“Cấm lợi dụng hoạt động giáo dục vì mục đích lợi nhuận”

“Cấm lợi dụng hoạt động giáo dục vì mục đích lợi nhuận”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Ngày 5/10, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tổ chức hội thảo góp ý về Dự thảo Luật giáo dục đại học lần thứ 5. Theo đó, nhiều đại biểu yêu cầu dự thảo luật làm rõ tính lợi nhuận, phi lợi nhuận.

TS. Lê Viết Khuyến (Hiệp hội trường ĐH, CĐ Ngoài công lập) đã nêu những bất cập của Luật giáo dục như Điều 20 Luật Giáo dục: “Cấm lợi dụng các hoạt động giáo dục vì mục đích vụ lợi”. Như vậy Nhà nước không chấp nhận loại hình cơ sở giáo dục vì lợi nhuận.

Xã hội - “Cấm lợi dụng hoạt động giáo dục vì mục đích lợi nhuận”
GS Trần Hữu Nghị, hiệu trưởng ĐH Dân lập Hải Phòng

Trong khi đó, Điều 66 Luật Giáo dục lại quy định: “Thu nhập còn lại được phân chia cho các thành viên góp vốn”, dẫn đến cách hiểu là cả hai loại hình dân lập và tư thục đều có chia lợi nhuận.

Ông Khuyến cũng chỉ ra một dẫn chứng khác là Điều 67 trong Luật giáo dục: “Tài sản, tài chính của trường dân lập thuộc sở hữu tập thể của cộng đồng dân cư ở cơ sở; tài sản, tài chính của trường tư thục thuộc sở hữu của các thành viên góp vốn”. Nội dung như vậy cho phép hiểu trường tư thục thuộc hình thức vì lợi nhuận.

GS Nghị cũng kiến nghị cách giải quyết: “Nhà nước cần có đặc ân, đặc lợi nào đó với các trường ngoài công lập thì mới nói được phi lợi nhuận”.

Ông Lê Khắc Đóa, Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội chia sẻ thẳng thắn: “Trường tư thục không nên nói tránh vụ lợi. Để khuyến khích không vụ lợi thì cần có chính sách, cấp đất, tránh thuế… Nhà nước cần hỗ trợ cho các trường đại học tư thục phát triển. Nhà nước đào tạo giảng viên cho các trường tư thục...”.

Xã hội - “Cấm lợi dụng hoạt động giáo dục vì mục đích lợi nhuận” (Hình 2).
Ông Lê Trường Tùng, hiệu trưởng ĐH FPT, đề nghị cần có quy định chặt chẽ về lợi nhuận hay phi lợi nhuận của các trường tư thục

Thừa nhận thực tế hiện nay các trường ĐH ngoài công lập đang chạy theo lợi nhuận, GS Trần Hữu Nghị, hiệu trưởng ĐH Dân lập Hải Phòng, cho rằng: “Dự thảo không nói rõ được phi lợi nhuận như thế nào mà thực chất hiện nay các trường ngoài công lập đang chạy theo lợi nhuận. Bởi vì hầu hết các trường không được vay vốn, cấp đất xây dựng trường phải đi vay ngoài. Vậy nhà nước làm sao mà khuyến khích phi lợi nhuận được”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Trường Tùng, hiệu trưởng ĐH FPT, đề nghị cần có quy định chặt chẽ về lợi nhuận hay phi lợi nhuận của các trường tư thục: “Trường vì lợi nhuận thì phải nộp thuế, không vì lợi nhuận không nộp thuế”.

Hoàng Nguyên