Cán bộ hải quan khai khống VAT: Kiến nghị xem xét trách nhiệm

Cán bộ hải quan khai khống VAT: Kiến nghị xem xét trách nhiệm

Thứ 5, 10/11/2016 | 16:06
0
Cục hải quan tỉnh An Giang cho rằng, “đại án” kinh tế liên quan tới đường dây cán bộ hải quan khai khống VAT là do cơ quan này phát hiện, 92 tờ khai xuất khẩu thuốc vẫn chưa được hoàn thuế…

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ ánLê Dũng và đồng phạm bị truy tố về tội “Buôn lậu”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Hối lộ và môi giới hối lộ”,  “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”… được Tòa án nhân dân (TAND) TP.HCM dự kiến mở lại vào ngày mai (11/11).

Khởi nguồn vụ án

Sau khi nghị án, các bị cáo và người quan tâm đến vụ án đang trông chờ phán quyết sáng suốt từ Hội đồng xét xử (HĐXX). Bởi trong quá trình xét xử, từ những thực tế diễn biến tại phiên tòa cho thấy vụ án đã có quá nhiều sai sót trong quy trình thực hiện tố tụng của Cơ quan điều tra và Viện KSND TP.HCM.

Trước đó, từ ngày 8/6 đến sáng ngày 27/6, phiên tòa cũng đã mở nhưng tạm ngưng do trong suốt phiên tòa HĐXX thấy có nhiều vấn đề, tình tiết quan trọng liên quan tới một số bị cáo không thể có mặt tại phiên tòa xét xử sơ thẩm này.

Đồng thời, quá trình điều tra của cơ quan tố tụng chưa toàn diện, làm rõ một số vấn đề liên quan chứng cứ. Do đó HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp điều tra bổ sung.

Hồ sơ điều tra - Cán bộ hải quan khai khống VAT: Kiến nghị xem xét trách nhiệm

Đường dây Lê Dũng cùng đồng phạm phải hầu tòa vì chiếm đoạt VAT

Điều đáng lưu ý, trước khi vụ án được đưa ra xét xử, Cục Hải quan tỉnh An Giang đã có công văn số 880/HQAG-TCCB kiến nghị lên TAND và Viện KSND TP.HCM về việc xem xét trách nhiệm hình sự của cán bộ công chức hải quan tỉnh An Giang (28 người) trong vụ án.

Từ nội dung kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an TP.HCM) và cáo trạng của Viện KSND TP.HCM, Cục hải quan An Giang nhận thấy có những yếu tố, tình tiết vụ án cần được xem xét một cách công bằng, khách quan để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với số cán bộ công chức bị đưa ra xét xử.

Cụ thể, Cục hải quan tỉnh An Giang cho rằng, trước khi vụ việc đưa ra ánh sáng, Cục đã xem xét các hồ sơ giấy tờ thông quan và phát hiện nhiều điểm nghi vấn.

Cục đã nhanh chóng báo cáo với phía Tổng cục hải quan vào cuộc điều tra thu thập chứng cứ về hành vi, vi phạm pháp luật của doanh nghiệp Công ty Cổ phần thực phẩm Công nghệ Sài Gòn (Infoodco) và một số lãnh đạo tại Chi cục hải quan cửa khẩu Khánh Bình, An Giang.

Vì vậy, vụ án trên là do ngành hải quan chủ động ngăn chặn, lập phương án điều tra, phát hiện bắt giữ, lập hồ sơ ban đầu, khởi tố vụ án và chuyển cho PC46 TP.HCM tiếp tục thụ lý theo thẩm quyền. 

Trong quá trình điều tra, các cán bộ công chức hải quan An Giang, đặc biệt nơi xảy ra sai phạm đã cũng cấp các bằng chứng, thông tin đầy đủ kịp thời và tích cực hỗ trợ tới quá trình điều tra vụ án. Phía Cục hải quan An Giang cho rằng đây chính là thái độ hợp tác tốt là tình tiết cần phải được lưu ý giảm nhẹ khi đưa ra xét xử.

