Cán bộ thanh tra lừa đảo hơn 21 tỷ và giá trị của một con người

Cán bộ thanh tra lừa đảo hơn 21 tỷ và giá trị của một con người

Thứ 7, 11/03/2017 | 09:45
0
Người mặc hàng hiệu, đi xe sang chưa chắc đã giàu có và đáng tin tưởng. Người đi mót lúa sau mỗi vụ mùa chưa chắc đã đói khổ và đáng thương hại. Giá trị của một con người đâu nằm ở nơi dễ thấy như vậy

Em trai thân mến,

Chị vừa thấy em check-in ở quán bar quen thuộc, với bộ cánh trông vô cùng bắt mắt, sành điệu mà nói theo ngôn ngữ của lớp trẻ tụi em là rất “show-off”. Chị biết, em trai của chị vẫn luôn bảo lưu quan điểm diện mạo quyết định thành công. Dù chưa kiếm ra tiền nhưng em vẫn luôn phấn đấu để trở thành một chàng trai toàn diện: Sáng diện, trưa diện, tối diện.

Dĩ nhiên đó là sở thích của em, chị sẽ không can thiệp chừng nào nhà mình vẫn còn điều kiện cho em ăn diện. Nhưng hôm qua, chị rất buồn khi nghe em bình phẩm về một bạn nữ qua điện thoại. Em nói người ta đi xe số, ăn mặc quê mùa, cố tình tiếp cận em để “đào mỏ”. Trong khi theo tìm hiểu, chị được biết cô bé là bí thư lớp, liên hệ với em chỉ để thông báo chuyển lịch học Giáo dục thể chất.

Thật thiếu khôn ngoan và nguy hiểm khi dùng những thứ của cải, vật chất làm thước đo đánh giá một con người.

Thời buổi đất chật người đông, Thạch Sanh mới hiếm chứ Lý Thông giả danh Thạch Sanh thì ở đâu chẳng có. Nếu chăm chỉ đọc báo, em sẽ thấy ngoài kia không thiếu những kẻ lợi dụng vẻ hào nhoáng bên ngoài để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Điển hình như vụ lừa đảo gây bức xúc cho người dân địa phương nhiều tháng nay do Nguyễn Thị Bình - nguyên cán bộ Thanh tra thuộc tỉnh Hòa Bình gây ra.

Cafe8 - Cán bộ thanh tra lừa đảo hơn 21 tỷ và giá trị của một con người

 Đối tượng Nguyễn Thị Bình. Ảnh: C.Công

Theo Thông tin điều tra ban đầu, từ năm 2013 đến tháng 10/2016, người phụ nữ đã hứa hẹn “chạy việc” rồi nhận tiền của 91 người ở địa bàn tỉnh Hòa Bình và nhiều địa phương khác, với tổng số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Ngoài cái mác cán bộ phòng chống tham nhũng, Bình còn tạo “thương hiệu cá nhân” bằng cách đeo nhiều đồ trang sức đắt tiền, xài quần áo, túi xách hàng hiệu, có xế hộp hạng sang đưa đón... Cá nhân chị cho rằng, với một vẻ bề ngoài “lấp lánh” như thế, Bình không gặp phải bất cứ trở ngại nào khi thuyết phục gần 100 người có nhu cầu tìm việc làm nộp tiền cho ả, nhất là trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao ở nhóm thanh niên và lao động có trình độ cao hiện nay.

Đọc thông tin về vụ việc này, chị chợt nhớ đến hình ảnh của cặp vợ chồng tỷ phú bị người ta tưởng nhầm là ăn xin vì có thói quen đi về các vùng quê như Sơn Tây, Đan Phượng, Hoài Đức... mót lúa. Họ làm cái việc ít người còn nghĩ đến để dạy cho con cháu bài học quý trọng hạt gạo.

Em thấy đấy: Người mặc hàng hiệu, đi xe sang chưa chắc đã giàu có và đáng tin tưởng. Người đi mót lúa sau mỗi vụ mùa chưa chắc đã đói khổ và đáng thương hại. Vội vàng phán xét người khác sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm và đôi khi, khiến em bỏ lỡ cơ hội thay đổi cuộc đời.

Bởi lẽ, có những người trông rất bình thường nhưng không hề tầm thường đâu em.

Hà Nội, tháng 3 năm 2017

Chị của em

Diên Anh

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.