Giang hồ lập doanh nghiệp, thửa súng bảo kê khu công nghiệp

Giang hồ lập doanh nghiệp, thửa súng bảo kê khu công nghiệp

Thứ 5, 15/08/2013 | 11:06
0
Trong quá trình điều tra, khảo sát tại các khu công nghiệp (KCN) ở một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh... PV báo Nguoiduatin.vn đã ghi nhận được không ít thông tin đáng quan ngại.

Câu hỏi lớn nhất là những "thế lực ngầm" trong việc tác oai tác quái tại các KCN là ai? Chỉ là đơn lẻ, hay có tổ chức kiểu băng, ổ nhóm? Tại sao có người lao động tại KCN lại phải im lặng khi bị đe dọa hành hung, thậm chí đe dọa tính mạng? Những vấn đề này, chúng tôi sẽ lần lượt làm sáng tỏ....

"Đế chế" bảo kê và nỗi uất nghẹn câm nín

Có lẽ, đến thời điểm này, dân giang hồ ở miền Bắc chẳng còn lạ gì với cái tên Lê Đình Văn, Đỗ Hữu Quỳnh (tức Quỳnh "hen"). Đây là những đối tượng cầm đầu và có số má trong "nghề" bảo kê ở các cụm, khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên. Với sự liều lĩnh, coi thường pháp luật, các "đại ca" này đã khiến nhiều doanh nghiệp và người dân địa phương khiếp đảm.

Trong quá trình tác nghiệp, nắm bắt thông tin, lật lại các trang hồ sơ lưu trữ, chúng tôi đã được thượng tá Đào Trọng Bằng, Phó trưởng phòng PC45 (công an tỉnh Hưng Yên) kể về những ngày dày công phá án. Được biết các đối tượng này rất liều lĩnh và luôn thủ sẵn trong người "hàng nóng". Để bắt những đối tượng dạng này, các trinh sát vừa phải dũng cảm vừa mưu trí. Làm sao để chuyên án thành công mà không có sự tổn thất nào về người. Phạm vi hoạt động của chúng bao gồm các KCN ở 5 huyện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Để thị uy với những doanh nghiệp, công ty trên địa bàn, chúng thường xuyên sử dụng "hàng nóng" đe dọa. Băng đảng này bảo kê bến bãi, cho vay nặng lãi, khống chế người thu mua phế liệu...

Đặc biệt, một trong những trợ thủ đắc lực của Lê Đình Văn có Nguyễn Văn Đương, tức Đương "thổ", nhà ở xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ. Đương "thổ" từng là đàn em của Huy "rambo". Ngoài Đương "thổ", Văn còn kết thân với số đối tượng thuộc diện côn đồ mới "nổi" ở địa bàn, thậm chí câu kết với một số đối tượng trốn truy nã ở nơi khác. Mỗi khi có vụ việc cần giải quyết, y sẽ đứng sau giật dây đám đàn em ra tay. Ngay sau khi nắm được tình hình, phòng PC45 đã nhận được sự chỉ đạo của công an tỉnh Hưng Yên, phối kết hợp với công an huyện Yên Mỹ lập chuyên án, xác minh, làm rõ thủ đoạn và hành vi của các đối tượng.

Xã hội - Giang hồ lập doanh nghiệp, thửa súng bảo kê khu công nghiệp

Xe gỗ mà Văn đã chỉ đạo đàn em cướp của công ty KyoCera.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát của phòng PC45 đã xác định được, băng đảng xã hội đen bảo kê các khu công nghiệp 5 huyện này gồm 10 đối tượng. Tất cả đều dưới trướng của "đại ca" Lê Đình Văn (ngụ xã Dị Sử, Mỹ Hào, Hưng Yên). Để thuận tiện cho việc bảo kê các khu công nghiệp, Văn và đàn em lập một công ty chuyên kinh doanh phế liệu. Tuy nhiên, ngay sau khi công ty được hình thành, Văn đã chỉ đạo đàn em ép tất cả những chủ buôn bán phế liệu ở các KCN trên địa bàn phải đóng tiền bảo kê. Không dừng lại ở đó, bọn chúng còn mở rộng địa bàn, ép tất cả các hộ kinh doanh trên địa bàn phải đóng tiền hàng tháng.

