Cán bộ không giải trình được tài sản có bị cách chức?

Cán bộ không giải trình được tài sản có bị cách chức?

Nguyễn Thị Hương Lan
Thứ 2, 18/12/2017 | 08:14
0
"Làm thế nào phát hiện được việc kê khai tài sản của đảng viên là không trung thực để cách chức mới là cốt lõi", GS.TS Trần Ngọc Đường nói.

Đảng viên kê khai tài sản và giải trình về biến động tài sản, nguồn gốc tài sản không trung thực sẽ bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ). Đây là một trong những nội dung quan trọng tại Quy định số 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm vừa được Bộ Chính trị ban hành mới đây.

 Trần Ngọc Đường: Làm thế nào phát hiện kê khai không trung thực để… cách chức?

 

Liên quan đến quy định này, GS.TS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, việc ban hành quy định 102-QĐ/TW trong bối cảnh hiện nay là hết sức cần thiết, làm căn cứ để xem xét xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

“Việc này cũng phải thông tin rộng rãi để cán bộ, đảng viên giám sát việc thực hiện. Bây giờ cứ nói đảng viên vi phạm nhưng hành vi vi phạm thế nào thì không biết, nên phải có quy định để khi đảng viên vi phạm, mức độ thế nào có thể đối chiếu, so sánh”, GS. Đường nói.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS.TS Trần Ngọc Đường cũng chia sẻ, gần đây, thông tin về khối lượng tài sản “khủng” của một số cán bộ mà báo chí phản ánh đã làm dấy lên nhiều băn khoăn trong dư luận. Trong đó có ý kiến cho rằng, cần thiết phải kiểm tra để làm rõ nguồn gốc số tài sản đó. Nếu là tài sản chính đáng thì minh oan cho cán bộ, nếu không thì phải điều tra, xử lý theo luật định.

Tuy nhiên, theo đánh giá của GS. Trần Ngọc Đường, trong thực tiễn hiện nay việc kiểm tra kê khai tài sản có trung thực hay không lại vô cùng phức tạp. Hàng triệu cán bộ trong diện kê khai tài sản nhưng phát hiện “trên đầu ngón tay” trường hợp kê khai không trung thực. Làm thế nào phát hiện được việc kê khai tài sản của đảng viên là không trung thực để cách chức mới là cốt lõi.

“Nếu có tiêu cực mà được bao che, dung túng thì các đối tượng kê khai tài sản không trung thực sẽ không bị kỷ luật hoặc hình thức kỷ luật không tương xứng với hành vi. Như vậy dù có quy định cũng khó cách chức được ai”, GS. Đường nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, GS. Đường dẫn chứng, ở nhiều nước, việc kê khai tài sản được làm rất chặt chẽ và xử lý nghiêm, nếu không giải trình được tài sản, thu nhập hợp pháp sẽ bị tịch thu, thậm chí là khởi tố vụ án. Nhưng ở Việt Nam, không có cơ chế để xử lý.

“Theo tôi, dư luận đặt kỳ vọng rất lớn vào Quy định 102 này. Thực tiễn đặt ra thì phải có quy định để ngăn chặn”, GS. Đường nhấn mạnh.

 

Cán bộ vi phạm kê khai tài sản: Phải xử lý nghiêm, tránh bỏ lửng

Thứ 2, 30/10/2017 | 15:00
"Khi thực hiện dự án bất động sản hoặc cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, cần có quy định cụ thể, tránh tình trạng lợi dụng, móc ngoặc giữa cán bộ, công chức với người thân để hưởng lợi", Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền chia sẻ.

Kê khai tài sản không trung thực: Phải xử lý trách nhiệm cấp trên của ông Phạm Sỹ Quý

Thứ 3, 24/10/2017 | 07:01
Sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã được Thanh tra Chính phủ kết luận rõ ràng. Theo đó, cấp trên quản lý ông Quý không thể vô can, phải chịu trách nhiệm
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!