Cần bắt tạm giam “yêu râu xanh” Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy

Cần bắt tạm giam “yêu râu xanh” Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 22/04/2019 | 12:17
2
Để tránh trường hợp Nguyễn Hữu Linh bỏ trốn, gây cản trở quá trình điều tra hoặc tiếp tục có những hành vi xâm hại trẻ em, cơ quan chức năng có thể bắt tạm giam ông này để phục vụ điều tra.

Căn cứ khởi tố Nguyễn Hữu Linh

Lý giải nguyên nhân vì sao đến hôm 21/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4 (TP Hồ Chí Minh) mới khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, nguyên Viện phó VKSND TP Đà Nẵng, về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo Điều 146 Bộ Luật Hình sự 2015, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: Theo quy định của luật Tố tụng Hình sự, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định: Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố;

Góc nhìn luật gia - Cần bắt tạm giam “yêu râu xanh” Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy

Cơ quan CSĐT đã khởi tố Nguyễn Hữu Linh về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Theo luật sư Bình, để ra Quyết định khởi vụ án hình sự, Cơ quan điều tra trong 20 ngày qua đã thu thập được chứng cứ vật chất đó là băng ghi hình cho thấy tay còn lại của Nguyễn Hữu Linh sờ vào bộ phận sinh dục của cháu bé. Đây là căn cứ duy nhất để kết tội Nguyễn Hữu Linh.

Bởi dựa theo Bản tổng kết và hướng dẫn đường lối xét xử tội Hiếp dâm và một số tội phạm khác về mặt tình dục (số 329 - HS2 ngày 11/5/1967 của TAND tối cao), tội Dâm ô được hướng dẫn như sau: “Dâm ô tức là có hành vi bỉ ổi đối với người khác, tuy không phải là hành vi giao cấu nhưng cũng nhằm thoả mãn tình dục của mình hoặc khêu gợi bản năng tình dục của người đó (ví dụ như: Dùng tay sờ mó hoặc kích thích bộ phận sinh dục, tác động dương vật vào những chỗ khác trong thân thể người phụ nữ ngoài bộ phận sinh dục hoặc bắt nạn nhân sờ mó bộ phận sinh dục của mình…).

Hay tại Thông tư liên tịch số 01/1998/TTLT/TANDTC- VKSNDTC-BNV ngày 02/01/1998 của Toà án nhân dân tối cao - Viện kiểm sát nhân dân tối cao - Bộ Nội vụ (nay là Bộ công an) hướng dẫn áp dụng một số quy định của luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, đã hướng dẫn hành vi dâm ô đối với trẻ em là hành vi như “sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em hoặc buộc trẻ em phải có hành vi như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của người đó hoặc của người khác, nhưng không có việc giao cấu với trẻ em".

Góc nhìn luật gia - Cần bắt tạm giam “yêu râu xanh” Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy (Hình 2).

Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật

Như vậy, trong trường hợp cơ quan điều tra chứng minh được có việc đối tượng sờ vào bộ phận sinh dục của cháu bé sẽ đủ yếu tố cấu thành tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi được quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 mà theo đó “Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

“Dù Nguyễn Hữu Linh đã từng giữ vị trí cao trong cơ quan Viện kiểm sát nhưng mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật nên sẽ không hề có chuyện bao che. Tôi đồng ý với cách làm cẩn thận của cơ quan chức năng để không phải làm oan người vô tội nhưng tôi cũng tin tưởng vào nền tư pháp nước nhà, bất kỳ kẻ nào có hành vi phạm tội đều sẽ bị đưa ra trước màn ánh sáng”, luật sư Bình nói.

Có thể bị bắt tạm giam để điều tra

Lý giải về việc Nguyễn Hữu Linh chỉ bị cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú chứ không bị bắt tạm giam, luật sư Diệp Năng Bình cho biết: "Theo tôi được biết thì ông Linh có nơi cư trú ổn định, thuộc tội ít nghiêm trọng, tức là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 03 năm; Ngoài ra bị can có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự nên cơ quan công an không cần phải bắt giam”.

Tuy nhiên, dưới góc độ bảo vệ công lý, luật sư Bình cho rằng vẫn có thể phải bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Linh để tránh trường hợp ông này bỏ trốn, gây cản trở quá trình điều tra hoặc tiếp tục có những hành vi xâm hại trẻ em như đã từng thực hiện.

Ông Nguyễn Hữu Linh sẽ bị xóa tên khỏi liên đoàn Luật sư?

Thứ 2, 22/04/2019 | 07:53
Theo quy định, nặng nhất một luật sư có thể bị xóa tên khỏi danh sách liên đoàn Luật sư và đương nhiên bị thu hồi thẻ luật sư. Ông Nguyễn Hữu Linh liệu sẽ bị liên đoàn Luật sư Việt Nam xử lý ra sao?

Phản ứng của người Đà Nẵng trước thông tin cựu Viện phó Nguyễn Hữu Linh bị khởi tố

Chủ nhật, 21/04/2019 | 21:22
Phần đông dư luận đều cho rằng, việc khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh là đúng, được nhiều người ủng hộ. Bởi, cựu Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng là người quá am tường về pháp luật mà lại vi phạm thì cần xử lý nghiêm khắc.

Chuyên gia pháp lý lên tiếng vụ ô tô dán hình Nguyễn Hữu Linh diễu hành trên phố

Chủ nhật, 21/04/2019 | 14:00
Mấy ngày gần đây, hình ảnh những chiếc xe ô tô diễu hành trên đường phố cùng dòng chữ “Thành phố đáng sống phải nhốt sạch ấu dâm”, kèm theo ảnh ông Nguyễn Hữu Linh được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.