của cụ vô cùng khó khăn (Ảnh: Thanh Lâm).

Ngày 22/12, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Trần Hoàng Vũ, cán bộ Văn phòng UBND xã Tam Ngãi (huyện Cầu Kè) xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết, hộ bà Nguyễn Thị Hai có sổ hộ nghèo và được sự quan tâm đặc biệt từ địa phương.

Thanh Lâm