Cẩm nang du lịch 30/4 và 1/5

Cẩm nang du lịch 30/4 và 1/5

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Ngày lễ 30/4, 1/5 sắp đến, Người đưa tin xin giới thiệu những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất giúp các bạn có thêm lựa chọn cho một kỳ nghỉ ngơi, thư giãn.

Bạn có thể vui chơi ngay trong nội thành Hà Nội với Công viên nước hồ Tây, bơi thuyền con vịt, đi thăm phố cổ Hà Nội, thưởng thức kem Tràng Tiền và kem thủy tạ, dạo chơi công viên, thăm Lăng Bác, Bảo tàng Dân tộc học, Văn Miếu Quốc Tử Giám, tham quan Vườn thú Hà Nội hay shopping ở những siêu thị , trung tâm thương mại lớn như Vincom, BigC, Parkson...

Phố cổ Hà Nội

Nếu muốn đi xa hơn, bạn có thể lựa chọn một vài địa điểm du lịch dưới đây:

1. Asian Resort

Một khu nghỉ dưỡng sinh thái cách Hà Nội khoảng 40km, với phong cảnh đẹp, không gian thoáng mát. Có các hoạt động vui chơi như sân tennis, hồ bơi, trượt cỏ... Gia đình bạn có thể đến tham quan trong ngày hoặc ở lại đêm.

2. Đầm Long, Sơn Tây

Khu du lịch Đầm Long cách Hà Nội khoảng 70km về phía Tây, là một khu du lịch sinh thái có rất nhiều trò chơi thú vị. Đi thêm khoảng 500m từ Đầm Long, bạn sẽ ra được Đảo Cò và dạo chơi nơi thiên nhiên tuyệt mỹ.

3. Làng cổ Đường Lâm

Làng cổ Đường Lâm thuộc thị xã Sơn Tây – Hà Nội. Nằm cạnh quốc lộ 32, Đường Lâm thu hút du khách bởi những nếp nhà cổ kính và không gian văn hóa của một làng Việt xưa có sức sống trường tồn theo năm tháng.

4. Sapa

Khi đến Sapa, bạn không nên bỏ qua những địa danh nổi tiếng như: Hàm Rồng, cột truyền hình, Thác Bạc, Cổng Trời, bản Lao Chải – Tả Van, bãi đá cổ, Bản Hồ, tắm suối nóng, thác Lavie Homestay. Đến bản người Dao Tả Phìn chơi, bạn có thể thăm nhà và tìm hiểu cuộc sống, phong tục tập quán người dân. Ngoài ra, bạn có thể tham quan Hà Khẩu ở Tp.Lào Cai.

5. Thung Nai

Thung Nai được mệnh danh là Hạ Long giữa lòng Hòa Bình. Khu du lịch này nằm cách Hà Nội hơn 100km thuộc huyện Cao Phong – tỉnh Hòa Bình. Đến với Thung Nai du khách sẽ thực sự bước vào một thế giới với phong cảnh sông núi thơ mộng. Đặc biệt những ngày nắng nóng, khi tới đây bạn sẽ được tận hưởng không khí trong lành hương rừng, gió núi của làn nước mát lạnh.

6. Hồ Núi Cốc

Nằm cách thành phố Thái Nguyên 16km, cách Hà Nội hơn 100km, là một hồ nước ngọt nhân tạo và gắn với huyền tích về chàng Cốc và nàng Công. Tới đây du khách được ngắm nhiều phong cảnh thiên nhiên đẹp với không khí trong lành, tránh xa chốn đô thị ồn ào và bụi bặm. Đi du thuyền trên các mặt hồ thăm đảo, thăm huyền thoại cung.

7. Hồ Đại Lải

Là một hồ nước nhân tạo ở thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc, cách thủ đô Hà Nội 50km về phía Bắc. Hồ nước rộng tới 525 ha xen lẫn rừng xanh biếc, các thung lũng và đồi cùng nhiều hẻm núi nhô ra tạo thành các bán đảo hết sức hoang sơ và hứa hẹn nhiều thú vị cho du khách khi tới đây khám phá.

8. Tam Đảo

Trên dãy Tam Đảo có những di tích văn hóa-lịch sử nổi tiếng như chùa Tây Thiên và đền Tây Thiên (còn gọi Đền Mẫu) thờ Quốc Mẫu Tây Thiên Năng Thị Tiêu. Đầu thế kỷ 20, người Pháp đã lên Tam Đảo và xây dựng một thị trấn ở đây làm nơi nghỉ mát cho các quan chức của chính quyền đô hộ. Tổng cộng có 163 ngôi biệt thự kiến trúc châu Âu đã được xây dựng. Ngày nay, một số đã đổ nát. Tam Đảo là một khu du lịch nổi tiếng ở miền Bắc.

9. Mẫu Sơn

Mẫu Sơn đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn quy hoạch thành Khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, leo núi thám hiểm và du lịch văn hóa. Khu du lịch có diện tích trên 20ha ở độ cao trung bình t­ù 800 - 1200m so với mặt n­úoc biển, có hệ thóng nhà nghỉ, nhà hàng, khách sạn, bãi cắm trại... đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách du lịch.

