Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây'

Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây'

Thứ 6, 10/05/2013 | 16:28
0

Theo kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, ngay từ năm 2007,  Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông - lâm nghiệp Sóc Sơn (Công ty lâm nghiệp Sóc Sơn) và UBND các cấp huyện Sóc Sơn quản lý đã buông lỏng quản lý khiến đất rừng bị các hộ dân mua bán, chuyển nhượng trái pháp luật.

Trong quá trình quản lý đất rừng, Công ty Lâm nghiệp Sóc Sơn và chính quyền địa phương đã thực hiện chính sách giao đất giao rừng cho cán bộ công nhân và người dân địa phương. Nhưng do thiếu kiểm tra, giám sát nên tại hầu hết các xã có rừng đều diễn ra tình trạng chuyển nhượng và xây dựng trái phép trên đất rừng. Nhiều trường hợp khi chuyển nhượng có xác nhận của UBND cấp xã.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, khắp các khu vực chân núi, cánh rừng do Công ty Lâm nghiệp Sóc Sơn quản lý hiện có hàng chục khu đất được xây theo kiểu biệt thự nghỉ dưỡng với vườn cây, ao cá, tiểu cảnh. Nhiều diện tích rừng phòng hộ bị chia cắt bởi những tường rào cao hàng mét. Không chỉ vậy, một số ao phục vụ tưới, tiêu, điều hòa và phòng chống cháy rừng cũng bị san lấp.

Chúng tôi đã liên hệ với UBND xã Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội) - một trong những địa bàn "điểm" của lấn chiếm. Ông Đào Xuân Tân - Phó chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế cho biết: "Theo chỉ đạo của UBND Thành phố, năm 2008 đã chia đất ra làm 2 loại là đất rừng phòng hộ và đất rừng dân sinh. Đối với đất rừng dân sinh, người dân có quyền xây dựng trên diện tích đất họ đang sử dụng mà không cần xin phép. Tuy nhiên, đối với việc quản lý đất rừng phòng hộ xã không có quyền quản lý mà trách nhiệm thuộc về Công ty lâm trường Sóc Sơn, Ban Quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng".

Dưới đây là một số hình ảnh rừng bị xẻ thịt:

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây'

Nhiều diện tích đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đang biến thành biệt thự, trang trại, nhà nghỉ cuối tuần…

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 2).

Rất nhiều diện tích đất đã được phân lô

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 3).

Các lô đất được xây tường bao kiên cố

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 4).

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 5).

Theo kết luận thanh tra, Việt phủ Thành Chương (xã Hiền Ninh) được xây dựng trên diện tích hơn 8.000 m2 đất rừng đặc dụng... Nhiều năm nay, Việt phủ Thành Chương đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng của Thủ đô.

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 6).

Cũng theo kết luận thanh tra, khu đất hơn 12.000 m2 của gia đình ca sĩ Mỹ Linh gồm nhiều công trình được xây trên đất rừng phòng hộ ở xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn)...

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 7).

Khu vực tường rào bao quanh nhà ca sĩ Mỹ Linh

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 8).

Không chỉ Việt phủ Thành Chương, và lô đất nhà ca sĩ Mỹ Linh, nhiều diện tích rừng cũng phân lô và dùng vào mục đích kinh doanh

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 9).

Từ triền đồi cho tới chân núi đều chi chít tường bao và biệt thự

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 10).

Nhiều khu biệt thự khác gần gia đình nhà ca sĩ Mỹ Linh

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 11).

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 12).

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 13).

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 14).

Xã hội - Cận cảnh rừng Sóc Sơn bị 'phanh thây' (Hình 15).Có tới hàng chục lô đất quây tường bao tại 2 xã Minh Phú và Hiền Ninh huyện Sóc Sơn

Theo Khám phá

Sóc Sơn: Sân nhà xuất hiện hố lạ sau tiếng nổ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Sau khi nghe tiếng nổ ở sân trước, người đàn ông mở cửa và phát hiện có một hố sâu, xung quanh có nhiều mảnh vụn của dây chun và nylon.

'Nhà của Mỹ Linh xây không trái phép'

Thứ 4, 08/05/2013 | 18:25
Chủ tịch UBND xã Minh Phú khẳng định, mảnh đất xây dựng của gia đình Mỹ Linh không phải là đất rừng phòng hộ và Mỹ Linh có quyền xây dựng mà không cần cấp phép.

Sẽ xử lý nghiêm nhà trái phép của Mỹ Linh, Thành Chương

Thứ 3, 07/05/2013 | 22:38
“Quan điểm của Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) vi phạm thì phải xử lý nghiêm, bình đẳng trước pháp luật, bất kể đó là ai”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó giám đốc Sở TNMT Hà Nội cho biết.