Cứ đến cuối tháng, đàn em của Văn lại rồng rắn, kéo nhau đi thu tiền bảo kê. Nếu ai chống đối và chậm nộp tiền sẽ phải lãnh "mưa đao" vào người. Chính vì thế, từ khi băng đảng của Văn xuất hiện, người dân và các công ty ở các KCN cảm thấy rất hoang mang. Nhiều người không dám đi báo công an vì sợ bị trả thù. Việc sử dụng cả "hàng nóng" đi thu tiền bảo kê khiến các nạn nhân không dám chậm trễ và phản kháng. Chỉ trong thời gian ngắn, "đế chế" của Văn cùng đám đàn em tóc xanh tóc đỏ, xăm trổ đầy mình đã làm khuynh đảo các KCN trên địa bàn. Thậm chí ngay cả khibăng nhóm này bị xoá sổ, nhiều người nhắc đến vẫn sợ xanh mặt.

Xã hội - Giang hồ lập doanh nghiệp, thửa súng bảo kê khu công nghiệp (Hình 2).

Giải mã nỗi kinh hoàng  và ẩn số kẻ đào tẩu

Trắng trợn thu tiền “tô”, người dân cắn răng chịu đựng

Chị N.T.N, một chủ thu mua phế liệu tại KCN Yên Mỹ bàng hoàng nhớ lại: "Trước khi Văn xuất hiện, chúng tôi được tự do vào các KCN mua bán đồng nát, phế liệu. Tuy nhiên, khi công ty của hắn hình thành, băng đảng này đã đi đến từng hộ thu mua phế liệu để dằn mặt. Văn tuyên bố mỗi tháng phải đóng cho chúng 5 triệu đồng hoặc phải biến khỏi KCN Yên Mỹ, nhường lại việc thu mua phế liệu cho chúng. Thấy vô lý, chúng tôi phản kháng, lập tức, cánh đàn em của chúng lao vào hành hung.

Biết bọn chúng là đám côn đồ, băng đảng xã hội đen, nên các chủ thu mua cũng đành chịu. Sau một thời gian mỏi miệng xin xỏ, chúng tôi được rút xuống 4 triệu đồng/tháng. Cứ đến cuối tháng, hắn lại cho đàn em ngông nghênh phi xe đến từng hộ để thu tiền "phế". Thấy chúng nghênh ngang, chèn ép, tôi và mấy hộ kinh doanh khác cũng định báo công an. Tuy nhiên, sợ bị trả thù nên cuối tháng đành cắn răng nộp tiền bảo kê".

Nói chuyện với chúng tôi, anh T.T.M, một chủ cửa hàng kinh doanh karaoke gần KCN Thăng Long II (thuộc huyện Yên Mỹ) bức xúc: "Cứ đến cuối tháng, nhóm đàn em của Văn lại đến quán chúng tôi để thu “phế”.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi đã lấy tiền bảo kê, chúng ép vợ chồng tôi phải bố trí cho một phòng lớn, sang trọng nhất quán để hát hò, uống rượu. Hơn chục tên uống rượu say rồi quay sang đập phá đồ đạc, đánh nhân viên phục vụ. Tất nhiên, ăn xuống, hát hò xong chúng ngang nhiên bỏ đi. Mặc dù bị o ép nhưng chúng tôi không dám lên tiếng. Thậm chí, chúng còn thản nhiên lấy quán của chúng tôi làm nơi tiếp khách uống rượu mà chưa bao giờ trả tiền".

Không chỉ thu tiền bảo kê đối với các doanh nghiệp và chủ thu mua phế liệu, các quán hàng giải trí... băng đảng của Văn còn khiến nhiều người phẫn nộ vì hành vi ăn cướp trắng trợn. Lê Đình Văn đã trực tiếp chỉ đạo hơn chục đàn em gây ra vụ cướp nghiêm trọng tại Công ty KyoCera (Nhật Bản) thuộc KCN Thăng Long II.

Được biết, Văn và đám đàn em dùng hai chiếc xe tải và nhiều xe máy phi thẳng vào khuôn viên Công ty KyoCera như chỗ không người. Thấy mấy người bảo vệ của công ty này ngăn cản, hắn đã ra lệnh cho đàn em dùng gậy, dao đánh bảo vệ tới tấp. Khi những người này bỏ chạy, bọn chúng lập tức bốc lên hai xe ôtô tải khoảng 1,7 tấn gỗ. Nhận được tin báo, các trinh sát phòng PC45 đã vào cuộc lần theo dấu vết của băng nhóm này. Sau một thời gian kiên trì theo sát và thu thập các tài liệu có liên quan, ban chuyên án đã làm rõ một ổ nhóm gồm 4 đối tượng có hành vi cướp tài sản của công ty trên.

