Cẩm Vân - Khắc Triệu từng suýt nói lời chia tay

Cẩm Vân - Khắc Triệu từng suýt nói lời chia tay

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Vì những bất đồng quan điểm chẳng đâu vào đâu, mà Cẩm VânKhắc Triệu suýt nói lời chia tay. Mấy tháng trời, không ai nói với ai một lời, cứ nhìn nhau như người xa lạ.

Trong làng nhạc Việt, có những cặp vợ chồng nghệ sĩ mà tên tuổi của họ đã gắn liền với nhau trong cuộc sống cũng như nghề nghiệp. Trong đó, có những đôi đã sát cánh, chia ngọt, sẻ bùi từ thuở thanh xuân cho đến bạc đầu, như Ngọc Cẩm- Nguyễn Hữu Thiết. Có những đôi âm thầm đường ai nấy đi trong lặng lẽ, như Từ Dung - Từ Công Phụng, lại cũng có trường hợp dẫn đến bi kịch như Nhã Phương - Lê Hựu Hà. Còn Cẩm Vân - Khắc Triệu, sau hơn một phần tư thế kỷ chung sống, vẫn tiếp tục dìu nhau về chốn tin yêu, dẫu đôi khi cũng trải qua nhiều sóng gió. Người ta tin rằng cặp đôi hoàn hảo này, rồi cũng có một kết cục trọn vẹn như Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết ngày nào.

Xã hội - Cẩm Vân - Khắc Triệu từng suýt nói lời chia tay

Gia đình hạnh phúc của ca sĩ Cẩm Vân - Khắc Triệu

Thuở ban đầu

Họ gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1985 tại Đoàn ca nhạc Tháng 8. Dạo đó, mỗi lần xuất hiện trên sân khấu, Khắc Triệu mới đưa hai dùi trống lên, chuẩn bị cho một màn sô-lô bốc lửa là cả rạp như nổ tung bởi những tràng pháo tay và tiếng hò reo, cổ vũ dường như bất tận. Còn Cẩm Vân thì ngược lại. Chị vừa cất tiếng hát trầm ấm, sang trọng đầy chất trữ tình là cả khán phòng im lặng như tờ. Mọi người không chỉ lắng nghe bằng tai, mà còn để từng câu hát của chị rót vào hồn mình.

Mỗi người một tính cách khác nhau, nhưng chính cái khác nhau đó đã khiến họ tìm được một nữa còn lại của đời mình. Năm 1986, sau chuyến đi biểu diễn tại Liên Xô, lời tỏ tình chính thức được Khắc Triệu rụt rè bày tỏ và Cẩm Vân nhẹ nhàng gật đầu. Hiệu ứng của những tháng ngày ngầm hiểu ý nhau qua ánh mắt. Người đầu tiên ủng hộ hết mình là đạo diễn Tất My Loan. Sau này, anh trở thành ông "tơ", "se" thật chặt mối lương duyên này trước những sóng gió tưởng chùng không thể đi đến hôn nhân.

Bỗng dưng vì những bất đồng quan điểm chẳng đâu vào đâu, mà Cẩm Vân-Khắc Triệu suýt nói lời chia tay. Mấy tháng trời, không ai nói với ai một lời, cứ nhìn nhau như người xa lạ. Thế là "ông tơ" Tất My Loan phải ra tay.

Nhân một chương trình ca nhạc hoành tráng được tổ chức tại nhà hát Hòa Bình, do Tất My Loan làm tổng đạo diễn. Là bạn thân của cả hai, anh yêu cầu Cẩm Vân - Khắc Triệu hãy coi nghệ thuật trên hết, song ca với nhau hai bài cho không khí buổi diễn thêm sinh động. Bài thứ nhất là Hãy yêu như chưa yêu lần nào, bài thứ hai là Tonight I say celibrate for you.

