Cận cảnh cuộc sống buông thả tại các khu công nghiệp

Cận cảnh cuộc sống buông thả tại các khu công nghiệp

Thứ 6, 23/08/2013 | 10:09
0
Vì sao vẫn có "bảo kê" lộng hành và các nữ công nhân sẵn sàng "dâng hiến" cho người tình, thả mình theo cám dỗ tại các khu công nghiệp?

Chuyên gia tâm lý mổ xẻ về việc nữ công nhân sống thử

Chuyên gia tâm lý Hồng Hoa, Trung tâm Tư vấn tâm lý hướng nghiệp TP.HCM cho hay: "Nhiều bạn nữ ở độ tuổi trưởng thành cũng có nhu cầu tình dục cao và mong muốn có một bờ vai chăm sóc, chia sẻ. Tuy nhiên, trong cuộc sống thực tế hai người sống chung thường có rất nhiều va chạm, xung đột. Điều đó khiến cho người đàn ông chán ngán bạn tình của mình".

Bà nói thêm: "Lối sống này xuất hiện tại Việt Nam chỉ mới vài năm nay, nhưng thái quá, có nhiều biến tướng và tất nhiên họ đều phải trả giá".

Xã hội - Cận cảnh cuộc sống buông thả tại các khu công nghiệp

Vì lo toan kiếm tiền nên nhiều nữ công nhân vẫn "đói" kiến thức SKSS. Ảnh Thơ Trịnh.

Các bạn trẻ hiện nay, đặc biệt là nhiều nữ công nhân tại các KCN, KCX TP.HCM do quá vội vã nên họ chấp nhận sống thử mà không hề có sự suy nghĩ. Một nghịch lý xảy ra là số lượng lớn đàn ông trong mối quan hệ này thường tìm mọi cách né tránh trách nhiệm hoặc rũ bỏ những gì mình đã gây ra”.

Bác sĩ Lê Thị Kim Phượng, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe TP.HCM bộc bạch: "Nguyên nhân sâu xa khiến nữ công nhân phải gánh chịu những sự cố đau lòng này là do cuộc sống xa nhà, không có sự quản lý của gia đình, thêm vào đó là đồng lương quá thấp, môi trường sống nghèo nàn, nên dễ sống buông thả".

Hưởng ứng phong trào đồng hành cùng công nhân, công đoàn Công ty Freetrend (KCX Linh Trung I) cũng đã khởi xướng chương trình hỗ trợ công nhân đến lớp từ năm 2006 và duy trì đến nay. Bà Bế Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Quan hệ lao động, phụ trách chương trình, cho biết: "Ba lớp học hiện nay có khoảng 70 công nhân tham gia. Công ty hỗ trợ toàn bộ học phí, phí thuê mặt bằng, sách vở, xe đưa rước công nhân đi thi... Chương trình nhận được sự đồng tình của ban giám đốc lẫn công nhân".

Xã hội - Cận cảnh cuộc sống buông thả tại các khu công nghiệp (Hình 2).

Bà Phạm Thị Trang nói về những chính sách hỗ trợ công nhân TP.HCM.

Công nhân tại các KCN chưa được trang bị kiến thức pháp luật để tự bảo vệ mình

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, luật sư Nguyễn Huy An (đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định, qua các vụ việc giang hồ KCN lộng hành, o ép, đánh đập các doanh nghiệp và người dân cho thấy một điều, tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm của chúng ta chưa cao. Đã nhiều năm làm việc trong ngành luật, tham dự không ít phiên toà liên quan đến giang hồ, bảo kê ở các địa phương trên cả nước, tôi thấy rằng, trong khi các băng nhóm bảo kê ngày càng phức tạp thì hiểu biết của người dân về pháp luật còn đơn giản. Có KCN doanh nghiệp bị bảo kê thu “phế" nhưng không tố cáo. Bởi vì, họ chấp nhận  việc thu “phế" để yên ổn làm ăn.

Bên cạnh đó, nhiều người khi bị bảo kê đánh, cướp nhưng không dám lên tiếng tố cáo. Bởi họ lo sợ sẽ bị trả thù. "Để xảy ra điều này là do việc tuyên truyền, phổ biến luật hiện nay chưa tốt.

"Hiện nay, việc tuyên truyền, phổ biến luật đối với các công nhân tại KCN trên cả nước đang bị bỏ trống. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng các công nhân không biết tự bảo vệ mình. Tôi đề nghị, Nhà nước nên có những chương trình, khoá học  phổ biến về luật đến với những công nhân ở các KCN. Bởi họ là đối tượng cần trang bị những kiến thức để tự bảo vệ mình", luật sư Huy An khẳng định.

V. Chương     

Mô hình hiếm hoi cho công nhân tiếp tục đi học

Ông Trần Công Khanh, Chủ tịch Công đoàn các KCX, KCN TP.HCM cho biết: "Trách nhiệm của công đoàn là hỗ trợ, chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất để người lao động có điều kiện nâng cao tay nghề, tri thức. Còn họ có được công ty trưng dụng không thì chưa thể nắm được. Bởi chẳng có công ty nào muốn bộ máy nhân sự quản lý của mình cứ sau một thời gian lại thay đổi".

