Cảm nhận sau hơn một năm 'ăn ở' cùng HTC Chacha

Cảm nhận sau hơn một năm 'ăn ở' cùng HTC Chacha

Thứ 6, 12/07/2013 | 07:35
0
Hơn một năm nay, HTC Chacha vẫn là lựa chọn duy nhất của tôi và tôi hoàn toàn không có nhu cầu đổi nó lấy một chiếc điện thoại khác.

Trong thời buổi công nghệ liên tục "vượt lên chính mình", khi mà điện thoại ra sau rẻ hơn, nhanh hơn, đẹp hơn rất nhiều so với phiên bản trước thì việc trung thành với một chiếc điện thoại trong cả một năm đã là điều đáng kể. Cho đến nay HTC Chacha vẫn là lựa chọn duy nhất của tôi và tôi hoàn toàn không có nhu cầu đổi nó lấy một chiếc điện thoại khác.

Công nghệ - Cảm nhận sau hơn một năm 'ăn ở' cùng HTC Chacha

Sự lựa chọn duy nhất:

Tôi đã từng bỏ Iphone để chuyển qua dùng Blackberry nhưng chỉ sau một thời gian ngắn vì quá "nhung nhớ" màn hình cảm ứng, tôi quyết định từ bỏ Dâu Đen. Dù đặc biệt thích điện thoại có bàn phím cứng nhắn tin tiện lợi nhưng thực sự tôi chưa hề có ý định chọn Nokia hay Motorola, lý do chính nằm ở hệ điều hành. Một hệ điều hành hiện đại, đa dạng, được hỗ trợ thường xuyên và không ngừng phát triển là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của tôi.

Vào thời điểm đó, với 6,5 triệu trong tay: chọn một chiếc smartphone dạng "candybar" với bàn phím Qwerty đầy đủ, kiểu dáng thời trang, có hệ điều hành mượt mà, phần mềm cập nhật cũng như hãng sản xuất danh tiếng có vẻ như là một lựa chọn rất khó khăn. Sau hơn một tháng tìm kiếm, tôi lựa chọn HTC Chacha.

Hãy nói về thiết kế:

Điểm tôi thích nhất trong thiết kế này của HTC đó là cạnh viền được bo tròn, phần dưới máy vểnh lên một chút. Khi cầm trong tay mang đến cảm giác rất vừa vặn, ngón cái có thể với sang tận cạnh bên kia của màn hình cảm ứng dù cầm bằng tay trái hay tay phải. Khi để lên mặt bàn thì dễ nhặt lên mà không phải kéo kéo, cậy cậy khó khăn như Iphone 4, vì vậy mà máy ít bị xước lưng. Khi áp lên tai thì phần cuối máy ôm vào má, micro được đưa lại gần miệng hơn. Nếu lỡ có làm rơi thì xác xuất bị vỡ mặt của máy cũng giảm đi vì có hai cạnh trên dưới nhô ra đỡ cho cái màn hình.

Công nghệ - Cảm nhận sau hơn một năm 'ăn ở' cùng HTC Chacha (Hình 2).

HTC Chacha rất phù hợp với người thuận tay trái như tôi. Khi đó ngón cái vừa vặn đặt lên hai nút volume. Ngón trỏ vừa chạm tới phím bật tắt. Lúc đang lái xe máy, tay phải bận giữ ga thì cảm giác dùng phone bằng tay trái thật tuyệt, mọi thứ đều trong tầm kiểm soát - chắc chắn và tự tin. Từ khi có HTC Chacha, tôi chuyển hẳn qua cầm điện thoại bằng tay trái.

Với các thiết kế khác, tôi cảm nhận được sự tỉ mỷ trong từng chi tiết. Ví dụ như: Màn hình sáng rõ, trong vắt, có camera trước và các cảm biến; có micro phụ để lọc tạp âm và phím tắt để gọi máy ảnh... Loa ngoài được đặt song song với camera, camera lại nhô ra một chút, tạo khoảng trống cho âm thanh trườn ra chứ không bị dí xuống bàn khi đặt máy nằm ngửa. Có vẻ như HTC Chacha nhắm đến phân khúc thị trường giá rẻ, nhưng thiết kế của nó thì không hề giá rẻ chút nào.

Và trải nghiệm phần mềm:

Trải nghiệm phần mềm phụ thuộc vào phần cứng khá nhiều. Rõ ràng HTC Chacha có sự hạn chế so với các dòng máy khác về phần cứng. Nhưng vấn đề là những hạn chế đó có ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm của người dùng hay không? Tôi xin mô tả cụ thể:

Nhắn tin và gọi điện: Trình nhắn tin mặc định theo máy trông hơi đơn điệu và ít tính năng nên tôi đã chuyển qua dùng Go SMS Pro. Mọi thứ rất ổn trừ một việc là: Nếu bấm Fn + Del thì máy sẽ xoá cả một dòng tin nhắn. Mà nút Fn phải bấm liên tục khi soạn tin để chọn các ký tự ở hàng trên. Nên lỡ tay bấm Fn rồi bấm Del thì cứ là tiếc hùi hụi.