10. Vịnh Hạ Long

Vùng di sản trên vịnh Hạ Long được thế giới công nhận (vùng lõi) có diện tích 434km², như một hình tam giác với ba đỉnh là đảo Đầu Gỗ (phía Tây), hồ Ba Hầm (phía Nam) và đảo Cống Tây (phía Đông), bao gồm 775 đảo với nhiều hang động, bãi tắm.

Vùng kế bên (vùng đệm), là di tích danh thắng quốc gia đã được bộ Văn hóa Thông tin Việt Nam xếp hạng từ năm 1962. Địa hình Hạ Long là đảo, núi xen kẽ giữa các trũng biển, là vùng đất mặn có sú vẹt mọc và những đảo đá vôi vách đứng tạo nên những vẻ đẹp tương phản, kết hợp hài hòa, sinh động các yếu tố: đá, nước và bầu trời.

11. Đảo Cô Tô

Cô Tô là tên riêng của một hòn đảo cũng là tên chung của huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) gồm trên 40 đảo lớn nhỏ thuộc hệ thống quần đảo Cô Tô - Thanh Lân. Cô Tô có những bãi cát trắng tinh khôi, nước biển và bầu trời xanh ngắt, bãi tắm trải dài ngút tầm mắt, con người nơi đây rất thân thiện và đáng yêu.

12. Cát Bà

Trên đảo chính Cát Bà có rừng nguyên sinh trên núi đá vôi là một nơi đang được đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái. Phía Đông Nam của đảo có vịnh Lan Hạ, phía Tây Nam có vịnh Cát Gia có một số bãi cát nhỏ nhưng sạch, sóng không lớn thuận tiện cho phát triển du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng. Trên biển xuất hiện nhiều núi đá vôi đẹp tương tự vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Ở một số đảo nhỏ, cũng có nhiều bãi tắm đẹp.

13. Đồ Sơn

Đồ Sơn là một trong số những bãi biển có thể coi là khá đẹp, nơi đây có sự kết hợp giữa một bên là núi non, với hàng ngàn cây phi lao, thông, cọ,... còn một bên là biển cả mênh mông đỏ màu phù sa tạo nên một phong cảnh "non nước hữu tình".

Cát ở Đồ Sơn có màu đỏ hồng vào lúc hoàng hôn, nhưng lại óng vàng vào buổi sáng, như có sự giao thoa giữa trời và đất. Cát Đồ Sơn rất mịn, ít vỏ sò vỏ hàu, lại dễ dàng thành thú vui cho những bạn nhỏ,và tạo sự sảng khoái cho hầu hết người tắm.

14. Ninh Bình

Ninh Bình là tỉnh có tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú. Địa danh này nằm ở vị trí cửa ngõ cực Nam của tam giác châu thổ sông Hồng và miền Bắc, nơi có nhiều danh lam thắng cảnh gắn với vùng đất là kinh đô của Việt Nam thế kỷ X với nhiều di tích lịch sử.

Trong quy hoạch phát triển vùng kinh tế duyên hải Bắc Bộ, Ninh Bình được ưu tiên phát triển thành một trung tâm du lịch và là tỉnh có nhiều điểm tham quan du lịch nhất Việt Nam gồm: Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, Đền Vua Đinh Tiên Hoàng, khu văn hóa tâm linh núi chùa Bái Đính, quần thể nhà thờ Phát Diệm, khu du lịch vườn quốc gia Cúc Phương, khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long, khu du lịch sinh thái hang động Tràng An, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng với du lịch sinh thái đồng quê và cảnh quan phù sa cửa sông - ven biển. Ngoài ra còn có các ngọn núi, hang động đẹp: núi Ngọc Mỹ Nhân, núi Non Nước, núi Kỳ Lân, động Địch Lộng, động Vân Trình, các hồ nước tự nhiên: hồ Kỳ Lân, hồ Đồng Chương, hồ Yên Quang với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, cuối tuần; hồ Yên Thắng, hồ Đồng Thái...

Nếu thích miền Trung, bạn nên dành thời gian nghỉ dưỡng ở những địa danh nổi tiếng:

1. Sầm Sơn

Khu du lịch Sầm Sơn nằm cách thành phố Thanh Hóa 16 km. Đây là một vùng trời nước mênh mông, nhiều hải sản quí và đặc biệt có dãy núi Trường Lệ với các thắng tích như hòn Trống Mái, chùa Cô Tiên, đền Độc Cước. Biển Sầm Sơn bao la còn là nơi cung cấp nguồn hải sản phong phú như tôm, cá mực, cua, các loại hải sản quý khác...

2. Cửa Lò

Bãi biển dài gần 10 km,kéo dài từ phường nghi thủy đến phường Nghi Hải (Cửa Hội),tuy nhiên bãi tắm du lịch vẫn tập trung ở phường Thu Thủy ,Nghi Thu và một phần Nghi Hương.Cát trắng phau, mịn màng. Rừng phi lao xanh tốt. Nước biển trong xanh, độ mặn từ 3,4 đến 3,5%.Điểm nổi bật của bãi tắm là nước biển sạch và trong bãi biển thoải.Bãi tắm chia làm 3 bãi nhỏ: bãi tẵm Lan Châu, bãi tắm Xuân Hương, bãi tắm Song Ngư.

