Cận cảnh buôn lậu ở Móng Cái thời 'hậu Phương Ninh hột' (Kỳ 2)

Cận cảnh buôn lậu ở Móng Cái thời 'hậu Phương Ninh hột' (Kỳ 2)

Thứ 3, 11/06/2013 | 11:16
0
Nổi tiếng là mảnh đất dễ làm ăn, Móng Cái khiến các thế lực ngầm không thể cầm lòng trước miếng mồi béo bở.

Đây cũng chính là nơi giang hồ tứ xứ tụ về nhúng máu ăn phần, tranh giành lợi nhuận, "lập bá xưng trùm", phân chia cao thấp. Ông trùm này chưa kịp thất thế đã có ngay một ông trùm khác ngoi lên, thế lực ngầm ở Móng Cái dường như chưa khi nào vắng bóng những ông trùm.

 “Hùm thất thế, cọp lên ngôi”

Phàm những ai mới đặt chân đến đất Móng Cái đều phải ghi nhớ lời dặn của những người đi trước "đất có thổ công, sông có hà bá, muốn kiếm miếng ăn phải biết mặt ông trùm". Điều đó đã trở thành một quy luật bất thành văn ở mảnh đất này từ xưa đến nay, nếu không tuân thủ sẽ khó bề tồn tại. Bằng chứng là những trường hợp không biết thấp cao, cố tình chống đối, muốn vượt mặt các "con giời" đều sớm bị "trục xuất" bằng cách này hay cách khác. Ông trùm này đổ sẽ có ông trùm khác lên thay nhưng quy luật này chưa bao giờ thay đổi.

Xã hội - Cận cảnh buôn lậu ở Móng Cái thời 'hậu Phương Ninh hột' (Kỳ 2)

Chân dung ông trùm Móng Cái khét tiếng một thời Phương “Ninh Hột”  (Ảnh internet)

Rảo bước trên đường Tuệ Tĩnh chạy song song với bờ sông Ka Long, tôi tình cờ bắt gặp một ngôi biệt thự vô cùng tráng lệ nhưng không gian bên trong lặng ngắt như tờ, không thấy có dấu hiệu của người ở. Ngôi biệt thự nằm ngay bên cạnh khách sạn Lợi Lai, một trong những khách sạn sang trọng lớn nhất thành phố. Thấy cổng mở, tôi đánh liều tiến thẳng vào bên trong. Càng vào sâu, tôi càng bị mê hoặc bởi sự rộng lớn và đồ sộ của tòa nhà cùng những chi tiết trang trí từ hòn non bộ, đài phun nước đến những pho tượng đá được bài trí một cách tinh tế theo các yếu tố phong thủy. Thấy mấy đứa trẻ đang bơi lội trên bể bơi nằm trong khuôn viên biệt thự, tôi vội hỏi về chủ nhân của ngôi nhà thì được biết đây chính là tư dinh của ông trùm khét tiếng một thời Phương “Ninh Hột”.

Nhắc đến Phương “Ninh Hột”, người ta nghĩ ngay đến tuyên bố hùng hồn của ông trùm này thời còn soán ngôi bá chủ vùng biên rằng tiền của ông có thể đem rải từ Móng Cái đến Hạ Long không hết. Sau khi Phương “Ninh Hột” bị kết án tử hình, vợ con ông trùm đã chuyển đến sống ở nơi khác, chỉ cắt cử một người thân tín ở lại trông coi tòa nhà. Tuy không có người ở nhưng ngôi biệt thự vẫn lưu giữ được trong nét đẹp kiến trúc của nó hình ảnh về một thời “quá khứ vàng son” của cựu ông trùm Phương “Ninh Hột”. Ban ngày, biệt thự vẫn mở cổng để con cháu trong nhà có thể sử dụng bể bơi giữa những ngày hè nóng bức.

Ngay khi Phương “Ninh Hột” vướng vào vòng lao lý, Dũng "mặt sắt" như một lò than âm ỉ gặp gió lớn bùng cháy lên thành ngọn lửa, ngoi lên soán ngôi vị ông trùm số 1 vùng biên. Ngồi uống nước cùng anh bạn đồng hương Nguyễn Văn Tiến đang làm ăn tại Móng Cái trong quán cafe đối diện khu biệt thự của Phương “Ninh Hột”, tôi nhận thấy tất cả các vị khách trong quán hình như đều đang nói về Dũng "mặt sắt".