92 tờ khai khống hải quan chưa được hoàn thuế

Phía Cục hải quan tỉnh An Giang cũng tiếp tục kiến nghị về nhiều mâu thuẫn trong kết luận điều tra của PC46 TP.HCM và cáo trạng được Viện KSND cùng cấp lập. 

Theo đó, từ tháng 2/2013 đến tháng 7/2013 Chi cục hải quan cửa khẩu Khánh Bình có làm thủ tục cho 92 tờ khai xuất khẩu có mặt hàng thuốc lá điếu Craven "A" của Infoodco.

Cáo trạng (trang 11) nêu: 92 tờ khai thực hiện xuất khẩu thông qua cửa khẩu Khánh Bình, An Giang với giá trị hàng hóa trên 372 tỷ đồng, thuế GTGT (VAT) là trên 36.4 tỷ đồng đã được hoàn thuế là trên 2,2 tỷ đồng, còn lại chưa hoàn thuế là trên 34,2 tỷ đồng 

Tuy nhiên, tại trang 22 của cáo trạng, Viện KSND lại nêu: các hợp đồng mua bán từ tháng 12/2012 đến tháng 6/2013, Infoodco đã hoàn tất thủ tục xin hoàn thuế với số tiền trên 51 tỷ đồng, trong đó số tiền thuế VAT thuốc lá trên 45,6 tỷ đồng. Trong khi đó, Cục thuế TP.HCM lại chưa thực hiện các thủ tục hoàn thuế và hành vi của Lê Dũng và đồng phạm bị phát hiện đã bị Cục Hải quan tỉnh An Giang phát hiện.

Hồ sơ điều tra - Cán bộ hải quan khai khống VAT: Kiến nghị xem xét trách nhiệm (Hình 2).

Các công chức hải quan An Giang bị truy tố vì tiếp tay cho doanh nghiệp, ký khống tờ khải hải quan để trục lợi

Chính vì những mâu thuẫn trên, Cục hải quan An Giang đã có công văn số 492/HQSG-TCCB gửi Cục thuế TP.HCM xác minh 92 tờ khai hải quan xuất khẩu thuốc lá qua cửa khẩu Khánh Bình của Infoodco. 

Ngày 12/4 năm nay, phía Cục thuế TP.HCM cũng có công văn 3175/CT-KT3, trả lời xác minh 92 tờ khai hoàn thuế VAT nói trên rằng: các hồ sơ hoàn thuế của kỳ hoàn từ tháng 12/2012 đều chưa được giải quyết hoàn.

Như vậy, tổng số 92 tờ khai xuất khẩu thuốc lá làm thủ tục tại Chi Cục hải quan cửa khẩu Khánh Bình mà Viện KSND lấy làm căn cứ truy tố 28 bị can là công chức hải quan tỉnh An Giang đều chưa được xét hoàn thuế. 

Vụ việc việc chưa để lại hậu quả làm thất thoát, hay thiệt hại ngân sách nhà nước. Cục Hải quan An Giang là nơi phát hiện điều tra và khởi tố vụ án ban đầu. Vì vậy Hải quan An Giang cho rằng khởi tố với khung hình phạt từ 2 - 15 năm tù là quá nặng đối với các cán bộ công chức. Kiến nghị TAND và Viện KSND TP.HCM cần xem xét lại trách nhiệm hình sự của nguyên cán bộ hải quan An Giang trong vụ án trên.

Như báo điện tử Người đưa tin đã đưa, ngày 12/10, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Lê Dũng - Giám đốc Infoodco, Trần Thị Bích Tuyền - Giám đốc Công ty TNHH Đại Đắc Tài; Hứa Châu - Giám đốc Công ty TNHH TM một thành viên Lâm Kim Ngọc (Công ty Lâm Kim Ngọc) cùng nhiều bị cáo khác, trong đó có hớn 30 người là công chức hải quan tỉnh An Giang và TP.HCM. 

