Cán bộ thu hồi đất trải lòng sau vụ nổ súng ở Thái Bình

Cán bộ thu hồi đất trải lòng sau vụ nổ súng ở Thái Bình

Thứ 6, 13/09/2013 | 15:46
0
“Chưa đến mức bị dùng súng bắn, nhưng việc cầm dao, gậy gộc, điện thoại nhắn tin đe dọa là chuyện xảy ra thường xuyên”, một cán bộ công tác tại Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) huyện Ba Vì (Hà Nội) chia sẻ với phóng viên sau sự việc nổ súng kinh hoàng tại Thái Bình…
Miền bắc - Cán bộ thu hồi đất trải lòng sau vụ nổ súng ở Thái Bình
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ nổ súng tại trụ sở UBND TP.Thái Bình.

"Bị đe dọa suốt"

Không muốn đưa tên mình lên báo, nhưng khi nhắc đến vụ xả súng vào các cán bộ TTPTQĐ vừa xảy ra tại tỉnh Thái Bình, vị cán bộ này trầm ngâm một lúc rồi mới cất lời “tất nhiên là không thể chấp nhận được việc đó”.

Theo ông, cán bộ công tác trong lĩnh vực này phải hoạt động theo quy định trong khuôn khổ pháp luật, còn người dân bao giờ cũng có xu hướng đòi thêm quyền lợi, nên giữa hai bên ít khi thống nhất được ngay.

“Bao giờ cũng có “độ vênh” nhất định nên cũng rất dễ dẫn đến căng thẳng. Mình trình ra tất cả các quy định pháp luật, và trong phạm vi pháp luật cho phép, mình cũng cố gắng làm thế nào để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân. Trong việc giải phóng mặt bằng, người dân cũng vất vả, đặt vào địa vị của người dân, rất dễ hiểu nỗi vất vả này”, ông nói.

Bởi, “nếu như thu hồi ngôi nhà mà họ đang sinh sống thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Nhà nước có chính sách rồi nên người dân phải chấp hành chính sách, nhưng nếu  có quyền lựa chọn thì không mấy ai lựa chọn nhà cửa ruộng vườn của mình ở vào khu vực giải phóng mặt bằng”, ông tâm sự.

Do phải đảm nhận những công việc khá là “nhạy cảm” liên quan đến đất đai, cán bộ này khẳng định “dứt điểm là nghề của anh em chúng tôi là nghề rất khó khăn, vất vả”. “Tôi chưa hình dung đến việc bị người ta cầm súng bắn, nhưng việc bị đe dọa bằng dao, gậy gộc, tin nhắn điện thoại thì xảy ra thường xuyên. Có nhiều khi chúng tôi thuyết phục, vận động “hết lời” nhưng người dân vẫn không đồng ý, tiếp tục đưa ra yêu sách và gửi đơn từ khắp nơi, từ trung ương trở xuống để vu khống”, ông nói.

Thế nhưng, cũng theo lời vị cán bộ này, luật vẫn là luật, không thể làm khác được, “chỉ có điều mình đưa ra các giải pháp phù hợp để hỗ trợ tối đa giúp người dân giảm bớt khó khăn, chứ không thể thay đổi được cái trong ranh giới và ngoài ranh giới”.

Đi tìm vấn đề cốt yếu

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, một trong những “điểm nghẽn” hiện nay liên quan đến chính sách đất đai là việc giải phóng mặt bằng. Nhiều địa phương gọi đây là “nỗi ám ảnh” bởi dù quy trình đầy đủ đến đâu thì việc đáp ứng tiến độ và có sự đồng thuận của hầu hết người dân dường như là điều bất khả thi.

Tổng giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 1 (PMU1), ông Hoàng Đình Phúc cho biết, trước có thời kỳ các ban quản lý dự án ngành giao thông (PMU), vừa đồng thời là chủ đầu tư, vừa là chủ thể giải phóng mặt bằng. Có PMU từng thành lập tới 2 phòng giải phóng mặt bằng với hàng chục cán bộ “tinh nhuệ” thì hiện nay phải “giải tán”, phân bổ, điều chuyển vào các bộ phận chuyên môn khác.

Cũng như các lĩnh vực khác, trong công tác giải phóng mặt bằng thì con người vẫn là vấn đề cốt yếu, quan trọng nhất. “Đặc biệt, khi cán bộ giải phóng mặt bằng là những người trực tiếp làm việc với người dân, giải quyết những quyền lợi thiết thực cho dân”, ông Phúc nhìn nhận.

“Vì thường xuyên tiếp xúc với người dân trên danh nghĩa đại diện cho nhà nước, nên cán bộ giải phóng mặt bằng phải giỏi, có tâm. Nhưng thực tế hiện nay cán bộ đang làm công tác giải phóng mặt bằng đa phần đều kiêm nhiệm và không phải ai cũng xuất sắc cả. Mỗi phát ngôn sai lệch đều có thể dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Cho nên, phải quy định cán bộ có trình độ như thế nào thì mới được tiếp xúc với dân và có chế độ đãi ngộ xứng đáng” - lãnh đạo PMU này bày tỏ.

Để tránh được nguy cơ các đối tượng manh động đe dọa, hoặc dùng vũ lực để gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần những người làm việc trong lĩnh vực này, vị cán bộ công tác tại TTPTQĐ huyện Ba Vì cho rằng, cần phải nhìn nhận sự việc từ hai phía, từ cán bộ Nhà nước và người dân. Người dân cần phải hiểu biết về mặt pháp luật để thực hiện nghĩa vụ của mình, còn cán bộ Nhà nước thì phải chia sẻ với khó khăn của nhân dân.