Theo thông tin từ thượng tá Đào Trọng Bằng, Lê Đình Văn năm nay mới 23 tuổi nhưng đã tỏ ra vô cùng liều lĩnh, bất cần đời. Tuy chưa có tiền án tiền sự. Tuy nhiên, nguy hiểm ở chỗ, Văn có "thói quen" thích mang súng mỗi khi ra đường. Trước đây, đáng lẽ hắn đã phải lĩnh án trong một vụ án cố ý gây thương tích nhưng do biết được bộ mặt côn đồ, liều lĩnh của Văn, người bị hại đã không dám đứng ra tố cáo, sợ bị trả thù. Được biết, đến nay Lê Đình Văn vẫn đang bỏ trốn. "Khi khám xét nhà của đối tượng Lê Đinh Văn, công an đã phát hiện và thu giữ khẩu súng K59 bắn đạn bi cùng nhiều giấy tờ cho vay nặng lãi mà đối tượng Văn lập ra. Theo đó, rất có thể băng nhóm do Lê Đình Văn cầm đầu có liên quan đến vụ rượt đuổi bắn nhau trên đường phố tại Hưng Yên cách đây một năm.  Đến giây phút này, công an tỉnh Hưng Yên vẫn tiếp tục truy bắt đối tượng Văn để đưa hắn về quy án".                          

Bắt giữ nhiều đối tượng manh động

Cơ quan điều tra đã bắt giữ hai đối tượng là Lê Văn Hùng, SN 1985, ở Đồng Than - Yên Mỹ và Lê Duy Đông, SN 1990, ở Dị Sử, Mỹ Hào cùng tang vật là 1 khẩu súng bắn đạn bi. Theo thượng tá Đào Trọng Bằng,  sau đó, lực lượng công an đã bắt thêm 5 đối tượng trong ổ nhóm lưu manh do Lê Đình Văn cầm đầu, gồm vợ chồng Lê Thanh Vượng - Lê Thị Thanh Huyền (cùng SN 1983), trú tại huyện Yên Mỹ; Vũ Xuân Vinh (SN 1984), trú tại huyện Mỹ Hào; Lê Đình Hoàng (SN 1986) và Lê Đình Huy (SN 1996), là anh trai và em trai của "ông trùm" Lê Đình Văn. Cả 5 đối tượng này đã bị cơ quan CSĐT tạm giam để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Phóng sự điều tra của nhóm phóng viên

Kỳ 7:  Thế giới của những ông trùm “dây máu ăn phần”

Phát hiện xác chết trên cây trong khu công nghiệp

Thứ 4, 03/07/2013 | 16:11
Khi công nhân vào ca sáng nay (3.7) thì hoảng hốt phát hiện một xác chết trong tư thế treo cổ trên một cành cây nằm trong khuôn viên Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, TPHCM.

Cháy lớn trong khu công nghiệp Sóng Thần

Thứ 7, 18/05/2013 | 22:07
Sau tiếng nổ lớn, lửa bốc lên cuồn cuộn, hàng trăm công nhân của 2 công ty sản xuất giày chạy tán loạn để thoát thân. 14 xe cứu hỏa chuyên dụng cùng 100 cảnh sát được điều tới dập lửa.

Ô nhiễm không khí ở các khu công nghiệp Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2013 | 09:47
Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai) cho biết qua quan trắc tại 16 khu công nghiệp đóng trên địa bàn 6 huyện, thành phố cho thấy tại nhiều khu công nghiệp chất lượng môi trường không khí bị ô nhiễm, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Xe bọc thép, binh sĩ Triều Tiên 'vây' khu công nghiệp chung

Thứ 6, 05/04/2013 | 13:10
Các nhân viên Hàn Quốc trở về từ khu công nghiệp Kaesong tại Triều Tiên cho hay Bình Nhưỡng đã thay thế các nhân viên hải quan dân sự bằng các binh sĩ và thậm chí còn điều các phương tiện bọc thép sẵn sàng trực chiến tại khu công nghiệp Kaesong.

Bình Nhưỡng dọa đóng khu công nghiệp liên Triều

Thứ 7, 30/03/2013 | 18:19
Triều Tiên tuyên bố sẽ đóng cửa khu công nghiệp chung với Hàn Quốc nếu Seoul tiếp tục "xúc phạm phẩm giá" của nước này.

Cuộc sống thấp thỏm trong khu công nghiệp chờ... Tết

Thứ 2, 14/01/2013 | 08:41
Bức tranh ảm đạm trong các khu công nghiệp khi cái tết cận kề đang có dấu hiệu nhiều điều không vui. Đồng hành cùng nạn thất nghiệp, trộm cắp, cướp giật là những dự án chưa biết bao giờ mới được thực hiện.