Cán bộ ‘quên’ đo đất, dân lao đao hàng năm

Cán bộ ‘quên’ đo đất, dân lao đao hàng năm

Thứ 5, 28/03/2013 | 11:29
0
Ông Lý Xuân Hòa, thôn Đông Khê, xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh cho biết, ông tham gia đấu giá và trúng 3 lô đất nhưng khi chờ đợi giao đất thì phát hiện ra có người đã xây dựng trên khu đất mình đã trúng và ông được chỉ định một lô đất có vị trí khác so với lô đất trên bản vẽ đấu giá.

Theo ông Hòa, ngày 7/11/2012 ông có tham gia buổi đấu giá quyền sử dụng đất tại UBND xã Song Hồ, do Công ty CP đấu giá Kinh Bắc làm chủ tọa. Ông Hòa trúng 3 lô đất 18, 20 và 21 theo vị trí được đánh dấu trong bản vẽ quy hoạch chia lô xây dựng khu dân cư xã Song Hồ của Công ty CP kiến trúc Thăng Long.

Ngày 21/12/2012 ông Hòa thấy có người xây dựng trên vị trí đất mà theo ông đó là phần đất thuộc lô đất 20 ông đã trúng trong phiên đấu giá trước đó.

Sau khi phát hiện sự việc ông Hòa đã có đơn trình báo gửi lên UBND xã Song Hồ nhưng không nhận được ý kiến phản hồi từ xã. Sau khi yêu cầu xã giao đất để xây dựng, ông Hòa được chỉ vị trí khu đất ông trúng mà không có việc đánh số thứ tự theo lô cũng không có biên bản bàn giao.

Miền bắc - Cán bộ ‘quên’ đo đất, dân lao đao hàng năm Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Không chấp nhận cách làm “qua loa” này, ông Hòa đã nhiều lần yêu cầu giao đúng lô đất theo bản vẽ mang ra đấu giá ban đầu thì được người có trách nhiệm trả lời là ông không có quyền đo đất. Khiếu nại của gia đình sẽ được xã bàn bạc và giải quyết sau.

Trước đó ông Lý Xuân Hòa đã nộp đầy đủ tiền theo yêu cầu của bên đấu giá. Tuy nhiên, hiện nay gia đình ông vẫn chưa được giao đất trong khi nhiều hộ khác đã được giao đất và tiến hành xây dựng.

“Người đang xây dựng trên vị trí lô đất mà gia đình tôi đã trúng trong phiên đấu giá là người nhà của cán bộ xã Song Hồ”, ông Hòa tỏ ra bức xúc.

Theo báo cáo  của UBND xã Song Hồ về đơn thư khiếu nại của ông Lý Xuân Hòa thì sau đợt đấu giá thứ nhất ngày 07/11/2012, UBND xã Song Hồ đã phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường (TNMT) huyện Thuận Thành tiến hành đo đạc phân lô ngoài thực địa và phát hiện ra khu đất đấu giá có thừa diện tích một lô đất (28 lô đất thay vì 27 lô như hồ sơ ban đầu).

Chuyện nghe có vẻ nực cười khi một cơ quan chuyên môn cấp huyện tiến hành đo đạc lại để sót một lô đất lên tới hàng trăm mét vuông.

Một câu hỏi lớn đang trở thành đề tài bàn luận của không ít người dân tại huyện Thuận Thành.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 13/12/2012, UBND huyện Thuận Thành có báo cáo thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu đất dân cư mới thôn Đạo Tú, xã Song Hồ, huyện Thuận Thành. Theo báo cáo này, khu đất đã được chia thành 27 lô được đem ra đấu giá vào ngày 07/11/2012 nay được điều chỉnh thành 28 lô.

Đáng chú ý, lô đất thứ 28 được đánh dấu trong bản vẽ do Công ty CP kiến trúc Thăng Long vẽ và chủ đầu tư là UBND xã Song Hồ lại nằm vào giữa hai lô 18 và 19. Vì thế, theo báo cáo của UBND xã Song Hồ thì từ lô số 01 đến lô thứ 18 có sự xê dịch vị trí.

