Kênh dẫn thủy điện Đăk Lăk vỡ tan, cuốn phăng mọi thứ

Kênh dẫn thủy điện Đăk Lăk vỡ tan, cuốn phăng mọi thứ

Thứ 2, 30/09/2013 | 09:36
0
Khoảng 15h30 ngày 29/9, kênh dẫn dòng thủy điện Sêrêpốk 4A (thuộc công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn, Đăk Lăk) bất ngờ vỡ 2 bên, cuốn trôi hàng chục ha lúa và hoa màu của người dân.

Việt Nam Xanh - Kênh dẫn thủy điện Đăk Lăk vỡ tan, cuốn phăng mọi thứ

Đoạn kênh bị vỡ dài khoảng 50m mỗi bên, hàng chục ha lúa, hoa màu của người dân  thôn 1, buôn N’Drếch A và buôn Giang Pông (thuộc xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, Đăk Lăk) bị ngập, hư hại. Có mặt tại hiện trường, đến hơn 18h cùng ngày, 2 bên đoạn kênh vẫn còn bị vỡ, nước chảy tràn ra bên ngoài. Mực nước trong lòng kênh dẫn hạ gần 3m so với ban đầu.

Việt Nam Xanh - Kênh dẫn thủy điện Đăk Lăk vỡ tan, cuốn phăng mọi thứ (Hình 2).

 “Tối trước đó (28/9), thấy mực nước cao bất thường, thân kênh rò rỉ, tôi đã gọi điện báo cho đơn vị thi công, tuy nhiên họ bảo không việc gì. Đến khoảng 10h sáng hôm sau (29/9), vợ chồng tôi ra bờ kênh đi câu, thấy vết rò rỉ lớn hơn và tiếp tục phản ánh với đơn vị thi công, tuy nhiên họ vẫn bảo không việc gì, và nếu có vỡ thì đã có công ty đền bù”, anh Quang Nhật Quân (SN 1984), nhà ở thôn 1, buôn N’Dr ếch A, xã Ea Huar, H.Buôn Đôn, bức xúc. 

Việt Nam Xanh - Kênh dẫn thủy điện Đăk Lăk vỡ tan, cuốn phăng mọi thứ (Hình 3).

Đến khoảng 15h30, điều lo lắng của anh Quân đã thành sự thật khi 2 bên bờ kênh dẫn bị nước xô vỡ, hàng nghìn m3 khối nước đổ xuống ruộng, rẫy nhà anh. Cũng theo anh Quân, khi vụ vỡ kênh xảy ra, đến khoảng 17h cùng ngày, đơn vị thi công cùng lãnh đạo xã, huyện mới có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố. 

Việt Nam Xanh - Kênh dẫn thủy điện Đăk Lăk vỡ tan, cuốn phăng mọi thứ (Hình 4).

 

Vụ vỡ thân kênh dẫn dòng đã cuốn trôi của gia đình anh Quân 8 sào bắp đang trổ cờ, 6 sào lúa đang kỳ ngậm sữa và 4 sào đậu mới gieo.

Việt Nam Xanh - Kênh dẫn thủy điện Đăk Lăk vỡ tan, cuốn phăng mọi thứ (Hình 5).

 Vụ việc cũng đã làm ngập và hư hại 4 sào lúa chuẩn bị thu hoạch, và 3 sào đậu cùng 4 sào bắp của gia đình ông Y Nhor K’nul (SN 1968, trú cùng thôn). “Gia đình chúng tôi chỉ trông chờ vào mấy sào lúa, đậu, giờ ngập hết thế này, không biết lấy gì ăn đây”, ông Y Nhor lo lắng.

Việt Nam Xanh - Kênh dẫn thủy điện Đăk Lăk vỡ tan, cuốn phăng mọi thứ (Hình 6).

 Hàng chục nhà dân bị ngập. 

Việt Nam Xanh - Kênh dẫn thủy điện Đăk Lăk vỡ tan, cuốn phăng mọi thứ (Hình 7).

Đơn vị thi công huy động công nhân cùng máy ủi, 3 máy múc và 5 chiếc xe tải chở đất khẩn trương cho đắp 2 đoạn kênh bị vỡ. Không chỉ gây ngập hoa màu, nước từ vụ vỡ kênh còn tràn ngập một đoạn dài Tỉnh lộ 1 (đoạn thuộc xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn).

Theo Tuổi trẻ/ Tri thức

Những đứa con rơi sau công trình thủy điện

Chủ nhật, 29/09/2013 | 13:52
Cứ mỗi công trình thủy điện hoàn thành là có… hàng loạt thôn nữ, sơn nữ lỡ làng tuổi đôi mươi và những đứa trẻ “không” cha, sống trong nheo nhóc, tủi hổ.

Vỡ đập ở Vĩnh Phúc: Tiền tỉ trôi theo dòng nước

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:17
Sự cố vỡ đập ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) chỉ trong phút chốc hàng tỷ đồng bị nước cuốn trôi theo dòng nước về phía hạ du.

Vỡ đập ở Vĩnh Phúc: Đã được cảnh báo trước?

Chủ nhật, 11/08/2013 | 15:40
Sự cố vỡ đập Phân Lân ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc đã được cảnh báo trước đó nhưng lời cảnh báo không được thực hiện. Đây là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến đập bị vỡ mà chúng tôi thu thập được.

Vỡ đập hồ Dầu Tiếng, TP.HCM có nguy cơ bị 'nhấn chìm'

Thứ 5, 01/08/2013 | 08:42
Hầu hết diện tích vùng thấp trũng của TP.HCM bị ngập sâu khi hồ thủy lợi Dầu Tiếng (Tây Ninh) bị vỡ đập hoặc xả lũ theo thiết kế.

Nguy cơ vỡ đập là sự cường điệu hóa không cần thiết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Trận động đất xảy ra vừa qua ở khu vực Thủy điện Sông Tranh 2 khiến nhiều người dân tỏ ra sợ hãi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người dân đang cường điệu hóa những lo lắng không cần thiết.

Những vụ vỡ đập thủy điện vì lý do 'trời ơi'

Thứ 2, 17/06/2013 | 07:52
Đập thủy điện Ia Krêl 2 ở tỉnh Gia Lai bị vỡ vừa qua không phải làvụ lần đầu tiên và duy nhất. Trước đó, đã xảy ra một số vụ vỡ đập thủy điện gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của vì những lý do rất... trời ơi.

Vỡ đập thủy điện, nhiều người bị nước cuốn

Thứ 4, 12/06/2013 | 13:48
Sáng nay, 10 người dân đang làm rẫy bất ngờ bị nước từ đập thủy điện Ia Krel 2 (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) tràn xuống, cuốn xa một đoạn khi đập dâng bị vỡ khoảng 7 mét.