Nhân vụ Dũng "mặt sắt" cùng băng nhóm bị truy nã toàn quốc, người ta bắt đầu xôn xao bàn tán tất cả những câu chuyện liên quan đến Dũng. Lát sau, Tiến rủ một người bạn làm ăn đến ngồi cùng. Theo lời giới thiệu của Tiến thì đó là người anh họ của Phương “Ninh Hột”, tuy không tham gia nhưng lại nắm rất rõ tình hình của “thế giới ngầm”.

Theo lời anh họ Phương “Ninh Hột” kể lại, trước đây Dũng "mặt sắt" chỉ làâ một tên "giang hồ vặt" không tên tuổi, không số má, bon chen vào “thế giới ngầm” bằng vài ba mánh khóe tầm thường không ai coi trọng. Chớp thời cơ,  Phương “Ninh Hột” sa cơ lỡ vận phải vào nhà đá đếm thời gian, Dũng tranh thủ tập hợp đàn em, dương oai diễu võ, từng bước kiểm soát toàn bộ tình hình buôn lậu ở Móng Cái. Phần lớn giới giang hồ Móng Cái đều ngầm hiểu việc Phương “Ninh Hột” bị bắt rồi bị kết án tử hình đều có bàn tay của Dũng "mặt sắt". Biết Phương “Ninh Hột” tính nóng như lửa nên Dũng đã cố tình để đàn em của Vinh "trắng" (em vợ Dũng) xâm phạm vào lãnh địa cai quản của ông trùm dẫn đến việc hai đối tượng trong số đó đã bị đưa qua biên giới, tra tấn đến chết. Tại tòa, Dũng đã mớm lời cho các nhân chứng để gây bất lợi cho Phương hòng tiêu diệt tận gốc thế lực này.

Xã hội - Cận cảnh buôn lậu ở Móng Cái thời 'hậu Phương Ninh hột' (Kỳ 2) (Hình 2).

Tòa nhà này, một thời gắn liền với tên của ông trùm Phương “Ninh Hột”.

“Luật ngầm” của giới giang hồ

Những ngày này đến Móng Cái, từ trong nhà ra ngoài ngõ, từ đầu phố đến cuối phố, từ chợ búa đến nhà hàng, quán bar... đâu đâu cũng nghe người ta bàn tán xôn xao về sự kiện ông trùm buôn lậu vùng biên Dũng "mặt sắt" bị bắt. Thành phố Móng Cái bình thường sôi động náo nhiệt là thế bỗng dưng trầm hẳn lại như cuộc nhậu đang cao hứng bỗng dưng hết rượu, hết mồi. Ai cũng biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là sự sụp đổ của thế lực ngầm mạnh nhất vùng biên - Dũng "mặt sắt".

Là người bảo kê mọi hoạt động kinh doanh buôn bán trong thế giới ngầm, có trong tay gần nửa số bất động sản ở Móng Cái cùng hàng trăm tay chân phục vụ dưới trướng, Dũng "mặt sắt" nắm trong tay phần lớn quyền lực ở nơi này. Bởi vậy, từ khi Dũng bỏ trốn, giới giang hồ Móng Cái như rắn mất đầu. Các tụ điểm vui chơi, giải trí, nhà hàng, quán bar trước chủ yếu phục vụ phe cánh của Dũng vì thế cũng trầm lắng hẳn. Từ những người dân thường "ấm ớ việt gian" đến những tay cao thủ "chân trong chân ngoài" đều lấy chuyện Dũng "mặt sắt" cùng đồng bọn bị tóm cùng 30 chiếc xe sang làm tâm điểm bàn luận. Sự việc động trời rúng động cả thành phố khiến kẻ vui, người buồn, nhiều nhân vật có tiếng tăm cũng hoảng hồn lo sợ.

 Trước đây, Phương “Ninh Hột” thu "tiền xâu" của dân buôn lậu một thì bây giờ, họ phải làm luật cho Dũng gấp 3, 4 lần. Trước đây, đàn em của Phương “Ninh Hột” vẫn được chia lãnh địa riêng để làm ăn thì bây giờ đàn em của Dũng chỉ có nhiệm vụ đi thu tiền bảo kê hoặc đâm chém, dằn mặt những đối tượng không hợp tác.

