Cán bộ “lên như diều gặp gió” bị tố không bằng cấp 3 nhưng “sở hữu” bằng đại học

Cán bộ “lên như diều gặp gió” bị tố không bằng cấp 3 nhưng “sở hữu” bằng đại học

Bùi Ngọc Điệp
Thứ 3, 23/04/2019 | 14:00
4
Một quyền Giám đốc trung tâm Quy hoạch xây dựng Vĩnh Long (trực thuộc sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long) bị tố sử dụng bằng cấp không hợp pháp để giữ chức và leo cao hơn nhưng không bị phát hiện.

Học cùng lúc hai trường ở hai tỉnh?

Liên tục những ngày qua, đường dây nóng báo Người Đưa Tin tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh, “tố” ông Phạm Hoàng Hải, SN 1975, quê xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp; hiện sinh sống tại xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long được bổ nhiệm quyền Giám đốc trung tâm Quy hoạch xây dựng (thuộc sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long) trong khi ông này được cho là chưa tốt nghiệp cấp 3.

Hồ sơ điều tra - Cán bộ “lên như diều gặp gió” bị tố không bằng cấp 3 nhưng “sở hữu” bằng đại học

Dù chưa có bằng cấp 3 nhưng ông Hải vẫn được xét năng lực, phẩm chất đạo đức và tiêu chuẩn của viên chức rồi được bổ nhiệm quyền Giám đốc trung tâm Quy hoạch xây dựng. (Ảnh: Thanh Lâm).

Ngoài ra, ông Hải còn bị “tố” trước đó, dù chưa tốt nghiệp cấp 3 nhưng không rõ bằng cách nào, ông Hải vẫn vào trường trung cấp Xây dựng miền Tây (nay là trường đại học Xây dựng miền Tây) cho học. Sau đó, ông Hải lại được cấp bằng đại học “Kỹ sư Công nghệ kỹ nghệ công trình xây dựng” (hệ đào tạo từ xa) do trường đại học Mở TP.HCM cấp vào ngày 20/10/2016, rồi được bổ nhiệm quyền Giám đốc trung tâm Quy hoạch xây dựng Vĩnh Long đến nay.

Những thông tin phản ánh việc ông Hải được bổ nhiệm lên “như diều gặp gió” chỉ trong thời gian ngắn khi chưa bằng tốt nghiệp cấp 3, không chỉ ảnh hưởng đến nội bộ, cán bộ thuộc sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long quản lý mà còn khiến cho nhiều người thắc mắc. Nhằm trấn an dư luận và làm rõ sự thật, PV đã vào cuộc điều tra, xác minh.

Theo hồ sơ mà PV có được cho thấy, trong hồ sơ lý lịch bản thân và lý lịch cán bộ, công chức của Phạm Hoàng Hải (SN 1975) có nhiều điểm bất thường, không trùng khớp về mặt thời gian. Cụ thể, khoảng thời gian từ năm 1992 – 1996, ông Hải viết trong lý lịch cán bộ, công chức là đang học tại trường THPT Lấp Vò II (xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp). Tuy nhiên, trong lý lịch bản thân, Hải khai, từ 18 – 21 tuổi (tức từ năm 1993 – 1996) thì ông cũng đang học tại trường Xây dựng miền Tây ở tỉnh Vĩnh Long. Như vậy, trong cùng khoảng thời gian nêu trên, Hải “chạy sô” học cùng lúc cả hai trường ở hai tỉnh khác nhau, với khoảng cách địa lý khoảng 60km?

Quyền GĐ Trung tâm quy hoạch xây dựng chưa có bằng cấp 3

Chiều 12/4, PV Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với đại diện sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, nơi Hải khai trong lý lịch cán bộ, công chức là học lớp 12 vào năm 1996. Qua trích lục, ông Trương Thanh Bình – Trưởng phòng Khảo thí kiểm định chất lượng giáo dục xác nhận, khóa ngày 5/6/1996, Phạm Hoàng Hải (SN 1975, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) có tên trong danh sách nhưng kết quả thi không đủ điểm để đỗ tốt nghiệp. Đáng chú ý, tại thời điểm này, trường THPT Lấp Vò II được gọi là trường THPT Thạnh Hưng.