“Nếu cả hai phía làm được điều này thì sẽ không có những chuyện manh động xảy ra. Mình chia sẻ khó khăn với người dân, lời lẽ ăn nói cũng không nên cứng nhắc. Cán bộ nói với nhau còn phải lựa lời, đối với người dân thì mình phải mềm mỏng hơn. Ta phải đặt địa vị vào người dân, chả ai muốn tự cầm súng bắn người, chắc phải có nguyên nhân”, ông phân tích.

Cũng theo vị cán bộ này, về mặt sâu xa thì chế độ chính sách nhiều khi còn bất cập. Chẳng hạn trong nguyên tắc đền bù ngang giá hoặc hơn cho người dân có một số chỗ chưa làm được. Trong khi đấu giá tầm 20 triệu/m2 đất ở, nhưng khi đền bù thì thấp hơn rất nhiều, và nếu cán bộ giải quyết quan liêu thì bất cập rất dễ xảy ra, có khi dẫn đến những hệ quả không ai mong muốn.

Nổ súng tại Trụ sở UBND TP Thái Bình, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tử vong

Khoảng 14h ngày 11/9, Đặng Ngọc Viết (sinh năm 1971, trú tại số nhà 11, ngõ 345, tổ 48, phường Kỳ Bá, tp. Thái Bình) xông vào trụ sở UBND Tp. Thái Bình xả súng bắn 5 cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất Tp. Thái Bình. Theo thông tin ban đầu, ông Vũ Ngọc Dũng (SN 1962, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố) bị bắn vào đầu và đã tử vong; ông Nguyễn Thanh Dương (SN 1975, cán bộ trung tâm) bị bắn vào mắt phải, anh Vũ Công Cương (SN 1990, cán bộ trung tâm) bị bắn vào đầu, bà Phạm Thị Lan Anh (SN 1977, Phó giám đốc trung tâm) bị bắn sượt qua mang tai phải. Đặng Ngọc Viết sau đó đã tự sát tại một ngôi chùa.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mâu thuẫn trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai một dự án ở Kỳ Bá đối với gia đình Đặng Ngọc Viết.

Theo Việt Hưng (Pháp luật Việt Nam)

Gia đình nghi can xả súng ở Thái Bình không phải bồi thường

Thứ 6, 13/09/2013 | 15:19
Vụ án nổ súng ở Thái Bình làm 5 cán bộ thuộc Ban giải phóng mặt bằng thuộc trung tâm phát triển quỹ đất, UBND TP Thái Bình thương vong dường như đã khép lại do cơ quan công an đã đình chỉ khởi tố bị can. Tuy nhiên còn nhiều băn khoăn về trách nhiệm bồi thường đối với các nạn nhân.

Đình chỉ bị can vụ xả súng ở Thái Bình

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:21
Cơ quan CSĐT công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định đình chỉ bị can và đình chỉ truy nã đối với bị can Đặng Ngọc Viết vì lý do bị can đã chết do tự sát.

Lời kể của nạn nhân trong vụ xả súng ở Thái Bình

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:39
Sau câu hỏi "giám đốc đâu", Đặng Ngọc Viết bất ngờ rút súng bắn vào đầu cả 3 người. Chạy sang phòng bên, ông ta tiếp tục nổ 3 phát đạn rồi tẩu thoát.

Vụ nổ súng ở Thái Bình: Mâu thuẫn thông tin về hung thủ

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:21
Sau khi gây ra vụ nổ súng kinh hoàng tại UBND TP Thái Bình, làm một người chết và 4 người khác bị thương, hung thủ Đặng Ngọc Viết được người thân phát hiện đã chết ngay sau đó.

Vụ xả súng ở Thái Bình: Có thể đình chỉ điều tra

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:19
Trường hợp nếu người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết mà vụ án không có đồng phạm thì cơ quan điều tra có quyền ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án và đình chỉ điều tra.

Hoàn cảnh éo le gia đình nghi phạm nổ súng ở Thái Bình

Thứ 5, 12/09/2013 | 17:09
Sáng 12/9, PV báo Nguoiduatin.vn đã đến nhà nghi phạm Đặng Ngọc Viết, sinh năm 1971, tại số nhà 11, ngõ 345, tổ 48, phường Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình. Lúc này gia đình đang tổ chức tang lễ cho Đặng Ngọc Viết . Cùng lúc, gia đình nạn nhân Võ Ngọc Dũng cũng đang đau đớn lo hậu sự cho người thân.

Vụ xông vào UBND bắn người: Phó giám đốc đã tử vong

Thứ 5, 12/09/2013 | 17:09
Tin từ cơ quan công an, do vết thương quá nặng nên ông Vũ Ngọc Dũng, phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Bình đã tử vong sau khi được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Xông vào trụ sở UBND, bắn bị thương 4 cán bộ GPMB

Thứ 4, 11/09/2013 | 18:48
Chiều ngày 11/9, một đối tượng ngang nhiên xông vào trụ sở UBND TP Thái Bình nổ súng khiến 4 cán bộ Giải phóng mặt bằng bị thương. Ngay sau khi nổ súng, đối tượng này đã bỏ trốn…
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.