Bởi vậy, tuy là ông trùm khét tiếng ở Móng Cái nhưng Dũng "mặt sắt" có rất nhiều kẻ thù, ngay cả những kẻ tay chân thân tín cũng không ưa nổi hắn. Ông trùm buôn lậu vùng biên này cũng trở thành nỗi ám ảnh, sợ hãi và căm ghét của giới làm ăn nhỏ lẻ cũng như dân buôn lậu Móng Cái, bởi từ khi Dũng "mặt sắt" soán ngôi Phương “Ninh Hột”, dường như họ không còn đất để làm ăn.

Đây chính là nguyên nhân khiến Dũng "mặt sắt" nhiều lần bị tìm cách “thanh toán” nhưng hắn đều may mắn thoát chết. Ngoài việc bảo kê các hoạt động buôn bán ở khu vực biên giới dọc bờ sông Ka Long, ăn chặn tiền lời của giới làm ăn nhỏ lẻ, xuất khẩu các mặt hàng cao su, hải sản đông lạnh cùng nhiều mánh lới làm ăn khác, Dũng "mặt sắt" còn kiếm bộn tiền nhờ vào việc buôn lậu ô tô hạng sang và siêu sang. Tuy không được giới giang hồ nể trọng như Phương “Ninh Hột” nhưng ở đất Móng Cái, ai cũng đoán biết Dũng "mặt sắt" là người có "cơ" rất lớn dựa vào những mối "quan hệ vàng" mà hắn đã thiết lập được nhờ sự khôn khéo của mình. Nhờ vậy, Dũng "mặt sắt" mới có thể ung dung tác yêu tác quái ở vùng đất này suốt thời gian qua.

Trả giá

Nhưng sự nghiệp của Dũng "mặt sắt" đã hoàn toàn sụp đổ khi hành vi buôn bán, vận chuyển hàng hóa trái phép của công ty Tuấn Đông bị cơ quan cảnh sát điều tra (bộ Công an) phát hiện hồi đầu tháng 5 vừa qua. Đồng thời, hơn 30 xe ô tô hạng sang trong lô hàng tạp nhập - tái xuất từ nước ngoài về Việt Nam của công ty Tuấn Đông đang chờ xuất sang biên giới tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà, Quảng Ninh) cũng đã bị cơ quan chức năng thu giữ. Nhưng thiết nghĩ, ở một nơi tập trung nhiều giang hồ cộm cán như mảnh đất vùng biên này chẳng khi nào thiếu những đại ca thèm khát và dám liều mạng để soán ngôi ông trùm.

Kẻ soán ngôi tham tàn

Tuy vậy, cái tin Dũng "mặt sắt" cùng đồng bọn bị bắt, bị truy nã đã khiến hầu hết người dân ở đây vô cùng hỉ hả, nhất là giới làm ăn. Bởi điều kiện kinh tế khủng hoảng cùng lòng tham vô đáy của ông trùm buôn lậu vùng biên Dũng "mặt sắt" khiến những người buôn bán vốn đã gặp giai đoạn khó khăn lại càng thêm điêu đứng. Không chỉ giới giang hồ mà ngay cả những người dân sinh sống ở Móng Cái đều biết Dũng "mặt sắt" là kẻ vừa ăn tham lại vừa ăn tạp. Từ khi soán ngôi ông trùm, Dũng bảo kê, kiểm soát gần như toàn bộ hoạt động buôn bán trong vùng không bỏ sót bất cứ một món lợi lớn nhỏ nào. Nếu như thời Phương “Ninh Hột” còn là ông trùm khét tiếng, giới giang hồ cùng dân buôn bán vẫn còn có đất làm ăn thì dưới thời Dũng "mặt sắt", ngoài hắn ra, không ai có cơ hội kiếm chác thêm trên mảnh đất này.

Dương Dung

Kỳ 3: Thời của "giang hồ vặt" và "trưởng giả nít"?

> > Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh 

Bắt trùm buôn lậu vùng biên Dũng 'mặt sắt'

Thứ 4, 08/05/2013 | 09:48
Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Hà Tuấn Dũng (GĐ Công ty Tuấn Đông) để điều tra về hành vi buôn lậu xe ô tô du lịch tạm nhập tái xuất qua biên giới.

Thủ đoạn gây án quái quỷ của tướng cướp 'đẹp như mộng'

Thứ 4, 05/06/2013 | 09:38
Sau khi tạo cho mình một chút tiếng tăm trong giới giang hồ, Võ Hoàng Điệp thu nhận nhiều đàn em có tiền án, tiền sự về dưới trướng.