Đây là "đại án" có số quan chức ngành hải quan hầu tòa với con số kỷ lục nhiều nhất từ trước đến nay.

Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách của Nhà nước trong việc khuyến khích xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài và hoàn thuế VAT cho các doanh nghiệp xuất khẩu, Tuyền đã nảy sinh ý định chiếm đoạt nên tìm tới Lâm Tuấn Phát (Giám đốc công ty CP Cảnh Phong) bàn bạc tiếp cận với Lê Dũng đặt vấn đề làm ăn với bị cáo này.

Sau khi bắt tay làm ăn với Tuyền, từ tháng 5/2011 đến tháng 9/2013, Lê Dũng đã đại diện công ty ký 145 hợp đồng ngoại thương khống với nội dung bán thuốc lá Caraven “A” và các mặt hàng thực phẩm khác cho Tuyền thông qua pháp nhân của 2 công ty do Tuyền quen biết ở Campuchia. Tổng giá trị các hợp đồng là 1.375 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng là hơn 134,5 tỷ đồng.

Dũng cũng là người có trách nhiệm làm hồ sơ xin Cục thuế TP.HCM hoàn thuế GTGT. Ngoài ra việc hoàn thuế VAT theo quy định chung phải thanh toán tiền qua ngân hàng. Từ đó, các đối tượng trên đã lập hồ sơ xin hoàn thuế 80,3 tỷ đồng sau đó bỏ túi riêng.

Để làm được việc này, Dũng và Tuyền còn móc nối với cán bộ, công chức hải quan Cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang để có thể hợp thức hóa các thủ tục.

Tuyền đã đưa cho Lâm Thị Thủy (đã bỏ trốn) 4 tỷ đồng để Thủy chuyển số tiền trên cho Nguyễn Văn Biên (nguyên Chi cục trưởng Chi cục hải quan Cửa khẩu Khánh Bình) và thuộc cấp. Ông Biên đã nhận 244,1 triệu đồng, Thái Thanh Nguồn và Nguyễn Phi Công (nguyên Phó chi cục trưởng) nhận 116 triệu đồng.

Từ việc dùng tiền “bôi trơn” các cán bộ hải quan, 92 tờ khai hóa đơn xuất khẩu mặt hàng thuốc lá dễ dàng qua cửa hải quan mà không bị kiểm tra.

Vào tháng 9/2013, Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, kiểm tra 2 container của Công ty Infoodco với nội dung ghi trong tờ khai xuất khẩu mặt hàng thuốc lá điếu hiệu Craven “A”, trọng lượng 3.000 thùng, trị giá hơn 23 tỉ đồng.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra thực tế xác định, hàng chứa trong 2 container trên là 20.000 kg gạo trắng, trị giá chỉ 190 triệu đồng. Trong lúc cơ quan chức năng đang kiểm tra thì Hứa Châu (nguyên Giám đốc công ty TNHH TM MTV Lâm Kim Ngọc) cung cấp hơn 2.000 thùng thuốc lá, đóng vào 2 container nhằm vận chuyển đến Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 để đánh tráo 2 container đang bị kiểm tra nhưng bị lực lượng chức năng phát hiện.

Qua mở rộng điều tra, hàng loạt đồng phạm và cán bộ, nhân viên hải quan được xác định có liên quan tới vụ án trên. 

