Cận cảnh giòi làm ổ, ăn thịt sống dưới da người

Cận cảnh giòi làm ổ, ăn thịt sống dưới da người

Thứ 3, 15/01/2013 | 10:28
0
Cơn ác mộng những con giòi ăn thịt bắt đầu làm tổ dưới da, ấu trùng Botfly là loài ruồi (ruồi trâu) ký sinh có thể chui qua da hoặc theo thức ăn vào cơ thể người.

Botfly thuộc họ Oestroidea , sống chủ yếu ở Mexico, trung và nam Mỹ. Vòng đời của nó bắt đầu khi một con botfly cái bắt cóc và đẻ trứng lên mình của một động vật chân đốt chuyên hút máu, ví dụ như muỗi hay bọ chét. Con vật trung gian truyền bệnh này sau đó sẽ được thả ra để tiếp tục đi kiếm ăn ở các loài động vật khác, thường là các loài gia súc và con người.

Trứng của botfly sẽ nhờ đó mà lây sang vật chủ. Chúng phản ứng với sự thay đổi nhiệt độ khi truyền từ vật trung gian sang vật chủ và nở thành ấu trùng. Ấu trùng này sẽ đào xới để làm ổ và hút máu dưới da của vật chủ qua vết đốt của vật trung gian hoặc là qua lỗ chân lông. Chỗ chúng làm ổ sẽ sưng tấy, tiết ra mủ và dịch gây đau nhức. Ấu trùng làm ổ trong vật chủ khoảng 12 tuần cho tới lúc phát triển đủ lớn. Sau đó chúng bò ra ngoài, rớt xuống đất và phát triển thành nhộng ở trong đất. Ở đó chúng làm kén cho tới khi phát triển thành botfly trưởng thành và lại bắt đầu vòng đời mới.

Điều trị: cách thông thường là lấy ấu trùng ký sinh ra khỏi vật chủ bằng giải phẫu hoặc đơn giản là nặn chỗ vết thương để đẩy ấu trùng ra.

Cách phòng tránh: thoa thuốc chống muỗi, mặc quần áo bảo vệ, ngủ trong màn để tránh bị muỗi hoặc bọ chét đốt.

Gia đình - Cận cảnh giòi làm ổ, ăn thịt sống dưới da người

Ấu trùng ruồi botfly - làm ổ dưới da. Botfly thuộc họ Oestroidea, sống chủ yếu ở Mexico, trung và nam Mỹ.

Gia đình - Cận cảnh giòi làm ổ, ăn thịt sống dưới da người (Hình 2).

Vòng đời của nó bắt đầu khi một con botfly cái "bắt cóc" và đẻ trứng lên mình của một động vật chân đốt chuyên hút máu, ví dụ như muỗi hay bọ chét.

Gia đình - Cận cảnh giòi làm ổ, ăn thịt sống dưới da người (Hình 3).

Con vật trung gian truyền bệnh này sau đó sẽ được thả ra để tiếp tục đi kiếm ăn ở các loài động vật khác, thường là các loài gia súc và con người.

Gia đình - Cận cảnh giòi làm ổ, ăn thịt sống dưới da người (Hình 4).

Mặc dù bọn giòi ăn mủ bên trong da, nhưng chúng vẫn cần phải thở thông qua những lỗ chân lông nhỏ trên bề mặt da. Chỗ chúng làm tổ dưới da sẽ sưng tấy, tiết ra mủ và dịch gây đau nhức.

Gia đình - Cận cảnh giòi làm ổ, ăn thịt sống dưới da người (Hình 5).

Gia đình - Cận cảnh giòi làm ổ, ăn thịt sống dưới da người (Hình 6).

Gia đình - Cận cảnh giòi làm ổ, ăn thịt sống dưới da người (Hình 7).

Gia đình - Cận cảnh giòi làm ổ, ăn thịt sống dưới da người (Hình 8).

Sau khoảng 8 tuần, các ấu trùng trưởng thành sẽ rời bỏ vết thương để xuống đất, nơi chúng phát triển thành ruồi trâu có cánh.

P.Sang (t/h)

Tối 07/01/2013, trong Lễ trao giải thưởng Thương hiệu Quốc gia do Hội đồng Thương hiệu Quốc gia xét chọn năm 2012 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát đã được vinh danh 3 sản phẩm, Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ và Nước tăng lực Number One. Danh vị Thương hiệu quốc gia năm 2012 được trao cho 54 doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực như: Thực phẩm, cơ khí máy móc; Dệt may, da giầy; Điện tử viễn thông; Vận tải du lịch; bất động sản... ,Tân Hiệp Phát  là một trong số 54 thương hiệu mạnh được trao giải thưởng này.  Trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế, Tân Hiệp Phát vẫn luôn đưa ra những sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh có lợi cho sức khỏe cộng đồng và khẳng định được vị thế thương hiệu của mình trên thị trường, được người tiêu dùng tin yêu.

Những con giun lổm ngổm rúc rích dưới da

Thứ 4, 09/01/2013 | 15:08
Nạn nhân của căn bệnh lạ này là chị Lê Lan, 41 tuổi (trú tại Khương Đình, Hà Nội).

Kỳ dị giun, sán “ăn” người

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Trong khi nhiều loại giun, sán thích ký sinh trong ruột các loài động vật thì không ít loài giun, sán khác, cứ nhằm não người, mắt người... mà tìm cách chui vào để sống khiến nhiều người khổ sở vì chúng.

“Sởn da gà” những ca bệnh nhiễm giun sán vì “đặc sản đồng quê”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Nhiều ca phải nhập viện điều trị do nhiễm loại giun có tên khoa học là Gnathosma spinigerum mà nguyên nhân xuất phát từ các món ăn được coi là "đặc sản đồng quê"

Bữa tiệc kinh dị và tàn bạo của người Việt (3)

Thứ 5, 10/01/2013 | 11:00
Trên bàn tiệc, món cá được trình bày cầu kỳ, đẹp mắt và sống động như đang bơi. Thân cá được rán vàng ươm nhưng đầu cá vẫn còn sống, mang còn thở và miệng cá liên tục "ngáp ngáp".

Bữa tiệc kinh dị và tàn bạo của người Việt (4)

Chủ nhật, 13/01/2013 | 18:20
Tim rắn, 'thần dược' được nhiều quý ông Việt tôn sùng, được xếp vào 1 trong 5 món ắn kinh dị nhất châu Á. Chứng kiến và uống rượu tim rắn, đầu bếp lừng danh của Anh quốc lắc đầu kinh hãi.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.