Bác sĩ Trương Thế Dũng, Đoàn Y bác sĩ tình nguyện Niềm Tin (nơi từng tham gia hỗ trợ kiến thức sinh sản cho nữ công nhân) chia sẻ: “Không chỉ TP.HCM, khi đến khám bệnh - tư vấn sức khỏe cho nữ công nhân ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, rất nhiều nữ công nhân sau một thời gian sống thử với bạn đồng nghiệp đã phải tự mình đi nạo phá thai vì người đàn ông của mình chối bỏ trách nhiệm".

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe sinh sản TP.HCM cho biết, mặc dù trung tâm thường xuyên tổ chức tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho công nhân, nhưng vẫn chưa "phủ sóng" hết hàng trăm nghìn công nhân ở 13 KCN, KCX trên địa bàn.

Về phía các doanh nghiệp, để công nhân nữ biết cách phòng ngừa, bảo vệ mình, hàng tháng công đoàn Công ty Pou Yuen (quận Bình Tân, TP.HCM) đều tổ chức từ 3 đến 4 cuộc tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe, phòng tránh thai, tác hại của việc nạo phá thai...

Chị Trần Ngọc Sương, điều dưỡng phòng khám Pou Yuen (trực thuộc Công ty Pou Yuen) chia sẻ: "Tuy tuyên truyền rất nhiều nhưng các chị em công nhân vì xa gia đình, thiếu thốn tình cảm gia đình, cuộc sống nhà trọ nên nhiều người cũng không tránh khỏi những vấp váp, cạm bẫy".

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động TP.HCM, thời gian qua, thành phố đã có nhiều chính sách hỗ trợ công nhân về nhiều mặt, trong đó nổi bật là việc vận động chủ nhà trọ, nhà trẻ tư nhân cam kết không tăng giá. Trong năm 2010 Liên đoàn lao động TP.HCM đã phối hợp với chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình của thành phố tổ chức tuyên truyền cho hàng nghìn công nhân ở các KCX, KCN về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; biện pháp phòng tránh thai, đề phòng bệnh lây qua đường tình dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản...

Quỹ hỗ trợ công nhân có phải là cây đũa thần?

Bà Tô Thị Kim Hoa, Phó giám đốc sở Y tế TP.HCM, Chi cục trưởng chi cục Dân số và kế hoạch hoá gia đình TP.HCM cho biết, hiện ở các KCX, KCN trên địa bàn TP.HCM có hơn 200.000 công nhân đang làm việc. Sở đã tổ chức truyền thông tư vấn về chuyên đề này cho nhiều công nhân, đưa các bác sĩ có chuyên môn đến nói chuyện về sức khỏe sinh sản". 

Bà Phạm Thị Trang, Giám đốc Quỹ hỗ trợ công nhân - Ban Quản lý các KCX, KCN TP.HCM cho biết: "Quỹ hiện có rất nhiều hình thức chăm lo, hỗ trợ cho công nhân đi học như: Chương trình xét cấp học bổng cho các công nhân tiêu biểu đang theo học tại các trường CĐ-ĐH, chương trình tiếp sức công nhân đến trường, chương trình cho công nhân vay vốn đi học lãi suất 0%... Trung bình mỗi năm chúng tôi chia làm hai đợt để xét và cấp học bổng (khoảng 40 suất), thực hiện cho vay khoảng 140 lượt (công nhân cứ đủ điều kiện là được vay) với các thủ tục khá đơn giản...

Trong 4 năm qua, Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM đã trao trên 200 suất học bổng và trên 600 suất vay với tổng giá trị trên 3 tỉ đồng".                                

THƠ TRỊNH

Giang hồ lập doanh nghiệp, thửa súng bảo kê khu công nghiệp

Thứ 5, 15/08/2013 | 11:06
Trong quá trình điều tra, khảo sát tại các khu công nghiệp (KCN) ở một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh... PV báo Nguoiduatin.vn đã ghi nhận được không ít thông tin đáng quan ngại.

Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc

Thứ 2, 01/07/2013 | 13:58
Trái ngược với cảnh hoang phế của khu nhà điều hành, chiều 30/6, trên diện tích gần 212 ha của khu công nghiệp Lai Vu hàng trăm nông dân đang nhộn nhịp thu hoạch… lạc. Lại một vụ mùa bội thu nữa với người dân Lai Vu (Kim Thành, Hải Dương).

Khu công nghiệp chập chờn điện lưới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Đại diện một số doanh nghiệp tại Khu Kinh tế (KKT) Vũng Áng phản ánh, tuy thuộc diện ưu tiên nhưng điện lưới trong vùng xuất hiện tình trạng chập chờn, mất điện không được báo trước, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và các đơn vị liên quan.