'Quái nhân' không tay làm thơ, bốc thuốc, viết văn

'Quái nhân' không tay làm thơ, bốc thuốc, viết văn

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:51
0
Bị cướp đi đôi bàn tay quý giá trong một tai nạn, tưởng rằng cuộc sống của ông sẽ đi vào ngõ cụt. Nhưng với nghị lực phi thường, ông vẫn làm thơ, viết văn, tìm tòi nghiên cứu y học và trở thành một thầy thuốc “đông y” có tiếng.

Đó là ông Trần Đức Mô (SN 1945, trú tại xóm 2, xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Với tài ý đức của mình người dân nơi đây đặt cho ông nhiều biệt danh khá trìu mến như: “Thầy cụt tay”, “Lão Mô bốc thuốc”, “Ông Mô bụt”.

Lão Mô cụt

Tìm đến căn nhà nhỏ nằm ẩn sâu trong con ngõ nhỏ được bê tông hoá, chạy quanh co nơi lão Mô đang sinh sống. Hình ảnh đầu tiên chúng tôi gặp lão khi lão đang dùng hai khuỷu tay của mình tì chặt vào chiếc khăn mặt treo trên dây phơi để lau mồ hôi.

Xã hội - 'Quái nhân' không tay làm thơ, bốc thuốc, viết văn

Mất đi đôi bàn tay dấu yêu trong một tai nạn, nhưng với nghị lực phi thường, lão Mô đã vượt lên chính mình để gắn bó với cuộc sống

Ông Trần Đức Mô sinh ra trong gia đình nghèo ở vùng quê chiêm trũng. Là con trai thứ 3 trong gia đình có 12 anh chị em cũng không lấy gì là đầy đủ cho lắm. Nhưng ngay từ thủa nhỏ cậu bé Mô đã bộc lỗ là một người thông minh, sáng dạ hơn bạn bè cùng trang lứa.

Khi vừa tròn 20 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ, đánh giặc Mĩ cứu nước. Ông được biên chế trong trung đoàn 218, đoàn cao xạ bảo vệ sân bay Thủ đô, sau một thời gian ông chuyển sang đoàn tên lửa trung đoàn 285. Trong những năm tháng trong quân đội, ông đã lập nhiều chiến công hiểm hách, được đơn vị khen thưởng nhiều lần.

Do sức khoẻ yếu, ông rời quân ngũ về quê làm công nhân. Năm 1970 ông kết duyên với bà Trần Thị Nguyệt người cùng thôn. Và năm 1973 ông quyết định theo học tại trường trung cấp xây dựng Nam Định. Sau khi hoàn thành khoá học nhờ học giỏi, kiến thức uyên thâm nên nhà trường đã giữ ông ở lại làm giảng viên. 

Sau 4 năm công tác, ông xin chuyển ra làm việc cho công ty công nghệ thực phẩm Hà Nam Ninh. Nhờ có kiến thức trong xây dựng, cũng như năng lực bản thân, ông được lãnh đạo công ty cho phụ trách xây dựng cơ bản của công ty. Lúc này còn đường thành công đang dần hiện trước mắt. Nhưng một tai nạn bất ngờ ập đến với ông.  

Xã hội - 'Quái nhân' không tay làm thơ, bốc thuốc, viết văn (Hình 2).

Ông đam mê nghiên cứu các loại sách về đông y

“Tháng 7 năm 1985. Tôi nhớ hôm đó là chủ nhật, tôi được nghỉ. Đúng hôm ấy nhà anh bạn cùng công ty tôi làm nhà. Tôi đến giúp, trong khi đang mải uốn sắt, thì có tiếng gọi đưa thành sắt lến mái nhà. Không để ý, thanh sắt đã vướng phải dây điện cao thế nên tôi bị điện giật, bỏng rất nặng ở hai cánh tay”, ông Mô bùi ngùi kể lại.  

Mọi người đã đưa ông vào bệnh viện 1 Nam Định chữa trị. Nhưng gần nửa tháng bệnh không thuyên giảm, 2 cánh tay có biểu hiện thối rữa. Được các bác sĩ nơi đây chuyển ông lên bệnh viện 103 trong tình trạng nguy kịch. Để cứu tính mạng của ông, các bác sĩ ở đây đã phải cắt đi tôi tay quý giá của ông vì đã bị hoại tử.

Tỉnh dậy với nỗi đau thể xác, nhưng nỗi đau về tinh thần thì thật kinh khủng. Đôi tay lành lặn mới ngày nào ông chiến đấu với giặc Mĩ, ngày nào ông còn cầm bút,… giờ đây đã không còn.

Cái suy nghĩ là người khuyết tật, là người vô dụng khiến ông cảm thấy cuộc sống của mình lúc đó chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Sống cũng không bằng chết và nếu sống chỉ làm khổ vợ con.

