Căn bệnh thật trong thế giới ảo của giới trẻ

Căn bệnh thật trong thế giới ảo của giới trẻ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Cư dân mạng đang trải qua một cuộc khủng hoảng về mối liên hệ giữa con người trong đời thực và hình ảnh bản thân trên thế giới ảo.

Mạng xã hội đã và đang làm thay đổi thói quen sử dụng Internet của đại bộ phận công chúng, trong đó chủ yếu là giới trẻ. Trung bình mỗi thanh niên Việt Nam ngồi trước màn hình màn hình mạng xã hội 53 phút mỗi ngày, bên cạnh đó, có một lượng lớn thành viên chìm đắm hàng giờ mỗi ngày trên thế giới ảo.

Theo một số chuyên gia, giới trẻ đang mắc phải “căn bệnh” ám ảnh mạng xã hội. Giới trẻ đang đề cao thái quá hình ảnh bản thân và cá tính "ảo" của mình.

Giới trẻ đề cao giá trị bản thân trong thế giới ảo quá mức

Những biểu hiện của căn bệnh trên được thể hiện rõ rất với người dùng facebook. Những người trẻ thường xuyên cập nhật kho hình ảnh trong đó 90% chỉ có chính mình (dân mạng thường gọi vui là ảnh “tự sướng”), chăm chỉ viết lên tường những chia sẻ mà họ coi là độc (đa phần cóp nhặt từ nơi khác), chỉ xem người khác bình luận thế nào về mình mà không quan tâm đến trang cá nhân của họ.

Facebook đã trở thành địa chỉ thường trực trên trình duyệt của nhiều người trẻ, ngốn của họ hàng giờ đồng hồ mỗi ngày chỉ để vò đầu bứt tai nghĩ ra một câu trạng thái hài hước dí dỏm hay một dòng triết lý tình yêu mùi mẫn như thể một nhà văn thực thụ.

Chính sự phát triển chóng mặt của hiệu ứng truyền thông qua mạng xã hội khiến giới trẻ nảy ra những suy nghĩ và định hướng khác biệt, nổi bật giữa mọi người. Những trang blog chính là mảnh đất màu mỡ để thể hiện cái tôi cá tính, khác biệt của mỗi người. Tuy nhiên, cá tính ấy lại mang tính “tầm gửi” khi mà hầu hết các hình ảnh, bài viết lại được cop nhặt, sao chép từ blog của người khác.

Cá tính "sao chép trên blog mini Ảnh minh họa

Điển hình trên trang Tumblr, nền tảng của blog siêu mini, chào đời vào năm 2007. Tumblr cho phép người dùng chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video, nhạc và rất nhiều nội dung khác trên trang cá nhân của mình. Sẽ rất dễ bị choáng ngợp bởi sự tiếp nối bất tận của hình ảnh và bài viết đong đầy cảm xúc của chủ nhân blog. Chính họ luôn tự tin nghĩ rằng mình là một cá thể đặc biệt của mạng xã hội mà không biết rằng thực tế mình đang “nương nhờ” vào những cá tính khác.

Đứng trước sự phổ biến và ngày càng thịnh hành của mạng xã hội, giới trẻ cần có nhận thức rõ việc sử dụng mạng xã hội phải phù hợp với tính chất và mục đích của nó.

Hãy dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động trong đời thực. Chỉ có những va chạm tiếp xúc thực tế mới giúp cho giới trẻ có nhiều trải nghiệm sâu sắc.

Thành Vũ (Theo TechCrunch)