Trao đổi với phóng viên báo Người đưa tin hôm qua, ông Nguyễn Như Điều, chủ tịch UBND xã Song Hồ cho biết, xã đã tiếp nhận đơn của ông Hòa và đã tiến hành mời họp các chủ hộ đã trúng trong phiên đấu giá về việc thừa ra một lô đất so với ban đầu. Tuy nhiên, ông Hòa không đồng ý với cách giải trình của UBND xã.

Khi PV liên hệ chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, chánh văn phòng UBND huyện này cho biết chủ tịch huyện hiện không có mặt ở trụ sở. Nghi ngờ ông chánh văn phòng không trung thực, PV đã gọi điện vào máy bàn tại phòng làm việc của chủ tịch UBND huyện Thuận Thành thì ông chủ tịch Lê Đình Thanh đã nghe máy.

Sự việc đang dần đi vào bế tắc, gia đình ông Hòa vẫn mòn mỏi chờ đợi những động thái của chính quyền sau khi đã hoàn thành các khoản đóng nộp theo quy định và những lá đơn khiếu nại vẫn tiếp tục được gửi đi trong vô vọng.

Chiều 27/03/2013, Phòng TTNMT  huyện Thuận Thành đã tổ chức cuộc họp về việc giải quyết đơn thư khiếu nại của ông Lý Xuân Hòa.

Vẫn là thái độ bức xúc, ông Lý Xuân Hòa phát biểu gay gắt tại cuộc họp: “Nguyện vọng của gia đình tôi là mong muốn được nhận lại đúng lô đất đã trúng thầu ngày 07/11/2012 để gia đình tiến hành xây dựng vào ngày 06/04/2013. Gia đình tôi không chấp nhận việc người khác xây dựng trên lô đất gia đình đã trúng trong phiên đấu giá. Đề nghị chính quyền trả lại đất đúng lô, đúng vị trí”.

Ông Nguyễn Đức Diện – phó trưởng Phòng TNMT huyện Thuận Thành kết luận: Phòng TNMT sẽ đề nghị chủ tịch UBND huyện giao cho các ban ngành chức năng của huyện liên quan, UBND xã Song Hồ và ông lý Xuân Hòa cùng tiến hành kiểm tra đối chiếu hai lô đất.

“Đề nghị UBND xã Song Hồ xem xét lại giao đất cho ông Hòa đúng với hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất ngày 07/11/2012”, ông Diện nhấn mạnh.

Phó trưởng phòng TNMT huyện Thuận Thành cũng cho biết: “Phòng TNMT  và UBND xã Song Hồ sẽ tiến hành giao đất cho gia đình ông Hòa trước 4 đến 5 ngày so với ngày gia đình dự định khởi công (06/04/2013)”.

“Thời gian thực hiện sẽ được cụ thể hóa bằng công văn hoặc thông báo khi được chủ tịch UBND huyện cho phép”.

Nhóm phóng viên

Không thanh tra lại sai phạm đất đai ở Đà Nẵng

Thứ 4, 30/01/2013 | 08:45
Bộ trưởng, chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam khẳng định, việc thanh tra lại chỉ tiến hành với kết luận thanh tra của các bộ, tỉnh. Khi Thanh tra Chính phủ kết luận thì không thanh tra lại.

Phát hiện nhập nhèm đất đai tại Tập đoàn Dầu khí

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
– Nối tiếp những sai phạm, mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) lại phát hiện thêm những nhập nhèm trong việc kê khai đất đai của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (PVN).

Hàng loạt dự án bất động sản tại Hà Nội bị 'soi'

Thứ 3, 26/03/2013 | 19:55
UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định thành lập tổ công tác triển khai việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ và công năng các dự án bất động sản.

Rót 9,9 tỷ USD cho dự án Formosa tại Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2013 | 15:06
Khu liên hợp gang thép của Formosa đã tăng vốn đầu tư lên 9,9 tỷ USD, kéo theo những thay đổi thú vị về thống kê FDI...Tháng 12/2012, Formosa đã tiến hành lễ khởi công xây dựng nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh, một dự án thành phần quan trọng trong khu liên hợp có diện tích trên 3.300 ha.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.