Giang hồ lộng hành, bảo kê thừa đất sống ở khu công nghiệp

Giang hồ lộng hành, bảo kê thừa đất sống ở khu công nghiệp

Thứ 2, 05/08/2013 | 11:30
0
Thời gian qua, các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) tại các tỉnh, thành trở thành nơi tập trung nguồn lao động dồi dào, với đủ thành phần, đến từ nhiều địa phương khác nhau. Chính vì việc tập trung một lượng người đông đúc và khá phức tạp, nên đã phát sinh không ít tệ nạn xã hội trong đời sống người lao động.

Bàng hoàng “khói trắng” bủa vây           

Trước thực trạng các vấn nạn xã hội ngày càng lộng hành tại các KCN, KCX trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận, khiến cho cuộc sống của công nhân gặp phải không ít khó khăn, PV đã thâm nhập thực tế để có cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Trao đổi với PV, chị L.T.Q. (30 tuổi, là công nhân may tại KCX Tân Thuận, quận 7, TP.HCM) bức xúc: "Thời gian qua, mặc dù Đội cảnh sát phòng chống ma túy trên địa bàn quận 7 đã có nhiều nỗ lực trong đấu tranh xóa sổ các tụ điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy. Song tình hình tội phạm ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp lắm. Nhiều hôm đi làm về trễ, tôi thấy không ít thanh niên "hồn nhiên" hút chích ngay bên đường trong KCN.

Nhiều lúc muốn đi báo công an để họ theo dõi và triệt tiêu các đối tượng này nhưng lại sợ bị trả thù nên đành phải im lặng. Cứ như thế, nơi đây đã trở thành "thị trường" phân phối lẻ "lý tưởng" của các đối tượng buôn bán ma túy. Thậm chí, nhiều nữ công nhân vì bị dụ dỗ nên đã sa lưới pháp luật".

Được sự tiết lộ của một nguồn tin, PV tìm đến khu nhà trọ ở phường Tân Kiểng (quận 7, TP.HCM) thì được lắng nghe những lời tâm sự muộn màng của một người đàn bà từng lầm lỡ có tên H.M.N.  N. chia sẻ: "Cuộc sống của tôi vốn đã gặp nhiều khó khăn vì đồng lương công nhân thấp, lại càng khổ cực hơn khi sinh con đầu lòng.

Biết hoàn cảnh túng quẫn của tôi, một người bạn rủ đi "làm thêm" bằng việc bán... ma túy. Mặc dù biết việc làm của mình là trái pháp luật nhưng nghĩ đến nay con ốm, mai con đau nên tôi đã nhắm mắt đi giao hàng nhiều lần. Và cuối cùng là trả giá, mất tất, lại mang tiếng để đời".

Tại tường rào của một công ty bao bì (KCN Biên Hòa 2, tỉnh Đồng Nai), PV không khỏi ghê rợn bởi không ít thanh niên tấp xe máy vào hút chích. Ông N.M.T. (người dân sống gần đó) bức xúc: "Nhiều công nhân còn tập trung hút chích vào lúc nửa đêm, rồi vứt ống tiêm bừa bãi gây nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là trẻ em. Tại KCN này chủ yếu là dân nhập cư, sống ở phòng trọ và hầu như không chịu sự quản lý của bất kỳ ai.  Đã có ba nhân viên bảo vệ của một xí nghiệp trong KCN Biên Hòa 2 bị sa thải vì không thoát khỏi sự cám dỗ của ma tuý".

Vừa qua, cơ quan CSĐT công an huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) cũng cho biết, mới bắt được hai công nhân và một thanh niên đang gạ bán 20 tép heroin cho một nhóm công nhân vừa tan ca.

Xã hội - Giang hồ lộng hành, bảo kê thừa đất sống ở khu công nghiệp

Một tụ điểm chơi lô tô gần KCN VISIP (Ảnh Thơ Trịnh).

Ông L.H.M. (40 tuổi, ngụ tại đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP.HCM) bày tỏ: "Tình trạng tệ nạn ma túy và các con nghiện tràn lan tại KCN, KCX trong thời gian qua không chỉ là vấn đề nhức nhối của xã hội và các cơ quan chức năng mà còn là thảm họa của nhiều gia đình. Bởi chẳng ai ngờ, con cái đi lao động, kiếm sống mà lại sa vào con đường ma tuý, nghiện ngập.

Giang hồ lộng hành, “bảo kê” thừa đất sống

Ông L.V. (ngụ tại KCN Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) tâm sự: "Để có tiền hút chích, các con nghiện bỏ bê công việc, lao vào con đường trộm cắp, cướp giật tài sản của mọi người. Điều này khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây bị xáo trộn, an ninh trật tự khá phức tạp. Ở KCN này, không ai là không biết đến "siêu trộm" tên Q. (quê Nghệ An). Q. nổi tiếng trong "thế giới ngầm" tại đây bởi tài mở khóa đột nhập vào phòng người khác lấy tài sản, hoặc phá khóa cổ để trộm xe máy. Q. cũng làm nhiều người e dè về tính liều lĩnh, sẵn sàng trả thù nếu ai phát hiện hoặc tố cáo".