“Cuộc sống của tôi lúc ấy như sụp đổ tất cả. Tôi chỉ muốn chết quách đi cho xong. Hằng đêm tôi dằn vặt, đầu óc nung đến nỗi sút cả chục kg” ông Mô tâm sự. 

Mất đi đôi tay, ông trở về quê với người tàn phế. Cuộc sống bì bách vô cùng. Mọi giấc mơ của ông đều tan thành mây khói. Nhìn vợ con, ông chí biết rớt nước mắt vì lúc này 3 người con của ông còn quá nhỏ.

Nhưng được sự quan tâm chăm sóc của người thân trong gia đình, lão Mô cũng nhận ra một điều rằng cuộc sống này không thể thiếu ông. Nếu ông có chết đi thì để lại nỗi đau vô cùng to lớn cho vợ ông, con ông. Ai nuôi, chăm sóc con ông được. Thế là ý chí của ông đã lấn át cái suy nghĩ tiêu cực mà ngày nào ông cũng cảm thấy có lỗi với gia đình.  

Làm thơ bốc thuốc cứu người

Thời gian đầu khi rời giường bệnh, ông rất khó khăn trong việc sinh hoạt hàng ngày. Nhưng với ý chí quyết tâm sống, quyết tâm làm một người tàn nhưng không phế, ông đã tự mình tập luyện làm nhiều việc. Chưa đầy 2 tháng ông đã có thể dùng xẻng xới vườn, trồng rau và làm nhiều việc khác.

Xã hội - 'Quái nhân' không tay làm thơ, bốc thuốc, viết văn (Hình 3).

Với 2 khửu tay còn lại, ông tự mày mò bào chế ra các phương thuốc hữu hiệu chữa bệnh cho mọi người

Và từ khi người em trai của ông từ TP Hồ Chí Minh ra thăm ông, thấy anh trại mình như vậy, người em đã mua và tặng anh ít sách “đông y” đọc cho đỡ buồn khi ở nhà.

Duyên bén nghiệp, sau khi đọc kỹ các sách về đông y, ông tiếp tục đi đến các hiệu thuốc đông y để tìm hiểu. Sau khi đã có đủ kiến thức từ sách vở lẫn thực tế, ông đã tự bốc thuốc thử cho mình.

“Lúc ấy ngươi dân làng biết mình đọc sách đông y và muốn làm nghề thầy thuốc ai cũng nói tôi là gàn dở, làm không được việc gì còn đòi làm thấy thuốc, rồi những lời nói dèm pha, chê bai tôi đều bỏ qua tất cả để nghiên cứu thêm các bài thuốc do chính tôi bào chế”, ông Mô cho biết.

Tháng 6/1986 với niềm đam mê cùng với sự lỗ lực bản thân, ông Mô đã bào chế ra nhiều bài thuốc chữa nhiều bệnh như cảm cúm, kiết lỵ, dạ dày, gan… của riêng mình.  

Ban đầu, ông chỉ chữa trị cho những người trong gia đình, người thân và những người nghèo quanh vùng. Ông đều chữa miễn phí, với các bài thuốc hữu dụng của ông đã được người dân nơi đây tin tưởng.

Xã hội - 'Quái nhân' không tay làm thơ, bốc thuốc, viết văn (Hình 4).

Nhiều loại thuốc đôi bàn tay cụt của ông bào chế được dân trong vùng tin tưởng

Tiếng lành đồn xa, nhiều người dân quanh vùng tìm đến nhà ông nhờ giúp đỡ. Những người nghèo ông chữa miễn phí. Có người hoàn cảnh khó khăn ông còn cho thêm lộ phí đi đường bởi ông luôn tâm niệm ông làm phúc cứu người chứ không ham danh lợi gì. Người thầy thuốc luôn đặt chữ đạo đức lên hàng đầu.

Nhiều người ông Mô chữa không lấy tiền mà bệnh tình của họ lại khỏi, nhớ ơn thầy thuốc họ mang trứng gà, chuối,… biếu ông để cảm tạ tấm lòng cao thượng của thầy thuốc khuyết tật. Niềm vui ấy càng cho ông thêm một động lực trong công việc và cuộc sống.

Điều làm nhiều người cảm phục ông là các loại thuốc đều do đôi tay đã cụt của mình tạo ra. Ông Mô chia sẻ: “Tôi dùng đầu khuỷu tay tán thuốc, ban đầu cực kì đau và khó chịu. Nhưng dần già cùng quen. Tôi đi mua các loại thảo dược, lá thuốc về sau đó cùng vợ và các con xử lý theo phương thức của tôi. Phơi khô, tán nhỏ và vo tròn thành viên,… đều tự tay gia đình tôi làm”.

