Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn

Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn

Thứ 7, 19/03/2022 | 17:00
0
UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa cho gia hạn thêm 24 tháng với dự án bệnh viện đa khoa quốc tế nằm trên khu “đất vàng” của TP.Huế.

Dự án bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế là ở khu đất số 2 đường, Nguyễn Tri Phương, phường Phú Nhuận, TP. Huế được xem là vị trí đắc địa, “đất vàng” của Huế, với diện tích 2.577,8m2 đất nằm tại ngã tư đường Nguyễn Tri Phương – Hà Nội – Lý Thường Kiệt.

Trước đây, khu đất này được đầu tư dự án siêu thị, cao ốc văn phòng do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VIWASEEN Huế làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong phần thô thì dự án này bỏ hoang từ năm 2012 khiến dư luận ở Huế rất bức xúc, HĐND tỉnh cũng đã nhiều lần chất vấn.

Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn
Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 2).

Toà nhà xây dựng dở dang rồi bỏ hoang từ năm 2012 đã trở thành hình ảnh làm "xấu mặt" đô thị Huế gây bức xúc người dân.

Vào giữa năm 2017, sau khi chủ đầu tư có văn bản trình UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xin được chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác, Chủ tịch UBND tỉnh này đã ký quyết định chủ trương đầu tư dự án Bệnh viện đa khoa Quốc tế Huế trên khu đất số 2, Nguyễn Tri Phương, Tp.Huế cho chủ đầu tư mới là Công ty Cổ phần bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế. Theo đó, bệnh viện này sẽ được xây dựng dựa trên phần thô của toà nhà đã được xây dựng dang dở trước đó.

Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 3).
Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 4).
Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 5).

Dựa trên phần thô toà nhà đã được chủ đầu tư cũ xây dựng dang dở, chủ đầu tư mới tiếp tục hoàn thiện công trình để làm khu bệnh viện đa khoa quốc tế.

Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 6).
Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 7).

Theo thiết kế dự án, bệnh viện có công suất 260 giường bệnh, các khu khám chữa bệnh và phục hồi chức năng; 15 phòng lưu trú tiêu chuẩn cao cấp phục vụ chỗ ở cho người nhà bệnh nhân và khu dịch vụ ăn uống, hội họp... tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng. Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào đầu quý I/2019. Tuy nhiên, cho đến nay, công trình này vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 8).
Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 9).
Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 10).

Hiện tại nhiều hạng mục của dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 11).
Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 12).

Hạng mục cổng bằng gỗ, phần tường bao bên ngoài đã dần hoàn thiện.

Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục cho gia hạn dự án này thêm 24 tháng. Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Quý Phương vừa ký quyết định gia hạn tiến độ sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa Quốc tế Huế để tiếp tục thực hiện dự án. Thời gian được gia hạn là 24 tháng kể từ ngày UBND tỉnh ban hành quyết định gia hạn (22/11/2021).

Lý do gia hạn là do “đất được Nhà nước cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà tiến độ sử dụng đất chậm quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng”, theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 và khoản 12 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ; Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế có nhu cầu gia hạn tiến độ sử dụng đất tại Văn bản số 28/2021/VB-BVQTH ngày 30/7/2021.

Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 13).
Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 14).
Dân sinh - Cận cảnh toà nhà ngự “đất vàng” ở Huế một thập kỷ vừa được gia hạn (Hình 15).

Không khí vắng vẻ bên trong toà nhà.

Cũng theo quyết định gia hạn tiến độ, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế giao trách nhiệm cho Cục Thuế tỉnh xác định khoản tiền tương ứng với mức tiền thuê đất mà Công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa Quốc tế Huế phải nộp cho Nhà nước trong thời gian gia hạn (24 tháng tính từ ngày UBND tỉnh ban hành quyết định gia hạn); gửi thông báo nộp tiền cho Công ty Cổ phần bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế và các đơn vị liên quan được biết để thực hiện.