Vào mạng: Tôi vào hai trang nguoiduatin.vn và tinhte.vn một ngày nhiều lần, thỉnh thoảng vào các trang khác để đọc tin hoặc tìm kiếm và vào facebook thường xuyên. HTC ChaCha đáp ứng khá tốt nhu cầu đó. Màn hình hơi hẹp một chút nhưng không sao. Đặc biệt, nút facebook thiết kế riêng cho HTC chacha giúp tôi tiết kiệm được vô khối thời gian khi update status hoặc post ảnh. Với tuỳ chọn kích cỡ ảnh không quá to (1M = 1280 x 848 pixel), bạn khó có thể up ảnh kèm comment lên facebook nhanh hơn tôi được.

Multimedia: Chụp ảnh, nghe nhạc, quay video, xem phim, youtube... đều khá ổn. Chất lượng ảnh chụp khá tốt, đủ dùng làm máy ảnh backup khi đi chơi.

Game: Tôi là một người không có nhu cầu chơi game nhiều và Chacha đáp ứng được nhu cầu đơn giản của tôi.

Các tiện ích: HTC Sense và HTC Hub (các phần mềm dành riêng cho máy của HTC) làm tăng giá trị của máy lên rất nhiều. Phần mềm rất đẹp và tiện lợi, bật máy là có thể lựa chọn ngay 4 phần mềm mình hay dùng nhất bằng cách kéo thả biểu tượng vào vòng khoá. 

Phần mềm mặc định:

- eBuddy XMS (tương tự như Viber hay Whatsapp)
- Gia đình nhà facebook: Facebook, Facebook chat, Friendstream
- Các trình đọc RRS, đọc tin tức và xem dự báo thời tiết.
- Các mạng xã hội không phổ biến tại Việt Nam: Peep, Plurk, Stock
- Gia đình nhà Google: Voice Search, Google search, Places, Navigation, Maps, Latitude, Gmail, Calendar, Gtalk, Youtube.

 

Vấn đề ở sự lựa chọn:

Tại thời điểm tôi viết bài này, giá máy HTC Chacha brandnew, chính hãng bán tại Pico.vn chỉ còn 3,5 triệu. Các nguồn hàng khác còn có thể rẻ hơn. Thậm chí có nơi chỉ còn 2,9 triệu. Tôi tự hỏi là sao lại có thể có cái giá rẻ "quá đáng" như vậy cho một chiếc Smartphone đẹp, đáng tin cậy như HTC Chacha nhỉ?

Công nghệ - Cảm nhận sau hơn một năm 'ăn ở' cùng HTC Chacha (Hình 3).

Vấn đề nằm ở sự lựa chọn phù hợp. Nếu bạn chỉ dùng điện thoại để vào mạng, check mail, duy trì kết nối, nhưng vẫn muốn nó phải có thiết kế đẹp và công nghệ, phần mềm hiện đại nhất có thể? Nếu bạn chỉ coi điện thoại là công cụ làm việc và không muốn đầu tư quá nhiều? Nếu bạn có thói quen gửi tin nhắn mọi lúc mọi nơi? Bạn có cho rằng HTC cho đến giờ vẫn là sự lựa chọn hàng đầu như tôi hay không?

Thu Hằng

Cải tiến cực tiện trên HTC One Android 4.2.2

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:19
Vừa qua, HTC đã chính thức phát hành bản cập nhật phần mềm Android 4.2.2 dành cho siêu phẩn HTC One của mình trên toàn cầu.

HTC lại thắng lớn

Thứ 7, 06/07/2013 | 09:30
HTC hôm nay vừa đưa ra báo cáo tài chính chưa kiểm toán cho quý 2/2013. Theo đó, doanh thu mà hãng đạt được vào khoảng 70,7 tỉ Đài Tệ (2,35 tỉ USD), giảm 22% so với cùng kì năm ngoái nhưng tăng 61,4% so với quý đầu của năm nay.

HTC Desire 600 hai SIM giá 8,29 triệu ở Việt Nam

Thứ 6, 05/07/2013 | 18:45
Hôm nay, HTC đã chính thức giới thiệu chiếc điện thoại Desire 600 tại Việt Nam và cho biết đây chính là một phiên bản rút gọn của HTC One với hầu hết các chức năng độc quyền và có giá bán thấp hơn One.

HTC cập nhật Android 4.2.2 qua OTA cho One Đài Loan

Thứ 5, 04/07/2013 | 12:42
Cuối cùng thì HTC đã bắt đầu phân phối Android 4.2.2 Jelly Bean cho người dùng HTC One thông qua giao thức OTA, cập nhật trực tiếp trên máy.