Theo kịch bản Tất My Loan dàn dựng, thì Cẩm Vân phải mặc áo cưới cô dâu. Cuối bài hát, khi nhạc out chưa dứt, Khắc Triệu phải cúi xuống hôn Cẩm Vân một nụ hôn giả, nhưng phải cố diễn thật tình tứ. Thế nhưng, Khắc Triệu đã làm sai ý đồ của đạo diễn. Được dịp, anh không hôn giả mà hôn thật, bằng một nụ hôn say đắm hơn cả tình tứ, như bộc lộ hết yêu thương những tháng ngày "cấm vận". Nụ hôn đó đã làm cẩm Vân rơi nước mắt. Thế là hòa bình tái lập và họ cưới nhau. Đây là một trong những cảnh được dàn dựng thành công nhất trong cuộc đời đạo diễn của Tất My Loan. Nhiều người nghe kể lại đã không khỏi xúc động trước tình bạn chân thành của người đạo diễn sân khấu tài năng này.

Xã hội - Cẩm Vân - Khắc Triệu từng suýt nói lời chia tay (Hình 2).

Hai vợ chồng Cẩm Vân - Khắc Triệu ăn ý trên sân khấu

Chia ngọt sẻ bùi

Thuở Cẩm Vân - Khắc Triệu mới thành vợ thành chồng, đất nước còn rất khó khăn trong giai đoạn cuối của thời kỳ bao cấp. Hàng đêm, chị phải chạy sô đến cả chục tụ điểm, nhưng tiền cát-xê mỗi nơi chỉ bằng một tô phở. Cẩm Vân kể có lần chị đã mệt đến độ ho ra máu, phải nhập viện hết mấy tháng, tưởng chừng sẽ vĩnh viễn từ bỏ cuộc đời ca hát khi sự nghiệp đang lên và tuổi đời còn rất trẻ. Nhưng với Cẩm Vân, ca hát không chỉ là niềm đam mê mà còn là lẽ sống.

Chị tự hỏi: Nếu giờ đây, không còn bước ra sân khấu được nữa, chắc chắn chị sẽ mất hết tương lai. Và như thế, liệu có còn giữ được tình yêu, hạnh phúc hay không? Thái độ của Khắc Triệu đã trả lời tất cả. Đó là sự chăm sóc tận tình đến quên ăn bỏ ngủ. Đó là những lời động viên, chia sẻ như bộc lộ hết tâm can: "Dù có thế nào đi nữa, em vẫn mãi mãi là vợ của anh". Những lời cam kết theo lệnh trái tim đó của Khắc Triệu đã làm cho Cẩm Vân tin yêu cuộc sống hơn nữa và chị đã vượt qua tất cả, để rồi rực sáng hơn.

Một lần khác, Cẩm Vân bị viêm họng hạt thanh đới, phải trải qua một ca phẫu thuật. Theo chẩn đoán của bác sĩ, sau khi vết thương lành lặn, khả năng phục hồi giọng hát trở lại bình thường là rất thấp. Nếu không có Khắc Triệu bên cạnh để an ủi, tinh thần chị đã hoàn toàn suy sụp. Vậy mà nhờ trời, sau ca phẫu thuật đó một thời gian, âm vực giọng hát của chị càng rộng hơn cả khi lên cao, lẫn lúc xuống trầm. Một phần do may mắn, nhưng một phần cũng nhờ tình yêu đã cho chị đủ nghị lực để vượt qua sóng gió.

Một lần khác cũng trong một show diễn tại Hoa Kỳ. Cứ tưởng Cẩm Vân mới là "cây đinh" của chương trình, còn Khắc Triệu được mời, chẳng qua là có vợ thì phải có chồng đi cùng với nhau. Thế nhưng, khi M.C vừa giới thiệu tiết mục sô-lô trống của Khắc Triệu, cả khán phòng như òa vở. Tiếng hò reo vang dội và tiếng trống tài hoa của anh càng trở nên xuất thần. Mọi người đứng dậy lắc lư, những kiều bào xa quê lâu ngày nói, lâu lắm họ mới được sống trong không khi hứng khởi và căng đầy cảm xúc như thế. Người xem đánh giá tiết mục của Khắc Triệu hấp dẫn và lôi cuốn nhất đêm diễn.