Tỉnh yêu cầu sở TN&MT chỉ đạo Thanh tra sở công khai nội dung tiến độ sử dụng đất chậm quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng, vi phạm pháp luật đất đai, trên Trang thông tin điện tử của Sở TN&MT và cung cấp thông tin cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý Đất đai theo dõi, quản lý theo quy định của pháp luật; chỉ đạo Chi cục Quản lý đất đai giám sát tiến độ sử dụng đất của Công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa Quốc tế Huế; hết thời gian gia hạn sử dụng đất, nếu Công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa quốc tế Huế chưa hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, thực hiện xử lý vi phạm và tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

Tỉnh cũng yêu cầu sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng giám sát tiến độ đầu tư, xây dựng để đôn đốc, hỗ trợ và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đối với chủ đầu tư, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa Quốc tế Huế khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng đảm bảo tiến độ cam kết, chấp hành nghiêm túc quy định pháp luật và giám sát của các cơ quan có thẩm quyền; khi hết thời hạn được gia hạn mà vẫn chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưa dự án vào hoạt động thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 (trừ trường hợp do bất khả kháng); thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai; nộp khoản tiền tương ứng với mức tiền thuê đất mà đơn vị phải nộp cho Nhà nước trong thời gian gia hạn theo thông báo nộp tiền của Cục Thuế tỉnh. Trường hợp công ty không nộp tiền trong thời gian gia hạn theo thông báo của Cục Thuế tỉnh thì UBND tỉnh thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

Lê Kông

Thừa Thiên-Huế chính thức “giải cứu” cây cầu nằm lọt thỏm giữa sông

Thứ 6, 18/03/2022 | 12:00
Sau nhiều năm nằm lọt thỏm giữa sông, công trình cầu Lợi Nông đã được Thừa Thiên-Huế chính thức “tái thi công”.

Chủ tịch TT-Huế từng lặng người chỉ vì câu nói của một nhà đầu tư

Thứ 3, 05/01/2021 | 17:45
Chiều nay (5/1), ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2021 tại hội trường uỷ ban tỉnh này.

Từ việc Huế lập nơi di trú cho chim nghĩ về môi trường khởi nghiệp trên đất Cố đô

Thứ 2, 24/02/2020 | 11:01
“Trải thảm đỏ” nghĩa là không chỉ lãnh đạo trên nói, chỉ đạo mà cán bộ phía dưới còn phải chung tay cùng làm, đồng hành và nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhân tài tìm về đầu tư.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hạn hán kéo dài, nông dân nguy cơ mất trắng hoa màu

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:41
Nắng như đổ lửa suốt nhiều tháng, khiến nước nhiều khe suối, ao hồ ở Bình Phước cạn trơ đáy, nước ngầm tụt sâu.

Trưởng thôn 9X ở Hà Tĩnh, vị “thuyền trưởng” của phong trào NTM

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:00
Nguyễn Hồng Vĩnh (SN 1994), hiện là trưởng thôn Đình, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Từ ngày “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” người thanh niên 9X này được xem là “đòn bẩy” của phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tàu du lịch va chạm phà trên sông Tiền khiến 3 người bị thương nặng

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:49
Vụ va chạm giữa tàu du lịch và phà chở khách xảy ra trên sông Tiền khiến 1 hướng dẫn viên và hai du khách bị thương.

Bình Thuận: Liên tục gây mất trật tự công cộng, thiếu niên phải vào trường giáo dưỡng

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:47
Liên tục có hành vi gây mất trật tự khu dân cư, một thiếu niên đã buộc phải đi trường giáo dưỡng để cải tạo.

Đắk Lắk: Người dân đã tháo dỡ “trạm thu phí” tự phát

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:34
Sau khi được cơ quan chức năng bồi thường, vận động, người dân đã tháo dỡ rào chắn tự chế, chấm dứt thu phí các phương tiện qua lại trên dự án đường nghìn tỷ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.