Xã hội - 'Quái nhân' không tay làm thơ, bốc thuốc, viết văn (Hình 5).

Nhiều tác phẩm văn thơ ra đời từ đôi bàn tay cụt này. Và không ít trong số đó đã đạt giải cao trong các cuộc bình chọn

Ngoài danh là một thầy thuốc giỏi, ông Mô còn nổi tiếng với người đời là một nhà văn, nhà thơ. Hồi tưởng về những tháng ngày nằm giường bệnh, ông đã cho ra đời những bài văn, bài thơ mà khi mỗi người đọc đều cảm nhận sự ấm áp, bịnh dị của tác giả. Cảm nhận vẻ đẹp cuộc sống đời thường đầy cao thượng.

Để cho ra đời những bài văn thơ hay, ông đã tự mình cầm bút, tự mình tập luyện bằng cách dùng hai khuỷu tay kẹp chặt lấy chiếc bút nhỏ để viết. Ban đầu những dòng chữ chỉ nguệch ngoặc nhưng không vì thế mà ông nản lòng. Ông hàng ngày cứ tập luyện say mê rồi cũng đến ngày thành thạo. Những dòng chữ của ông rất đẹp.

Năm 2000, ông đoạt giải khuyến khích với truyện ngắn “Bến Lỡ”, do Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nam trao tặng với bút danh “Từ Thiết Linh”. Cũng năm đó, Từ Thiết Linh với tập truyện ký "Tôi là công nhân" đã đoạt giải nhất văn xuôi trong cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, do Liên đoàn Lao động và Hội Văn học nghệ thuật Hà Nam tổ chức năm 1999 - 2000.

Rồi lần lượt các tập thơ, truyện ngắn ra đời như: Miền quê trăn trở (2004), Dòng đời rong đuổi (2008), Hương đất (2009). Hiện ông là hội viên hội văn học nghệ thuật tỉnh Hà Nam.

Đoàn Tân - Phan Thiên

Thầy thuốc chữa bệnh bằng lá cây nổi danh xứ Nghệ

Thứ 6, 31/05/2013 | 08:36
Bài thuốc là sự kết hợp của bốn loại lá cây sống hoang dại trong rừng, nhưng công sức tìm kiếm của mình cùng với "công nghệ" chế biến đặc biệt, anh đã cho ra bài thuốc lừng danh ở xứ Nghệ.

Người chữa bệnh tiểu đường tốt nhất Việt Nam?

Thứ 5, 23/05/2013 | 08:54
10 tuổi theo bố học nghề thuốc nam, đến nay ông Tạ Văn Hắm (63 tuổi, ở thôn Hà Dong Nam, xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) đã nắm trong tay hàng trăm bài thuốc nam chữa nhiều loại bệnh khác nhau. Trong đó đặc biệt nhất là bài thuốc chữa tiểu đường với loại thảo dược mọc dưới biển.

Kỳ lạ nữ 'thần y' chữa bệnh bằng chân ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 16/05/2013 | 16:03
Trị bệnh bằng độc chiêu dùng chân dẫm trực tiếp lên chỗ đau của người bệnh, và với vị thuốc “độc vị” bí kíp gia truyền, nữ “thần y” ấy đã chữa cho hàng trăm người bệnh, đến từ khắp nơi trong cả nước với đủ các loại bệnh tật như đau lưng, đau dây thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, đau dạ dày...

Cách chữa bệnh kỳ lạ của kỳ nhân xứ Mường

Thứ 7, 11/05/2013 | 09:26
Suốt bao năm hành nghề chữa bệnh ở vùng cao huyện Đà Bắc, cụ Đinh Văn Hồng ở xóm Mè, xã Tu Lý huyện Đà Bắc chẳng lấy tiền của ai.

Nở rộ mua bán các gói khám chữa bệnh online

Thứ 5, 09/05/2013 | 08:37
Việc đăng ký, mua các gói khám chữa bệnh qua internet tạo sự tiện lợi và là xu hướng đang được nhiều người dân lựa chọn.

Gặp cụ bà hơn 70 năm chữa bệnh vô sinh ở xứ Thanh

Thứ 6, 05/04/2013 | 11:19
Dù năm nay đã 94 tuổi nhưng bà Mụi vẫn một mình vượt suối, leo đèo để vào rừng sâu tìm dược liệu về cứu giúp những cặp vợ chồng hiếm muộn.

Cụ ông 80 nát gót chân vì đi chữa bệnh nam giới

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:22
Cụ ông 80 bị bị rối loạn cương dương trên đường đến bệnh viện, cụ vô tình cho chân vào nan hoa xe đạp, khiến gót chân bị nghiền nát mà cụ vẫn không hề hay biết.Nhưng vừa đến nơi thì cụ lại phăm tìm đến khoa nam học