PVMN

27 cán bộ Hải quan An Giang 'dính' vụ lừa hơn 80 tỉ đồng

Thứ 3, 19/01/2016 | 22:20
27 công chức của Cục Hải quan tỉnh An Giang dính líu về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phiên xét hỏi đại án ‘ăn’ VAT: Công chức hải quan thay đổi lời khai

Thứ 4, 19/10/2016 | 19:47
Tại phiên xét hỏi, hầu hết các bị cáo là công chức trong ngành hải quan đều thay đổi lời khai, họ kêu oan và khẳng định mình làm đúng theo quy định của nhà nước, không liên quan tới đường dây Lê Dũng…

Đang xét xử đại án hàng chục công chức hải quan bị cáo buộc 'ăn' VAT

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:46
Hàng chục cán bộ hải quan bị truy tố đã móc nối với doanh nghiệp để khai khống hồ sơ GTGT (VAT) để hoàn thuế, chiếm đoạt và làm thất thoát của nhà nước nhiều tỉ đồng…

Kinh ngạc điều tra viên 'chạy' 270 km hỏi cung 2 nơi trong buổi sáng

Thứ 4, 26/10/2016 | 10:06
Phiên tòa xét xử nhóm công chức hải quan bị cáo buộc chiếm đoạt VAT đã hé lộ nhiều sự bất thường của cơ quan tố tụng. Nhiều bản cung của các bị cáo được lập trong cùng thời gian cùng ngày, bởi 1 ĐTV.

Kinh ngạc vụ án có đến 223 bản cung có dấu hiệu sai tố tụng

Thứ 6, 04/11/2016 | 16:19
Bào chữa cho các bị cáo công chức hải quan An Giang, nhiều luật sư đã chứng minh cơ quan tố tụng TP.HCM làm sai tố tụng. Trong đó có đến 223 bản cung đã bị điều tra viên và kiểm sát viên làm sai.

27 cán bộ Hải quan An Giang 'dính' vụ lừa hơn 80 tỉ đồng

Thứ 3, 19/01/2016 | 22:20
27 công chức của Cục Hải quan tỉnh An Giang dính líu về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phiên xét hỏi đại án ‘ăn’ VAT: Công chức hải quan thay đổi lời khai

Thứ 4, 19/10/2016 | 19:47
Tại phiên xét hỏi, hầu hết các bị cáo là công chức trong ngành hải quan đều thay đổi lời khai, họ kêu oan và khẳng định mình làm đúng theo quy định của nhà nước, không liên quan tới đường dây Lê Dũng…

Đang xét xử đại án hàng chục công chức hải quan bị cáo buộc 'ăn' VAT

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:46
Hàng chục cán bộ hải quan bị truy tố đã móc nối với doanh nghiệp để khai khống hồ sơ GTGT (VAT) để hoàn thuế, chiếm đoạt và làm thất thoát của nhà nước nhiều tỉ đồng…

Kinh ngạc điều tra viên 'chạy' 270 km hỏi cung 2 nơi trong buổi sáng

Thứ 4, 26/10/2016 | 10:06
Phiên tòa xét xử nhóm công chức hải quan bị cáo buộc chiếm đoạt VAT đã hé lộ nhiều sự bất thường của cơ quan tố tụng. Nhiều bản cung của các bị cáo được lập trong cùng thời gian cùng ngày, bởi 1 ĐTV.

Kinh ngạc vụ án có đến 223 bản cung có dấu hiệu sai tố tụng

Thứ 6, 04/11/2016 | 16:19
Bào chữa cho các bị cáo công chức hải quan An Giang, nhiều luật sư đã chứng minh cơ quan tố tụng TP.HCM làm sai tố tụng. Trong đó có đến 223 bản cung đã bị điều tra viên và kiểm sát viên làm sai.
Cùng tác giả

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.

Thị trường căn hộ Tp.HCM rục rịch tăng giá theo Hà Nội

Thứ 5, 21/03/2024 | 21:00
Nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán và áp dụng nhiều chính sách tích cực trong thanh toán, nhằm giúp thị trường BĐS ấm lên, thu hút lượng khách hàng…

Đề xuất cho chủ nhà trọ hưởng vay vốn ưu đãi có khả thi?

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:34
Nhu cầu ở trọ của người dân, công nhân là rất lớn. Trong khi, NOXH vẫn chưa đáp ứng được thực tế, Chủ tịch HoREA kiến nghị cho chủ trọ có thể vay ưu đãi.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.