3. Hội An

Thị xã Hội An nằm bên bờ sông Thu Bồn. Thị xã có những dãy phố cổ gần như nguyên vẹn, đó là loại nhà hình ống xuyên suốt từ phố nọ sang phố kia. Trong đó có một dãy phố nằm sát ngay bờ sông Hội An. Nhà ở đây toàn bằng gỗ quý, trong nhà treo hoành phi, câu đối, cột nhà trạm trổ hoa văn rất cầu kỳ... Hội An là một bảo tàng sống, khu phố cổ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

4. Ghềnh đá đĩa

Cách thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) hơn 40 km, ghềnh Đá Đĩa hiện ra hài hòa giữa mây, trời, đá và nước với cấu tạo lạ kỳ". Đây là một thắng cảnh kỳ thú hiếm thấy của thiên nhiên. Nhìn từ xa, khu ghềnh Đá Đĩa rộng hơn 1km2 như một tổ ong khổng lồ. Đá ở đây đều tăm tắp được dựng thành từng cột liền khít nhau. Các cột đá có tiết diện hình lục giác hoặc hình vuông, hoặc có hình tròn như chiếc đĩa.

Bên cạnh ghềnh Đá Đĩa là khu vực bãi Bàng, với những tảng đá màu vàng sáng nằm lặng yên dưới những tàng cây bàng rợp mát. Đây là nơi nghỉ ngơi, cắm trại, dã ngoại lý tưởng.

Xa hơn nữa vào khu vực miền Nam cũng có rất nhiều điểm vui chơi, nghỉ dưỡng để bạn tha hồ lựa chọn:

1. Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (Đồng Nai)

Khu du lịch sinh thái cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 50km, ở đây bạn có thể tham gia các trò giải trí như trượt cỏ, cưỡi đà điểu.

2. Suối Đá - Suối Tiên (Vũng Tàu)

Từ thành phố Vũng Tàu theo quốc lộ 51 đến nhà thờ Chu Hải (xã Hội Bài - huyện Tân Thành) cách thị xã Bà Rịa 5km về phía bắc, rồi rẽ phải chừng 2 km về phía tây là tới.

Suối Đá, Suối Tiên có vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ. Một nơi dừng dân lý tưởng cho những bạn trẻ thích thiên nhiên và khám phá.

3. Mekong Lodge, Tiền Giang

Một khu nghỉ dưỡng với những hoạt động nhẹ nhàng nhưng rất hấp dẫn. Một ngày về Miền Tây thư thái với các hoạt động nhẹ bên sông Tiền.

4. Côn Đảo

Côn Đảo là 1 trong 21 khu du lịch quốc gia Việt Nam. Côn Đảo được nhiều du khách đánh giá là thiên đường của nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên (rừng và biển).

Côn Đảo được xem là hòn đảo du lịch với những bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp, làn nước trong xanh mát lạnh, bãi cát dài phẳng mịn. Không khí trên đảo thật trong lành, được ví như thiên đường nghỉ dưỡng.

Côn Đảo có rừng nguyên sinh và biển được bảo tồn đa dạng sinh học, đây không chỉ là nơi nghiên cứu của các nhà khoa học mà còn là nơi để các bạn đến để du lịch khám phá, với các chương trình di lịch sinh thái.

5. Đà Lạt

Được ví như một tiểu Paris, Đà Lạt từng mộng mơ và nên thơ nhờ cái lạnh cao nguyên ban đêm, sương mù buổi sớm và những dải rừng thông bao quanh thành phố. Không gian này tuy vậy đã phần nào bị mất đi cái chất Pháp trong các kiến trúc biệt thự thiếu chăm sóc hay bị sửa đổi không phù hợp.

6. Nha Trang

Nha Trang là một thành phố ven biển và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch.

Nơi đây có khí hậu ôn hòa, giao thông thuận lợi cả về đường thủy, đường bộ, đường hàng không và đường sắt. Đặc biệt ở Nha Trang có nhà ga lớn nhất trong tuyến đường sắt Bắc Nam của Việt Nam. Tất cả các tuyến tàu lửa đều dừng ở đây. Ngoài các tàu Thống Nhất, còn có các chuyến tàu SN1-2, SN3-4 và gần đây có thêm chuyến tàu 5 sao đầu tiên chạy tuyến Sài Gòn-Nha Trang.

7. Phú Quốc

Phú Quốc có nhiều bãi biển đẹp trải dài từ phía Bắc đến phía Nam, có 99 ngọn núi đồi và dãy rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú. Phía Nam của đảo có 12 hòn đảo nhỏ to khác nhau thuộc quần đảo An Thới hay phía Bắc với hòn Móng Tay, hòn Đối Mồi hay hòn Thầy Bói, là những nơi lý tưởng cho các hoạt động du thuyền, câu cá, lặn ngắm san hô, khám phá đảo hoang và dã ngoại…

Ngọc Trà