"Thậm chí, Q. từng leo lên mái nhà một người dân, dùng cây khều lấy điện thoại. Khi bị phát hiện, Q. hăm dọa khiến nạn nhân khiếp vía. Có lần, thấy một công nhân vừa đi làm về dựng xe trước cửa phòng, Q. ngang nhiên dùng dây kẽm cột cửa phía ngoài lại, rồi bẻ khóa chiếc xe máy bỏ chạy.

Trước khi đi, Q. còn nói với vào cửa sổ: "Em ơi, cho anh xin chiếc xe nhé".  Ngoài ra, còn có rất nhiều đối tượng trộm cắp khác đã bị công an bắt giữ nhiều lần, nhưng cứ bị xử lý xong, chúng lại vẫn chứng nào tật nấy, lộng hành và sống trên mồ hôi, nước mắt của người khác", ông V. cho biết thêm.

Trước thực trạng nạn bảo kê hoành hành tại KCN Mỹ Phước III (huyện Bến Cát), ông T.H. (47 tuổi, ngụ tại KCN Mỹ Phước III) bức xúc: "Tại khu vực này, không ai là không biết đến một trùm giang hồ tên C., chuyên gia quậy phá công nhân. Trước kia là C. công nhân giỏi của công ty X. trong KCN này. Tuy nhiên, vì không thỏa mãn với các quyền lợi của công ty nên C. kích động công nhân bỏ việc, đòi quyền lợi.

Bị đuổi việc, C. nhiều lần trở lại uy hiếp ban lãnh đạo công ty để đòi các chế độ thôi việc và cấm các công nhân tại đây đi làm, ai không nghe sẽ bị C. "nhắc nhở" nhẹ là nói, nặng là ăn đòn. Không chỉ vậy, C. còn gọi điện gặp giám đốc công ty X. để ra giá đòi bảo kê. Có lúc, giữa khuya C. cùng đàn em tới trước cổng công ty để dằn mặt công nhân và ban lãnh đạo".

Ông N.Q.L. (chủ một cơ sở cung cấp thức ăn công nghiệp tại KCN Mỹ Phước III) cho biết: "Các băng nhóm giang hồ tại KCN Mỹ Phước ngang nhiên quậy phá các công ty bảo vệ, công ty cung cấp suất ăn công nghiệp, làm cho họ mất hợp đồng làm ăn với đối tác. Sau đó, bọn chúng dùng "luật rừng" để ép các công ty phải ký hợp đồng với công ty bảo vệ, cung cấp suất ăn công nghiệp mà chúng gợi ý. Do các đối tượng này thường xuyên kích động, tung tin cơm sống, cá ươn, thịt thối... nên chúng tôi đã mất hợp đồng với một công ty có hơn 2.000 công nhân.

Một tuần sau đó, các đối tượng này gọi đến ra giá bảo kê 6 triệu đồng/tháng "bảo đảm không ai dám chê cơm". Càng đi sâu tìm hiểu, PV càng nhận ra những “góc tối” chết người. Quá trình quay "cận cảnh" các KCN, KCX, PV càng nhận ra không ít chuyện khiến độc giả sẽ ngỡ ngàng.

P.V   

Kỳ II: Phù phép độ tuổi người lao động và "bóng ma"tín dụng đen

Phát hiện xác chết trên cây trong khu công nghiệp

Thứ 4, 03/07/2013 | 16:11
Khi công nhân vào ca sáng nay (3.7) thì hoảng hốt phát hiện một xác chết trong tư thế treo cổ trên một cành cây nằm trong khuôn viên Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, TPHCM.

Cháy lớn trong khu công nghiệp Sóng Thần

Thứ 7, 18/05/2013 | 22:07
Sau tiếng nổ lớn, lửa bốc lên cuồn cuộn, hàng trăm công nhân của 2 công ty sản xuất giày chạy tán loạn để thoát thân. 14 xe cứu hỏa chuyên dụng cùng 100 cảnh sát được điều tới dập lửa.

Ô nhiễm không khí ở các khu công nghiệp Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2013 | 09:47
Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai) cho biết qua quan trắc tại 16 khu công nghiệp đóng trên địa bàn 6 huyện, thành phố cho thấy tại nhiều khu công nghiệp chất lượng môi trường không khí bị ô nhiễm, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Dân bức xúc bởi nước thải của khu công nghiệp Tâm Thắng

Thứ 6, 12/04/2013 | 11:47
Thời gian gần đây, người dân sinh sống quanh khu công nghiệp Tâm Thắng, huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông rất bức xúc trước tình trạng nước thải từ các nhà máy trong khu công nghiệp xả thẳng ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.