Có người hỏi Cẩm Vân: "Khắc Triệu đã đóng góp bao nhiêu phần trăm cho sự thành công của chị? Cẩm Vân trả lời: "Làm sao tôi có thể tính chi ly là bao nhiêu phần trăm. Nhưng chắc chắn là tôi rất hạnh phúc, vì sau lưng tôi, anh không chỉ là một nửa đời mình mà còn là chỗ dựa rất vững chắc trong hoạt động nghệ thuật. Có Khắc Triệu tôi luôn tràn đầy niềm tin và sức mạnh tinh thần mỗi khi đứng trước khán giả. Tôi luôn cảm thấy yên tâm để có thể phô diễn hết khả năng của mình trong từng bài hát. Đến thời điểm này,sau hơn 30 năm sống đời ca hát, tôi còn đứng vững trên sân kháu, còn giữ được niềm yêu thương trong lòng khán giả, tôi muốn nói lời cám ơn Khắc Triệu, vì anh đã góp phần không nhỏ cho sự nghiệp của tôi".

Quả thật, trong đời sống vợ chồng, Cẩm Vân - Khắc Triệu là một cặp đôi hoàn hảo, đúng như lời người xưa: "Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn". Ví như trước đây khi cô con gái đầu lòng là Trương Hoàng Triệu Mẫn tha thiết được sang học ở Hoa Kỳ khi mới tròn 13 tuổi. Dù hơi lo lắng, nhưng Khắc Triệu muốn cho đi, để con còn có tương lai. Anh nghĩ, bây giờ mình có điều kiện và cơ hội mà không nắm bắt lấy, lõ mai sau có muốn đến mấy mà không còn điều kiện nữa thì cũng như không!

Còn Cẩm Vân thì ngược lại. Chị không muốn con phải xa cha mẹ lúc còn nhỏ. Thế là cả hai vợ chồng hỏi ý kiến nhiều anh em, bạn bè và cuối cùng đã đồng ý cho đi. Đến hôm nay, quyết định đó được coi là rất sáng suốt. Trương Hoàng Triệu Mẫn, càng lớn, càng xinh, càng ngoan và càng học giỏi. Khắc Triệu nói: "Đó là ân huệ mà trời đất đã ban cho chúng tôi vì đã biết sống cho nhau".

Đối với người yêu âm nhạc, Cẩm Vân xứng đáng có tên trong danh sách ít ỏi những tiếng hát vượt thời gian. Thành tích của chị thật đáng nể. Tham gia bất cứ một liên hoan nào, chị cũng đều mang về cho mình chiếc huy chương Vàng quý giá, chưa bao giờ chiếc huy chương này đổi thành màu bạc hay đồng. Ngay cuộc thi đầu tiên trong Liên hoan Ca nhạc chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (1983), Cẩm Vân đã bước lên bục vinh quang cao nhất. Những năm kế tiếp, chị không chỉ tiếp tục thu tóm thêm nhiều tấm huy chương Vàng ở những cuộc thi trong nước mà cả ở các liên hoan quốc tế.

Hai cá tính - một tình yêu

Ngày còn trẻ, Khắc Triệu không chỉ là một con người tài hoa, mà còn rất đào hoa, đầy cá tính. Chất nghệ sĩ toát ra từ giọng cười, ánh mắt đến mái tóc dài gọn ghẽ, nhưng rất đàn ông, đã thu hút không biết bao nhiêu người đẹp đến với anh. Với Khắc Triệu, giận hờn, yêu ghét rạch ròi. Tính tình lại hơi ngang tàng, thẳng thắn, bộc trực, dễ làm mất lòng nếu chưa hiểu hết được anh. Đang làm bất cứ nơi đâu, dù công việc có thuận lợi đến mấy, nhưng nếu gặp phải điều gì bất bình, là bỏ ngay. Cẩm Vân thì dịu dàng, kín đáo, đa nghi nhưng rất dễ tha thứ, cho dù tự ái thì to bằng trái núi. Theo chị,làm người nổi tiếng, được đông đảo công chúng ưa thích, thì sướng thật, nhưng cũng có nhiều nỗi khổ của nó.

Đoàn Thạch Hãn