Cận cảnh vẻ đẹp ma mị của loài hồ điệp

Cận cảnh vẻ đẹp ma mị của loài hồ điệp

Thứ 2, 19/08/2013 | 08:56
0
Rất nhiều nhiếp ảnh gia chọn bướm (hồ điệp) để chụp ảnh do sự đa dạng và vẻ đẹp rực rỡ của loài này.

Việt Nam Xanh - Cận cảnh vẻ đẹp ma mị của loài hồ điệp

Vẻ đẹp của loài bướm là nguyên nhân cho chính sự suy vi của nó, bởi các nhà sưu tập săn bắt nó với số lượng rất lớn. 

Việt Nam Xanh - Cận cảnh vẻ đẹp ma mị của loài hồ điệp (Hình 2).

Một số loài bướm nhiệt đới như loài Monphos của Brazin và loài bướm cánh chim ở Đông Nam Á và Nam châu Úc được sử dụng như đồ trang trí hay một loại trang sức, ngày nay đang có nguy cơ tuyệt chủng. 

Việt Nam Xanh - Cận cảnh vẻ đẹp ma mị của loài hồ điệp (Hình 3).

Màu sắc của các loài bướm được tạo ra từ hàng nghìn vảy nhỏ li ti, được xếp lên nhau. 

Việt Nam Xanh - Cận cảnh vẻ đẹp ma mị của loài hồ điệp (Hình 4).

Đôi khi nó cũng là những hạt có màu, nhưng trong trường hợp thông thường thì bề mặt tạo ra các vảy này có thể khúc xạ ánh sáng, do đó cánh bướm có màu liên tục thay đổi, lấp lánh khi di chuyển. 

Việt Nam Xanh - Cận cảnh vẻ đẹp ma mị của loài hồ điệp (Hình 5).

Những bông hoa có màu sặc sỡ thường thu hút bướm hơn. Bướm dùng vòi ống dài của mình để hút sạch mật hoa bên trong đài hoa. Có một số loài bướm lại không bị thu hút bởi những bông hoa đẹp, thay vào là xác chết hoặc chất thải động vật, nó hút chất lỏng bên trong những thứ đó.

Việt Nam Xanh - Cận cảnh vẻ đẹp ma mị của loài hồ điệp (Hình 6).

Màu sắc sặc sỡ có tầm ảnh hưởng quan trọng đến đời sống của bướm. Chúng tìm ra và bắt cặp với nhau bằng cách khoe màu. Một số loài bướm dùng hương trong việc đi tìm bạn đời - một vài miếng vảy trên cánh con đực có mùi thơm để thu hút con cái. 

Việt Nam Xanh - Cận cảnh vẻ đẹp ma mị của loài hồ điệp (Hình 7). 

Sau khi giao phối xong, những con cái sẽ tự tìm cây mà có thể làm thực phẩm cho con cái chúng sau này. Bướm chết sau đó ít lâu trước khi đến ngày trứng nở

Việt Nam Xanh - Cận cảnh vẻ đẹp ma mị của loài hồ điệp (Hình 8).

Những con sâu bướm ăn cây lá nơi nó ở và lớn lên, sau đó nó hóa thành nhộng. Trong kén, nhộng phát triển thành bướm rồi cọ lưng vào kén đến thủng để thành bướm rồi bay ra ngoài. 

Việt Nam Xanh - Cận cảnh vẻ đẹp ma mị của loài hồ điệp (Hình 9).

Mỗi con bướm đều có 4 cánh nhưng lại hoạt động như 1 cặp. Bướm đập cánh tương đối chậm (khoảng 20 lần/phút). 

Việt Nam Xanh - Cận cảnh vẻ đẹp ma mị của loài hồ điệp (Hình 10).

Tuy vậy, nhiều loài bướm có thể bay rất nhanh và mạnh. Thậm chí có các loài nhỏ nhưng cũng có thể bay xa khi di trú. Ví dụ như bướm Comma có thể bay từ giữa sa mạc Sahara đến Anh, với khoảng cách 2000 dặm trong vòng 14 ngày. Bướm vua di trú hàng năm từ California đến Canada và vô tình bay qua cả Đại Tây Dương.

Theo Kiến thức

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của loài ’chuồn chuồn cánh bướm’

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:11
Nhìn từ xa, rất nhiều người sẽ lầm tưởng loài côn trùng này là bướm, bởi đôi cánh rực rỡ và kiểu bay dập dờn, yểu điệu của chúng. Đến khi nhìn gần, họ sẽ không khỏi bất ngờ vì đôi cánh bướm của chúng lại được gắn trên một tấm thân không thể nhầm lẫn của loài chuồn chuồn.

Vẻ đẹp lộng lẫy của bướm vua

Thứ 2, 06/05/2013 | 09:09
Không chỉ sở hữu thân hình đẹp, bướm vua (Danaus plexippus) còn là một trong số ít loài côn trùng có khả năng vượt qua Đại Tây Dương.

Xuất hiện hàng ngàn con bướm bay kín đường đi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
– Một tuần nay, hàng vạn con bướm vàng xuất hiện dày đặc trên địa bàn một số huyện miền núi của Thanh Hóa đã thu hút rất đông người tò mò từ các nơi tìm đến chiêm ngưỡng.

Angelababy đẹp lung linh cùng những cánh bướm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Cô người yêu nổi tiếng của Huỳnh Hiểu Minh, mỹ nhân “dao kéo” Hong Kong Angelababy xuất hiện đầy ấn tượng và lung linh cùng cánh bướm trong những shot hình mới.

Cụ ông có bộ sưu tập bướm lớn nhất Việt Nam

Thứ 6, 04/01/2013 | 09:13
Vì một con bướm đẹp, ông có thể lặn lội đường xa, lên rừng xuống biển, chẳng quản ngại khó khăn, nề hà gian khổ. Và ông có thể ngồi tỉ mỉ cả ngày giời bên bàn làm việc, quên ăn quên uống chỉ để chỉnh cánh, sửa râu, nắn chân cho một con bướm trong bộ sưu tập khổng lồ của mình. Ông chính là kỷ lục gia Nguyễn Viết Vui, người có bộ sưu tập bướm lớn nhất Việt Nam, nhà sưu tập thuộc đẳng cấp quốc tế.