40 năm khao khát học sinh thoát kiếp vạn đò của cô giáo không lương

40 năm khao khát học sinh thoát kiếp vạn đò của cô giáo không lương

Thứ 5, 26/11/2015 | 06:00
0
Trường tiểu học Kim Long (phường Kim Long, tp.Huế) có một lớp học mang cái tên rất đặc biệt: Lớp ghép. Đó là lớp học tình thương của cô giáo Hạnh hơn 40 năm đem chữ đến với trẻ em vạn đò.

Bên trong lớp học đặc biệt

Tôi đến thăm lớp học tình thương của cô giáo Bạch Thị Ngọc Hạnh trong một ngôi trường nhỏ nằm bên bờ sông Hương. Một phòng học nhỏ gồm 30 em được chia thành nhiều lớp, học sinh lớp 1 ngồi bên phải, bên trái là lớp 3, rồi đến các em lớp 5 ngồi sau cùng, có học sinh đã 13, 14 tuổi nhưng chỉ mới học lớp 1.

Một phòng học, một phấn, một bảng, một mình cô giáo Hạnh cứ loay hoay sửa bài em này qua em khác, mà không nhận thấy sự hiện diện của tôi. Hồi ức trở về 40 năm trước, lớp học đầu tiên mà cô dạy đến thật tự nhiên, như sự nhiệt tình tuổi trẻ.

Năm 1975, gia đình chị Hạnh sống tại Bến Me, một nơi tập trung đông đúc thuyền đò của dân vạn chài. Khi đất nước vừa được giải phóng, nhà nước phát động phong trào diệt giặc dốt, để khuyến khích người dân đi học, mỗi thôn làng đều dựng một cái cổng trắng, một cái cổng đen trước cổng làng với qui định: “Biết chữ đi cổng trắng, không biết chữ đi cổng đen”. Dân vạn đò tại Bến Me suốt ngày đầu tắt mặt tối, làm việc đến đêm lo miếng ăn, làm gì có ai cho con đi học làm gì, thế nên cả người lớn lẫn trẻ em đều mù chữ.

Từ khi nhà nước đề ra biện pháp “cổng trắng, cổng đen”, nhiều người thấy ngại cũng muốn đi học, nhưng ngặt nỗi kiếm lớp đâu ra. Cô giáo Hạnh lúc đó mới 18 tuổi, công tác trong Đoàn thanh niên phường, hiểu được nỗi khó khăn của dân chài, chị cùng nhiều người đứng ra thành lập lớp dạy đêm. Ngày dân chài làm việc, đêm đêm cả cô lẫn trò cùng xách đèn gọi nhau đi học.

Ngày đó dân vạn đò học cũng chỉ để biết đánh vần chữ A, B, C chứ biết chữ cũng chẳng để làm gì, cho nên qua nhiều năm, chẳng ai còn sợ phong trào “cổng trắng, cổng đen” nữa, người ta nghỉ dần dần, rồi lớp học giải tán.

Chị Hạnh nhớ lại :”Ngày đó tại Bến Me, dân vạn chài sinh sống khá đông đúc, ban ngày người ta tỏa đi đánh cá, mò cua, đến chiều tối, đò về, tiếng trẻ em cười nói rộn ràng cả một khúc sông”. Cứ

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.