Cận cảnh cây cầu đường sắt có nguy cơ sập giống cầu Ghềnh

Cận cảnh cây cầu đường sắt có nguy cơ sập giống cầu Ghềnh

Thứ 2, 28/03/2016 | 05:29
0
Cầu Ghềnh sập khiến ngành đường sắt Bắc Nam bị đứt mạch, thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế. Những câu hỏi lớn về chất lượng của những cây cầu khác cũng chờ sập, trong đó có cầu Bình Lợi cũ.

Sự cố sập cầu Ghềnh khiến hàng hóa bị ùn ứ, ga Biên Hòa quá tải, doanh nghiệp vận tải phải gồng thêm chi phí trung chuyển trong khi khách đi tàu mệt mỏi bởi bị gián đoạn hành trình. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường thì phải mất ít nhất 3-5 tháng để khắc phục sự cố này. Đây là bài học lớn cho ngành chức năng để nhìn nhận những thiếu xót trong công tác đảm bảo an toàn đường sắt, đường thủy dưới những chân cầu.

Tuy nhiên dư luận lại dành sự quan tâm đặc biệt cho cầu Bình Lợi cũ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) khi có nhiều nét tương đồng với cầu Ghềnh đã sập. Cầu Bình Lợi cũ, theo các chuyên gia, nếu xảy ra sự cố như vụ sập cầu Ghềnh thì hậu quả sẽ nặng nề hơn rất nhiều . Cây cầu có tuổi thọ cũng trên trăm tuổi, nguy hiểm và kém chất lượng hơn cả cầu Ghềnh nhưng lại không được sửa chữa hay nâng cấp trong một khoảng thời gian dài.

Xã hội - Cận cảnh cây cầu đường sắt có nguy cơ sập giống cầu Ghềnh

Cầu Bình Lợi cũ tuyến đường sắt độc đạo cho điểm cuối đến và đi TP.HCM

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy – Công an TP.HCM thì cầu cầu Bình Lợi cũ đã xảy ra 3 vụ va chạm trong năm 2015 và được cho là mối hiểm nguy tiềm tàng cần được xử lí và khắc phục.

Sự cố gần nhất xảy ra vào ngày 1/11/2015, sà lan do tài công Nguyễn Quốc Cường (32 tuổi ngụ Bạc Liêu) điều khiển chở theo hàng ngàn tấn đá xây dựng đã đụng vào nhịp số 4 của cầu Bình Lợi. Bị tác động mạnh, đường ray xe lửa bị lệch, nhiều thanh dầm bằng gỗ của cầu bị gãy, khiến giao thông đường sắt qua cầu Bình Lợi bị gián đoạn.

Cầu Bình Lợi cũ được hoàn thành xây dựng tháng 2/1902, thuộc tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang thời Pháp thuộc, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt cầu bằng gỗ, và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa. Thiết kế cầu khi đó có một nhịp quay (do hãng thầu Levalllois Perret, Pháp thi công), dài 276m gồm 6 nhịp.

Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.