Liên quan đến vần đề trên, qua điện thoại, ông Đoàn Thanh Bình – Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long xác nhận, đơn vị đã nhận được đơn tố ông Phạm Hoàng Hải dùng bằng không hợp pháp, đồng thời yêu cầu người này làm giải trình, làm rõ những thông tin khiếu nại, tố cáo. Sau đó, PV đã đặt lịch làm việc, tuy nhiên người đứng đầu sở Xây dựng cho biết, hiện vụ việc đang trong quá trình xác minh và sẽ trả lời báo chí khi nào có kết quả cụ thể.

Ngày 19/4, PV tiếp tục liên hệ với ông Đoàn Thanh Bình – Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long đặt lịch làm việc, tuy nhiên PV chưa gặp trực tiếp được vị này vì ông bận công tác. Qua điện thoại, ông Bình khẳng định với PV, ông Phạm Hoàng Hải đã làm giải trình là không có bằng cấp 3. Ông Bình còn cho biết thêm, đơn vị đang có văn bản gửi đến hai trường Đại học Xây dựng miền Tây và trường Đại học Mở TP.HCM thông báo, sau đó có hướng xử lý.

Hồ sơ điều tra - Cán bộ “lên như diều gặp gió” bị tố không bằng cấp 3 nhưng “sở hữu” bằng đại học (Hình 2).

Danh sách thể hiện, ông Hải học hệ cấp 3 và đã nhận ký nhận bằng trung cấp tại trường Xây dựng miền Tây. (Ảnh: Thanh Lâm).

Cùng ngày, trao đổi trực tiếp với PV, ông Nguyễn Văn Xuân – Hiệu trưởng trường đại học Xây dựng miền Tây cho biết, qua trích lục hồ sơ lưu trữ, Phạm Hoàng Hải (SN 1975, tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) học lớp 98KX7, khóa 1998 – 2000, học hệ cấp 3 và đã ký nhận bằng tốt nghiệp. Giải thích về hệ cấp 3, ông Xuân cho biết thêm, trong khoảng thời gian này, nhà trường có tổ chức đào tạo trung cấp xây dựng cho sinh viên ở hai hệ gồm: Hệ dành cho các sinh viên có bằng cấp 2 và hệ dành cho sinh viên cấp 3. Riêng trong hồ sơ lưu trữ thể hiện, Phạm Hoàng Hải học hệ cấp 3, đào tạo 2 năm. Tính đến nay, hồ sơ tuyển sinh đầu vào của Hải lưu trữ đã gần 20 năm, nhà trường đang tìm trích lục lại và sẽ phối hợp với báo làm rõ.

Điều đáng chú ý, dù trước đó, kết quả thi của Hải là không đủ điểm để đỗ tốt nghiệp, thế nhưng không rõ bằng cách nào, ông Hải lại được học tại trường Xây dựng miền Tây và nhận bằng. Theo ông Xuân, trước đó, theo quy định, khi tiếp nhận hồ sơ đầu vào của sinh viên, bộ phận tuyển sinh chỉ cần xem hồ sơ có công chứng hay không. Riêng việc phân biệt bằng giả, thật thì nhà trường không thể nhận biết được. Đối với trường hợp của Phạm Hoàng Hải, nhà trường sẽ gửi thông báo đến sở GD&ĐT xác minh. Nếu trường hợp Phạm Hoàng Hải không có bằng cấp 3 thì trường đại học Xây dựng miền Tây sẽ tiến hành thu hồi, hủy bỏ tấm bằng trung cấp mà trường cấp trước đó.

Một trưởng phòng dùng bằng THPT giả để đi học trình độ cao hơn

Thứ 6, 22/03/2019 | 19:13
Ông Nhuần bị kết luận đã dùng bằng tốt nghiệp THPT không hợp pháp để lập hồ sơ tuyển sinh đi học trình độ cao hơn.

Hàng loạt “quan xã” tỉnh Hà Nam chuẩn bị hầu tòa vì “phù phép” bằng cấp giả

Thứ 2, 18/03/2019 | 07:00
Để đủ điều kiện chuẩn hóa cán bộ, một số cá nhân công tác tại UBND xã Hưng Công đã mua bằng tốt nghiệp THPT giả. Có người mới học hết lớp 7/10, nhưng nhờ được phù phép bằng giả nên đã được bổ nhiệm nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy xã.

Dùng bằng cấp giả, một Phó Trưởng Công an xã bị kỷ luật

Thứ 6, 25/05/2018 | 19:24
Một Phó Trưởng Công an xã ở Vĩnh Long vừa bị địa phương kỷ luật do có hành vi sử dụng bằng cấp giả.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.