Sau bao năm làm ăn vất vả, chị Phạm Thị Lệ Hoa, tạm trú tại phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) đã gom góp, tiết kiệm được một khoản tiền. Ngày 4/7/2012, chị đến Phòng giao dịch Ngân hàng Vietcombank số 11 đường Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) để gửi tiền tiết kiệm. Tại đây, sau khi hoàn thành các thủ tục do cán bộ ngân hàng hướng dẫn, chị Hoa đã gửi tiết kiệm 40.000.000 đồng (Bốn mươi triệu đồng) và được cấp thẻ tiết kiệm mang số: 4960088; Kỳ hạn 1 tháng.
Sau một tháng, đến hạn, chị Hoa ra ngân hàng rút tiền, nhưng ngân hàng đã không cho rút. Chị Hoa đã nhiều lần gửi đơn đề nghị rút tiền tiết kiệm cho Trưởng phòng Phòng giao dịch Ngân hàng Vietcombank – 11 Phan Đình Phùng, nhưng vẫn không được chấp nhận rút tiền tiết kiệm.
Chứng nhận gửi tiền có kỳ hạn của chị Hoa do ngân hàng cấp.
Cực chẳng đã, ngày 16/8/2012, lần thứ 3 chị tiếp tục lên gặp Trưởng phòng Giao dịch, nhưng vẫn không được giải quyết. Người này trả lời với chị “có gì thì mời công an giải quyết”. Thế là một lần nữa chị Hoa lại ra về trong nỗi thất vọng.
Đến nay đã hơn nửa tháng, nhưng ngân hàng vẫn không có một văn bản nào trả lời cụ thể cho chị Hoa. Sự việc vẫn tồn đọng, còn khách hàng thì chờ đợi trong mỏi mòn.
Nhận được đơn đề nghị giải quyết quyền lợi người gửi tiền của chị Phạm Thị Lệ Hoa, phóng viên Nguoiduatin.vn đã có buổi trao đổi với bà Nguyễn Thị An - Trưởng phòng Phòng giao dịch Ngân hàng Vietcombank số 11 – Phan Đình Phùng. Tại đây, bà An cho biết: “Ngày 04/7/2012, chị Hoa có đến ngân hàng giao dịch với nhân viên Lê Kim Vinh để gửi 40.000.000 đồng tiền tiết kiệm. Nhưng trong giấy kê khai loại tiền, chị Hoa lại ghi 40 tờ mệnh giá 500.000. Như vậy, theo giấy kê khai tiền gửi với số tờ và mệnh giá đó thì chỉ là 20.000.000 đồng”.
Đơn đề nghị chi trả tiền gửi của chị Hoa gửi ngân hàng yêu cầu giải quyết
Cho nên ngân hàng đã không chấp nhận cho khách hàng rút tiền! Tuy nhiên khi PV hỏi: Mặc dù khách hàng ghi nhầm khi kê khai số tờ và mệnh giá, nhưng cán bộ ngân hàng là người kiểm tra lại mà? Thì bà An trả lời: “Tại hôm đó cô ấy (cán bộ ngân hàng - PV) bị “ngẩn”.
Chính sự “ngẩn”, tắc trách của cán bộ ngân hàng đã làm cho khách hàng lâm vào cảnh lao đao, phải chạy tới chạy lui đòi cái quyền lợi chính đáng của mình.
Dựa vào việc ghi nhầm khi viết giấy kê khai tiền gửi của khách hàng, mà ngân hàng này đã bỏ qua các chứng cứ xác thực. Để rồi “ngân hàng trước mắt chỉ cho phép chị Hoa được rút hai mươi triệu. Một nửa còn lại phải xin ý kiến, chờ Ban giám đốc ngân hàng họp và quyết định” - Bà An nói. Cách giải quyết này chẳng khác gì đánh đố khách hàng, bởi khi cần tiền thì chị mới đến rút. Hỏi thử mấy ai chấn nhận được việc gửi đủ tiền mà chỉ được rút thiếu.
Được biết, vào cuối buổi chiều mỗi ngày, ngân hàng lại tiến hành kiểm quỹ. Khi phát hiện có sai sót trên, tại sao ngân hàng không thông báo với khách hàng ngay sau đó? Chị Hoa đã ghi tổng cộng bốn mươi triệu vào giấy kê khai, đã nạp và được cấp thẻ tiết kiệm. Trong khi đó, lãnh đạo phòng giao dịch thừa nhân sự tắc trách của cán bộ ngân hàng mình, nhưng vẫn không giải quyết sự việc triệt để cho khách. Đó là những thắc mắc lớn cần Phòng giao dịch Ngân hàng Vietcombank số 11 – Phan Đình Phùng sớm làm rõ.
Ngọc Tuấn